รีเซต

Apple ขอโทษดราม่าโฆษณา iPad Pro ที่ขายความบางและความคิดสร้างสรรค์ แต่โดนวิจารณ์ว่า 'ไม่สร้างสรรค์'

Apple ขอโทษดราม่าโฆษณา iPad Pro ที่ขายความบางและความคิดสร้างสรรค์ แต่โดนวิจารณ์ว่า 'ไม่สร้างสรรค์'
TNN ช่อง16
10 พฤษภาคม 2567 ( 13:33 )
51
Apple ขอโทษดราม่าโฆษณา iPad Pro ที่ขายความบางและความคิดสร้างสรรค์ แต่โดนวิจารณ์ว่า 'ไม่สร้างสรรค์'

ร้อนพอ ๆ กับอากาศ ก็ต้องดราม่าของบริษัทแอปเปิล (Apple) ที่ปล่อยวิดีโอโฆษณา iPad Pro M4 จนกลายเป็นกระแสด้านลบว่าทำลายศิลปะและเครื่องมือดนตรีต่าง ๆ ซึ่งล่าสุด Apple ออกมาขอโทษขอโพยกับกับการสื่อสารท่ีผิดพลาดนี้แล้ว


รายละเอียดดราม่าโฆษณา iPad Pro

โฆษณาดังกล่าวมีฉากที่นำเครื่องมือสร้างสรรค์ของมนุษย์ ตั้งแต่เครื่องดนตรี กล้อง ภาพวาด สี ตู้เล่นเกม ภาพวาด งานแกะสลักต่าง ๆ รวมไปถึงสื่อบันเทิงหลากหลายแขนง มาอยู่ใต้เครื่องบีบอัดไฮดรอลิกแล้วทำการบดอัดเข้าด้วยกัน ก่อนที่จะเผยให้เห็นว่าเป็น iPad Pro ด้านใน เพื่อเป็นการแสดงให้เห็นว่า iPad Pro รุ่นใหม่ล่าสุดนี้มีความบางมาก ๆ  


ทิม คุก (Tim Cook) ระบุข้อความประกอบวิดีโอโฆษณาดังกล่าวบนแพลตฟอร์มเอกซ์ (X, Twitter) ว่า “พบกับ iPad Pro ใหม่ iPad Pro เป็นผลิตภัณฑ์ Apple ที่บางที่สุดเท่าที่เคยมีมา มาพร้อมจอภาพที่ล้ำหน้าที่สุดเท่าที่เคยสร้างขึ้น ที่อัดฉีดประสิทธิภาพให้แรงขึ้นแบบก้าวกระโดดจากชิป M4 ที่จะสร้างทุกสิ่งให้เกิดขึ้นได้”


ตัวอย่างคำวิจารณ์ต่อโฆษณา iPad Pro

อย่างไรก็ตาม ผลลัพธ์ที่ได้จากการโฆษณากลับไม่ได้สวยงามอย่างที่คิด แม้แต่บนหน้าทวีตของ Tim Cook เองก็โดนวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรง เช่น สเตอร์ลิง คริสปิน (Sterling Crispin) นักพัฒนาซอฟต์แวร์และศิลปิน ได้ทวีตตอบกลับว่า “การบดขยี้สัญลักษณ์ความคิดสร้างสรรค์ของเหล่ามนุษยชาติและการบรรลุความสำเร็จทางวัฒนธรรมเป็นสิ่งที่สื่อไปยังเหล่านักสร้างสรรค์มืออาชีพ เยี่ยมไปเลย”


Crispin ยังกล่าวต่อว่า “บางที Apple Watch Pro รุ่นหน้าก็ลองเอาอุปกรณ์กีฬามาบด แสดงภาพหุ่นยนต์ที่วิ่งเร็วกว่าคน แล้วแพนกล้องมาแล้วพูดว่า พระเจ้าได้สิ้นชีพแล้ว และเราเองนี่แหละที่เป็นคนปลิดชีพพระองค์”



Apple ออกมาขอโทษ

จากกระแสดังกล่าว ทำให้ Tor Myhren กล่าวกับแอดเอจ (AdAge) สื่อด้านการตลาดชื่อดังระดับโลกว่า “ความคิดสร้างสรรค์เป็นดั่ง DNA ของเรา และนี่เป็นหัวใจของเราในการออกแบบสินค้าที่สร้างสรรค์พลังสู่นักสร้างสรรค์เนื้อหาทั่วโลก เป้าหมายของเราคือการร่วมเฉลิมฉลองให้กับหนทางอันมากมายที่เหล่าผู้ใช้จะนำสินค้าของเราออกไปแสดงตัวตน และนำความคิดของทุกคนไปสู่ชีวิตจริงผ่าน iPad วิดีโอนี้เป็นสิ่งที่เราได้ทำพลาดไปจริง ๆ และเราขออภัย”


ทั้งนี้ Apple เปิดเผยกับ AdAge ว่าจะไม่นำโฆษณา iPad Pro เผยแพร่ผ่านทางโทรทัศน์ อย่างไรก็ตาม วิดีโอโฆษณาชิ้นดังกล่าวยังคงอยู่บนช่องทางออนไลน์ทุกช่องทางของ Apple และของ Tim Cook ณ วันที่ TNN Tech นำเสนอข่าวนี้ (10 พฤษภาคม 2024) และ Apple ได้ปฏิเสธการให้ข้อมูลอื่น ๆ กับสื่อเพิ่มเติม ตามที่สำนักข่าว CNN รายงาน พร้อมตั้งขอสังเกตว่าการออกมาขอโทษอย่างเป็นทางการ (mea culpa) ต่อดราม่าในครั้งนี้นับว่าเป็นเรื่องที่หาได้ยากจาก Apple ด้วย โดย iPad Pro จะเริ่มวางจำหน่ายในเร็ว ๆ นี้ ในราคาเริ่มต้น 39,900 บาท 



ข้อมูลจาก AdAge, CNN, Daily News (New York)

ภาพจาก Apple

ข่าวที่เกี่ยวข้อง