รีเซต

กล้องเจมส์ เวบบ์ จับภาพเครื่องหมายคำถามขนาดยักษ์ในห้วงอวกาศ ?

กล้องเจมส์ เวบบ์ จับภาพเครื่องหมายคำถามขนาดยักษ์ในห้วงอวกาศ ?
TNN ช่อง16
1 สิงหาคม 2566 ( 09:22 )
104
กล้องเจมส์ เวบบ์ จับภาพเครื่องหมายคำถามขนาดยักษ์ในห้วงอวกาศ ?

วันที่ 26 มิถุนายนที่ผ่านมา กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ ได้เปิดเผยภาพถ่ายใหม่ล่าสุด ซึ่งคาดว่าจะเป็นดาวฤกษ์อายุน้อย 2 ดวงที่กำลังก่อตัวขึ้นในอวกาศที่อยู่ห่างไกลจากโลกออกไปกว่า 1,470 ปีแสง บริเวณกลุ่มดาวใบเรือ บริเวณระบบดาวฤกษ์ Herbig-Haro 46/47 ดาวฤกษ์ทั้งสองล้อมรอบด้วยก๊าซและฝุ่น ซึ่งกำลังก่อตัวเป็นดาวเคราะห์บริวาร 


ดาวฤกษ์อายุน้อยทั้ง 2 ดวง ยังปล่อยรังสีความเร็วสูงออกมา ซึ่งทำให้ก๊าซและฝุ่นในบริเวณใกล้เคียงร้อนขึ้นและเรืองแสง รังสีเหล่านี้เป็นสาเหตุให้ HH 46/47 มีรูปร่างเป็นเส้นโค้งและเมฆที่เรืองแสง บริเวณด้านล่างของภาพระบบดาวฤกษ์ Herbig-Haro 46/47 มีรายละเอียดที่น่าสนใจเป็นภาพของเครื่องหมายคำถามขนาดยักษ์ที่อยู่ด้านหลังและมีระยะห่างออกไป ซึ่งอาจเกิดขึ้นเองด้วยความบังเอิญจากการหมุนของดาราจักร 2 แห่ง จนกลายเป็นภาพเครื่องหมายคำถาม


อย่างไรก็ตามนักวิทยาศาสตร์ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าเครื่องหมายคำถามดังกล่าวเกิดขึ้นได้อย่างไรและมีส่วนประกอบเป็นอะไรบ้าง  


“มันอาจเป็นกาแล็กซีที่อยู่ห่างไกล หรืออาจมีกาแล็กซีที่มีปฏิสัมพันธ์ทำให้เป็นรูปร่างเครื่องหมายคำถามที่บิดเบี้ยว” ตัวแทนของสถาบันวิทยาศาสตร์กล้องโทรทรรศน์อวกาศ (STScI) ในเมืองบัลติมอร์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นที่ตั้งของหน่วยปฏิบัติการด้านวิทยาศาสตร์ของกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ เปิดเผยกับเว็บไซต์ Space.com เว็บไซต์สื่อชั้นนำด้านอวกาศ


แม้ว่านักวิทยาศาสตร์จะไม่สามารถหาคำตอบได้ว่าเครื่องหมายคำถามดังกล่าวเกิดขึ้นได้อย่างไร แต่ภาพถ่ายที่ถูกเผยแพร่ออกมานับเป็นการแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพของกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ ที่เก็บรายละเอียดต่าง ๆ บนอวกาศได้อย่างเหลือเชื่อ แม้ว่ากาแล็กซีจะอยู่ห่างจากโลกออกไป 13.4 ล้านปีแสง และเกิดขึ้นหลังการระเบิดของบิ๊กแบง (Big Bang) หรือทฤษฎีว่าด้วยจุดกำเนิดของจักรวาลเมื่อประมาณ 13.8 พันล้านปีก่อน 




ที่มาของข้อมูลและรูปภาพ Space.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง