รีเซต

กาฬสินธุ์ คลัสเตอร์โอมิครอนพุ่ง 254 ราย ตั้งจุดตรวจหาเชื้อรอบสองกลุ่มเสี่ยง

กาฬสินธุ์ คลัสเตอร์โอมิครอนพุ่ง 254 ราย ตั้งจุดตรวจหาเชื้อรอบสองกลุ่มเสี่ยง
ข่าวสด
5 มกราคม 2565 ( 12:17 )
73
กาฬสินธุ์ คลัสเตอร์โอมิครอนพุ่ง 254 ราย ตั้งจุดตรวจหาเชื้อรอบสองกลุ่มเสี่ยง

เจ้าหน้าที่ยังคงตั้งจุดตรวจหาเชื้อรอบสองกลุ่มเสี่ยงคลัสเตอร์โอมิครอน เชื่อมสองสามีภรรยาและร้านอาหารกึ่งผับในตลาดโรงสีอย่างต่อเนื่อง

 

วันที่ 5 ม.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการตรวจคัดกรองเชื้อโควิด-19 กลุ่มเสี่ยงสูงที่มีประวัติไปใช้บริการในร้านอาหารกึ่งผับในตลาดโรงสี และบริเวณตลาดโรงสี ที่เชื่อมโยงกับสามีภรรยากลับจากต่างประเทศ และกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูงผู้ป่วยยืนยันตามไทม์ไลน์สถานต่าง ๆ รวมทั้งกลุ่มเสี่ยงที่เป็นเด็กนักเรียนยังคงไปรับการหาเชื้อในรอบ 2 ที่ศูนย์สุขภาพชุมชน เทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ กันตั้งแต่ช่วงเช้า

 

โดยมีเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ และสำนักงานควบคุมโรคที่ 7 ขอนแก่นนำรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยพระราชทานและตั้งจุดบริการประชาชนกลุ่มเป้าหมายผู้เสี่ยงสูงจำนวน 500 คน ซึ่งผลตรวจในรอบสองนี้จะทราบผลประมาณ3-4วัน

 

ขณะที่ศูนย์อำนวยการต้านโควิด-19 จ.กาฬสินธุ์ รายงานสถานการณ์พบผู้ป่วยใหม่วันนี้เพิ่ม 61 ราย ในจำนวนนี้ยังคงพบเป็นผู้ป่วยคลัสเตอร์สายพันธุ์โอมิครอน เชื่อมโยงกับสองสามีภรรยากลับจากต่างประเทศ และร้านอาหารกึ่งผับในตลาดโรงสีเพิ่มอีก 3 ราย ทำให้ล่าสุดมีผู้ติดเชื้อจากคลัสเตอร์นี้แล้วรวม 254 ราย และเชื่อมไปยังงานแสดงดนตรีหาดแสงจันทร์อีก 17 ราย ซึ่งผลตรวจยืนยันทางการเป็นสายพันธุ์โอมิครอนยังอยู่ที่ 195 ราย แต่คาดว่าส่วนใหญ่จะเป็นสายพันธุ์เดียวกันเกือบทั้งหมดเพราะติดเชื้อจากกันคนหนึ่งไปอีกคนหนึ่ง และเชื่อมโยงกัน

 

ในจำนวนผู้ป่วยรายใหม่วันนี้ยังพบจากผู้ติดเชื้อเชื่อมโยงสถานศึกษา ซึ่งเป็นโรงเรียนแห่งหนึ่งใน ต.สงเปือย อ.นามนอีก 25 ราย สาเหตุจากมีผู้ปกครองเดินมาจาก จ.ชลบุรี กลับมาภูมิลำเนาใน ต.สงเปือย อ.นามน เมื่อช่วงกลางเดือนธันวาคม 2564 ที่ผ่านมาแล้วติดเชื้อก่อนจะแพร่เชื้อไปยังบุตรหลาน ซึ่งเป็นนักเรียน และเด็กนักเรียนเดินทางไปโรงเรียนก่อนจะมีการตรวจพบเชื้อในช่วงปีใหม่จนเป็นคลัสเตอร์ดังกล่าว

 

ขณะนี้อยู่ระหว่างคัดกรองและติดตามกลุ่มเสี่ยงของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ นอกจากนี้ยังพบผู้ป่วยทั่วไปเชื่อมโยงในสถานศึกษา ต.ดงพยุง อ.ดอนจาน 3 ราย ครอบครัวใน อ.เมืองกาฬสินธุ์ 1 ราย ครอบครัว ต.ทุ่งคลอง อ.คำม่วง 2 ราย พบจากการสัมผัสผู้ป่วยยืนยัน 24 ราย และมาจากพื้นที่เสี่ยง 3 ราย โดย จ.กาฬสินธุ์มีผู้ป่วยสะสม 11,024 ราย หายป่วยแล้ว 10,472 ราย กำลังรักษา 479 ราย และมีผู้เสียชีวิตสะสมเท่าเดิม 73 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง