รีเซต

3 นักบินอวกาศ ‘เสินโจว-12’ กลับถึงโลกอย่างปลอดภัย

3 นักบินอวกาศ ‘เสินโจว-12’ กลับถึงโลกอย่างปลอดภัย
TNN World
17 กันยายน 2564 ( 16:10 )
129
3 นักบินอวกาศ ‘เสินโจว-12’ กลับถึงโลกอย่างปลอดภัย

China: สถานีโทรทัศน์ CCTV ของจีนเปิดเผยความสำเร็จของนักบินอวกาศชาวจีน 3 คน ประกอบด้วย เนี่ย ไห่เซิ่ง, หลิว โปหมิง และถางหงโป นำยานอวกาศ ‘เสินโจว-12’ บินกลับสู่พื้นโลกสำเร็จ จบภารกิจปฏิบัติหน้าที่บนสถานีอวกาศนาน 3 เดือน

 

 

แคปซูลที่บรรทุกนักบินอวกาศสามคนลงจอดด้วยร่มชูชีพในทะเลทรายโกบี เขตปกครองตนเองมองโกเลียในของจีน เมื่อเวลา 13.35 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับช่วง 12.35 น. ตามเวลาในไทย

 

 

ตลอดการเดินทางจากสถานีอวกาศสู่พื้นโลกนั้น ทั้งนักบินอวกาศประสานงานกับทีมงานภาคพื้นจนจบภารกิจนี้ ทั้งนี้ สื่อทางการจีน รายงานว่า สภาพร่างกายของนักบินอวกาศทั้งหมดแข็งแรงดี

 

 

ก่อนหน้านี้ นักบินอวกาศทั้งสามคนนี้ ปฏิบัติภารกิจบนสถานีอวกาศ ‘เทียนเหอ’ ของจีนเหนือพื้นโลกราว 380 กิโลเมตรมาแล้ว 90 วัน ทั้งสามประจำการอยู่ในยานโมดูลหลัก ‘เทียนเหอ’ ของสถานีอวกาศ ‘เทียนกง’ ซึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้าง โดยมีภารกิจหลัก 4 ด้าน อาทิ ทำภารกิจนอกยาน, ดำเนินการทดสอบ, การใช้ชีวิตประจำวัน และประเมินสุขภาพตัวเอง

 

 

การส่งยานเสินโจว-12 นับเป็นภารกิจที่ 3 จากทั้งหมด 11 ครั้ง และเป็นภารกิจแรกที่มีมนุษย์เดินทางไปด้วย เพื่อช่วยประกอบชิ้นส่วนของสถานีอวกาศ ก่อนที่สถานีอวกาศนี้จะสามารถใช้งานจริงในปีหน้า และคาดว่าจะโคจรอยู่รอบโลกเป็นเวลา 10 ปี

 

 

จีนแสดงให้เห็นถึงความสามารถและความมั่นใจของจีนในการก้าวขึ้นเป็นผู้นำด้านอวกาศของโลก มีทั้งภารกิจส่งนักบินอวกาศและภารกิจในอนาคต หลังจากเริ่มโครงการสถานีอวกาศเมื่อเกือบ 30 ปีที่แล้ว เพราะเจอเสียงคัดค้านจากสหรัฐ ที่ปฏิเสธไม่ให้เข้าร่วมในโครงการสถานีอวกาศระหว่างประเทศ กระทั่งเมื่อปี 2546 (ค.ศ.2003) จีนกลายเป็นประเทศที่ 3 ต่อจากสหรัฐฯ และสหภาพโซเวียต ที่สามารถส่งมนุษย์ขึ้นไปบนอวกาศได้สำเร็จ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง