รีเซต

รัฐมนตรีกลาโหมไต้หวันระบุ จีนพร้อมบุกยึดไต้หวันภายในปี 2025

รัฐมนตรีกลาโหมไต้หวันระบุ จีนพร้อมบุกยึดไต้หวันภายในปี 2025
TNN World
6 ตุลาคม 2564 ( 16:51 )
199
รัฐมนตรีกลาโหมไต้หวันระบุ จีนพร้อมบุกยึดไต้หวันภายในปี 2025
Quote: รัฐมนตรีกลาโหมไต้หวันระบุ จีนพร้อมบุกยึดไต้หวันภายในปี 2025 พร้อมชี้ว่า สถานการณ์ความตึงเครียดกับจีน เลวร้ายที่สุดในรอบ 40 ปี
 
 
นายชิว กว๋อเจิ้ง รมว.กลาโหมไต้หวัน เปิดเผยต่อคณะกรรมาธิการสภาที่พิจารณางบประมาณพิเศษทางการทหาร คาดว่า จีนจะมีศักยภาพเต็มกำลังในการบุกโจมตีไต้หวันในปี 2025
 
 
“จีนมีแสนยานุภาพเพียงพอ...แต่จะยังไม่ก่อสงครามง่าย ๆ เพราะมีเรื่องต้องพิจารณาอีกมาก”
“ภายในปี 2025 จีนจะมีศักยภาพพร้อม...ที่จะโจมตีไต้หวันอย่างเต็มรูปแบบ”
 
 
และว่า ในปีดังกล่าว จีนจะทำให้ต้นทุนและจำนวนคนต่ำที่สุด ตอนนี้จีนมีศักยภาพแล้ว แต่จะไม่เริ่มสงครามง่าย ๆ เพราะต้องคำนึงถึงสิ่งอื่นอีก
 
 
ชิว กล่าวต่อไปว่า สถานการณ์ตึงเครียดทางทหารกับจีน อยู่ในจุดที่เลวร้ายสุดในรอบกว่า 40 ปี หลังจีนทะยอยส่งเครื่องบินรบจำนวนมากเป็นประวัติการณ์ บินเข้ามาในเขตป้องกันทางอากาศของไต้หวันต่อเนื่องนับแต่วันที่ 1 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันชาติจีน
 
 
ไต้หวันรายงานว่า เครื่องบินรบของกองทัพอากาศจีนเกือบ 150 ลำ บินเข้ามาในเขตป้องกันทางอากาศ ทำให้สถานการณ์ตึงเครียดมากที่สุดในรอบกว่า 40 ปี นับตั้งแต่ที่เขาเข้าร่วมกองทัพ และมีความเสี่ยงที่จะเกิดความผิดพลาดในช่องแคบไต้หวันที่มีความอ่อนไหว ซึ่งสำหรับเขาในฐานะทหาร ความเร่งด่วนรออยู่ตรงหน้าแล้ว
คำกล่าวของรัฐมนตรีกลาโหมไต้หวันมีขึ้น หลังประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ พูดคุยทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน เกี่ยวกับสถานการณ์ไต้หวัน และผู้นำทั้งสองเห็นด้วยต่อการปฏิบัติตามข้อตกลงไต้หวัน
 
 
อย่างไรก็ตาม จีนมองว่า ไต้หวันเป็นมณฑลทรยศ ที่แยกตัวออกไป และรอวันหวนมารวมกับแผ่นดินใหญ่อีกครั้ง ด้วยกำลังหากจำเป็น ส่วนไต้หวันประกาศจะปกป้องเสรีภาพและประชาธิปไตย พร้อมกล่าวหาจีน ทำให้สถานการณ์ตึงเครียด
 
 
ทั้งนี้ งบประมาณพิเศษของไต้หวัน ในระยะเวลา 5 ปีข้างหน้า จะหมดไปกับการติดอาวุธให้กองทัพเรือ รวมถึงอาวุธต่อต้านเรือ เช่น ระบบขีปนาวุธที่ยิงจากภาคพื้นดิน
 
 
ขณะที่ สหรัฐฯ ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนอาวุธรายใหญ่ของไต้หวัน เรียกร้องจีนให้หยุดดำเนินกิจกรรมทางทหารใกล้ไต้หวัน
 
 
นายเน็ด ไพร์ส โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ เปิดเผยว่า อเมริกาวิตกอย่างยิ่งต่อการกระทำที่ยั่วยุทางทหารของจีนใกล้ไต้หวัน เพราะมีความเสี่ยงทำให้เกิดการตัดสินใจผิดพลาด และบ่อนทำลายสันติภาพกับเสถียรภาพในช่องแคบไต้หวัน

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง