รีเซต

"หมอธีระ" เผยสถานการณ์น่าห่วง ไม่อยากเห็นในไตรมาสสุดท้าย!

"หมอธีระ" เผยสถานการณ์น่าห่วง ไม่อยากเห็นในไตรมาสสุดท้าย!
TNN ช่อง16
22 มิถุนายน 2564 ( 17:35 )
72
"หมอธีระ" เผยสถานการณ์น่าห่วง ไม่อยากเห็นในไตรมาสสุดท้าย!

วันนี้( 22 มิ.ย.64) รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ จากคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว เกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 ว่า

"สถานการณ์ที่ไม่อยากเห็นในไตรมาสสุดท้าย

ด้วยสถานะของระบบการตรวจคัดกรองโรคที่มีศักยภาพจำกัด ระบบการจัดซื้อจัดหาและแจกจ่ายอาวุธป้องกันที่มีปัญหาทั้งด้านปริมาณและคุณภาพ รวมถึงมาตรการควบคุมป้องกันการระบาดที่ไม่เหมาะสมและไม่เพียงพอ และกระหน่ำด้วยการเปิดประเทศหลากหลายรูปแบบท่ามกลางการระบาดในประเทศที่กระจายไปทั่วและคุมไม่ได้ ภาพที่น่าเป็นห่วง และไม่อยากให้เกิดขึ้นเลย มีดังนี้ 

...ระบาดระลอกสี่ในไตรมาสสุดท้ายของปี ต่อเนื่องจากระลอกสามที่มีอัตราการติดเชื้อหลักพันอย่างต่อเนื่อง ภาพจะเป็นไปในลักษณะภูเขาโต๊ะที่มีภูเขาไฟลูกใหญ่โผล่ขึ้นมา (Table mountain with a big volcano on top) 

...คนหาเช้ากินค่ำ และเจ้าของกิจการทั้งรายย่อยรายกลางรายใหญ่ อาจพบภาวะสายป่านขาดสะบั้น เพราะไม่มีใครที่จะมีกำลังพอที่จะช่วยเหลือ ประคับประคอง เยียวยาได้เท่ากับหลายครั้งที่ผ่านมา

...การระบาดอาจขึ้น Top 5 เอเชีย หรือ Top 10 โลก

...อาจกลายเป็นเสือพิการ ในขณะที่ประเทศอื่นๆ เข้าสู่โหมดฟื้นฟูประเทศ 

ดังนั้นจึงต้องช่วยกันป้องกันตัวอย่างเคร่งครัด อย่าหลงไปกับการปั่นกระแสความเชื่องมงายในสิ่งที่ไม่มีทางเป็นจริง ขัดต่อหลักวิชาการแพทย์ ขัดต่อสถานการณ์ที่เห็นประจักษ์ตรงหน้า และขัดต่อหลักเหตุและผล 

ใช้ชีวิตอย่างมีสติ ป้องกันตัวเสมอ ใส่หน้ากากสองชั้น ชั้นในเป็นหน้ากากอนามัย ชั้นนอกเป็นหน้ากากผ้า ไม่ตะลอนท่องเที่ยว ไม่ไปค้างอ้างแรมที่ไหนโดยไม่จำเป็น

เลี่ยงการกินดื่มในร้านอาหาร โรงอาหาร ศูนย์อาหาร พบปะคนน้อยๆ สั้นๆ อยู่ห่างกันมากๆ

ปฏิบัติตัวในวิถีชีวิตที่พึงปฏิบัติ เพื่อสวัสดิภาพและความปลอดภัยในชีวิตของตนเอง ครอบครัว และสังคม 

ศึกนี้ยาวมากครับ หากไม่ช่วยกันเรียกร้องให้สังคายนากลไกการบริหารจัดการนโยบายและมาตรการด้านสุขภาพท่องเที่ยวเดินทาง

"


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง