รีเซต

อังกฤษทำเซนเซอร์ตรวจสุขภาพร่างกายจากสาหร่ายทะเล กินได้และอร่อยด้วย

อังกฤษทำเซนเซอร์ตรวจสุขภาพร่างกายจากสาหร่ายทะเล กินได้และอร่อยด้วย
TNN ช่อง16
7 มีนาคม 2566 ( 13:36 )
89
อังกฤษทำเซนเซอร์ตรวจสุขภาพร่างกายจากสาหร่ายทะเล กินได้และอร่อยด้วย

สาหร่ายเป็นวัตถุดิบสำหรับประกอบอาหาร ส่วนผสมเครื่องสำอาง และวัตถุดิบในอีกหลากหลายอุตสาหกรรม แต่นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยซัสเซ็กส์ (University of Sussex) ในประเทศอังกฤษได้แรงบันดาลใจจากการดูรายการมาสเตอร์เชฟ (MasterChef) ทำอาหารชื่อดังมาสร้างเซนเซอร์วัดสุขภาพร่างกายที่รับประทานได้โดยนำสาหร่ายมาหุ้มไว้เพื่อให้ได้รสชาติและมีประโยชน์เชิงการออกแบบอีกด้วย


โดยเซนเซอร์ตรวจวัดร่างกายจะผลิตขึ้นมาจากเกลือหิน (Rock Salt), น้ำ, สาหร่ายทะเล, และกราฟีน (Graphene) ซึ่งเป็นสารสังเคราะห์จากธาตุคาร์บอนที่สามารถนำไฟฟ้าได้สำหรับการทำวงจรของเซนเซอร์ที่จะทำหน้าที่ตรวจวัดอัตราการเต้นของหัวใจและการวัดอุณหภูมิของร่างกายผู้ที่รับประทานเซนเซอร์นี้เข้าไป


โดยปกติแล้วการใช้สารอาหารธรรมชาติอย่างสาหร่ายคู่กับวงจรไฟฟ้าจะเกิดขึ้นได้ยาก เพราะธรรมชาติของสาหร่ายเป็นฉนวนไฟฟ้า แต่การเชื่อมต่อวงจรด้วยกราฟีนทำให้สาหร่ายชั้นบาง ๆ กลายเป็นตัวนำไฟฟ้า และเมื่อเข้าสู่กระเพาะอาหาร เซนเซอร์กินได้ตัวนี้จะกลายร่างเป็นก้อนเจลที่นำไฟฟ้าและทำให้อุปกรณ์ทำงานได้


งานวิจัยดังกล่าวตีพิมพ์ลงในวารสารวิชาการ ACS Sustainable Chemisty&Engineering เมื่อวันที่ 25 มกราคมที่ผ่านมา ซึ่งเปิดทางในการปฏิวัติการตรวจสอบสุขภาพร่างกายโดยเฉพาะในผู้ป่วยที่ไม่ต้องใช้สายและเครื่องมือที่ดูระเกะระกะอีกต่อไป อีกทั้งยังรองรับสำหรับผู้ที่เป็นมังสวิรัติด้วยเช่นกัน และยังเปลี่ยนวิธีการสร้างเซนเซอร์ทางด้านสุขภาพไปสู่การใช้สารธรรมชาติในอนาคตอีกด้วย


ที่มาข้อมูล Interesting Engineering

ที่มารูปภาพ University of Sussex via EurekAlert

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง