รีเซต

น้ำโขงต่ำสุดรอบ 10 ปี! รอยพระพุทธบาทกว่า 2,000 ปีโผล่ชัดกลางลำน้ำ

น้ำโขงต่ำสุดรอบ 10 ปี! รอยพระพุทธบาทกว่า 2,000 ปีโผล่ชัดกลางลำน้ำ
TNN ช่อง16
12 กุมภาพันธ์ 2565 ( 13:58 )
251
น้ำโขงต่ำสุดรอบ 10 ปี! รอยพระพุทธบาทกว่า 2,000 ปีโผล่ชัดกลางลำน้ำ

ข่าววันนี้ ( 12 ก.พ.65) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่จ.นครพนม ในช่วงนี้สถานการณ์ภัยแล้งเริ่มส่งผลกระทบต่อเนื่อง ทำให้ระดับน้ำโขงมีปริมาณลดลงอย่างรวดเร็ว ล่าสุดน้ำโขงในพื้นที่ จ.นครพนม มีระดับในจุดต่ำสุดที่ระดับประมาณ 1 เมตร ซึ่งถือว่ามีระดับลดลงอย่างรวดเร็วในรอบหลาย 10 ปีที่ผ่านมา ผลกระทบเนื่องจากการเก็บกักน้ำของเขื่อนประเทศจีนบวกกับปีนี้ปริมาณฝนต่ำกว่าทุกปีทำให้ปริมาณน้ำโขงและลำน้ำสาขาสายหลักมีปริมาณน้ำเก็บกักต่ำ  

 

 
ภาพจาก ผู้สื่อข่าวนคพรนม

 

ขณะเดียวกันหลังน้ำโขงแห้งลดลงอย่างรวดเร็ว ได้ส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวตามสถานที่ศักดิ์สิทธิ์สำคัญ โดยเฉพาะพื้นที่บริเวณหน้าวัดบ้านเวินพระบาท ต.เวินพระบาท  อ.ท่าอุเทน  จ.นครพนม ถือเป็นอีกจุดสำคัญที่พบเห็นความเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำโขงลดลงอย่างรวดเร็ว จนทำให้พบเห็นโขดหิน โผล่ขึ้นเหนือน้ำชัดเจนหลายจุด รวมถึง สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ใต้น้ำโขง คือ รอยพระพุทธบาทศักดิ์สิทธิ์กลางน้ำโขง อายุราว 2,500 ปีที่จารึกบนโขดหินกลางน้ำโขง และเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ที่ถูกบันทึกไว้ในหนังสือใบลานตำนานพระอุรังคธาตุ สมัยสร้างพระธาตุพนมรุ่นแรก 

 

 
ภาพจาก ผู้สื่อข่าวนคพรนม

 

ที่ระบุไว้ว่า ครั้งสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าหลังตรัสรู้ เดินทางมาเผยแพร่พระธรรมในชมภูทวีปลุ่มน้ำโขงล่องมาตามลำแม่น้ำโขง ได้มีเหล่าพญานาคใต้เมืองบาดาล และพญาปลาปากคำที่เลื่อมใสในพระพุทธศาสนาได้แปลงกลายนิมนต์พระองค์ลงไปแสดงธรรมใต้บาดาล และก่อนที่พระองค์จะเสด็จขึ้นมาโลกมนุษย์เหล่าพญานาค และพญาปลาปากคำได้ร้องขอพระพุทธเจ้า ประทับรอยพระบาทไว้บนโขดหินแห่งนี้เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์แทนพระองค์ไหว้กราบบูชา จึงได้ปรากฏเห็นถึงปัจจุบัน 

 

 
ภาพจาก ผู้สื่อข่าวนคพรนม

 

สำหรับ โขดหินรอยพระพุทธบาทศักดิ์สิทธิ์ ดังกล่าวปีนี้น้ำโขงแห้งเร็วทำให้ประชาชน นักท่องเที่ยว ได้กราบไหว้ขอพร ตั้งแต่ช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ จากปกติจะเห็นได้ชัดช่วงสงกรานต์ของทุกปีแต่ปีนี้ 

 

นอกจากจะโผล่เหนือน้ำเร็วกว่าทุกปี ยังสามารถมองเห็นฐานของโขดหินอย่างชัดเจน ทำให้มีประชาชน นักท่องเที่ยว ต่างทยอยเดินทางไปกราบไหว้ขอพรตามประเพณีความเชื่อ และถ่ายภาพเป็นที่ระลึก โดยทางวัดบ้านเวินพระบาท ต.เวินพระบาท  อ.ท่าอุเทน ร่วมกับเทศบาลตำบลเวินพระบาทและชุมชน ร่วมกันจัดสร้างสะพานเชื่อมไปยังโขดหินที่โผล่กลางน้ำ อำนวยความสะดวกให้ประชาชน นักท่องเที่ยวได้กราบไหว้ ชื่นชมใกล้ชิด และจะมีการจัดงานส่งเสริมการท่องเที่ยว ยาวไปถึงประเพณีสงกรานต์เดือนเมษายนของทุกปี 

 

 
ภาพจาก ผู้สื่อข่าวนคพรนม

 

 

 
ภาพจาก ผู้สื่อข่าวนคพรนม

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง