รีเซต

มะกันประกาศคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่ม 328 ส.ส.-48 บ.ด้านการป้องกันโดนเน้นๆ

มะกันประกาศคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่ม 328 ส.ส.-48 บ.ด้านการป้องกันโดนเน้นๆ
มติชน
25 มีนาคม 2565 ( 06:00 )
47
มะกันประกาศคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่ม 328 ส.ส.-48 บ.ด้านการป้องกันโดนเน้นๆ

สหรัฐอเมริกาประกาศมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเติมเพื่อตอบโต้การรุกรานยูเครน โดยทำเนียบขาวของสหรัฐแถลงในวันพฤหัสบดี(24 มี.ค.)ว่า มาตรการคว่ำบาตรใหม่ดังกล่าวที่รวมถึงการอายัดทรัพย์สินที่ถือครองอยู่ในสหรัฐ จะมีผลต่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือสภาดูมาของรัสเซีย จำนวน 328 คน และบริษัทด้านการป้องกัน 48 แห่ง ที่เป็นตัวขับเคลื่อนการทำสงครามของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน

 

แถลงการณ์คว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มของสหรัฐเผยแพร่โดยทำเนียบขาว มีขึ้นในขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ อยู่ในระหว่างเข้าร่วมการประชุมเวทีความร่วมมือสำคัญทั้งการประชุมของชาติสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ(นาโต) และการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มจี 7 ที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม ซึ่งมุ่งหารือถึงการทำสงครามยูเครนของรัสเซีย

 

“ผมกำลังประกาศการคว่ำบาตรเพิ่มเติมต่อชนชั้นสูงของรัสเซีย สมาชิกสภานิติบัญญัติ และบริษัทด้านการป้องกันรวมกว่า 400 รายเพื่อตอบโต้สงครามที่ปูตินเลือกในยูเครน พวกเขาได้ประโยชน์จากนโยบายของเครมลิน และพวกเขาควรแบ่งปันความเจ็บปวด” ไบเดนทวีต

 

มาตรการคว่ำบาตรรัสเซียของสหรัฐ ยังพุ่งเป้าไปที่นายเฮอร์แมน เกรฟ หัวหน้าผู้บริหารของธนาคาร Sberbank สถาบันการเงินที่ใหญ่ที่สุดของรัสเซีย

 

ด้านกระทรวงการคลังของสหรัฐระบุว่า ความเคลื่อนไหวของสหรัฐสอดคล้องกับสหภาพยุโรป อังกฤษ และ แคนาดา และว่า การดำเนินการในวันนี้จะส่งผลกระทบอย่างลึกซึ้งและยาวนานต่อฐานอุตสาหกรรมและการป้องกันประเทศ ตลอดจนห่วงโซ่อุปทานของรัสเซีย

 

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐพร้อมด้วยหุ้นส่วนและพันธมิตรของเรา กำลังโจมตีไปที่หัวใจของความสามารถทางการเงิน การทำสงครามและการกระทำโหดร้ายต่อยูเครนของรัสเซีย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง