รีเซต

แพทย์เตือน! ดูแล 'เด็กเล็ก-ผู้สูงอายุ-กลุ่มเสี่ยง' รับมืออากาศเปลี่ยนฉับพลัน

แพทย์เตือน! ดูแล 'เด็กเล็ก-ผู้สูงอายุ-กลุ่มเสี่ยง' รับมืออากาศเปลี่ยนฉับพลัน
TNN ช่อง16
4 เมษายน 2565 ( 12:05 )
39
แพทย์เตือน! ดูแล 'เด็กเล็ก-ผู้สูงอายุ-กลุ่มเสี่ยง' รับมืออากาศเปลี่ยนฉับพลัน


       


         

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า  จากช่วงนี้ที่มีอากาศเปลี่ยนแปลงในแบบอากาศร้อนเป็นอากาศหนาวเย็น ซึ่งบางครั้งอาจเกิดขึ้นแบบฉับพลันและบางพื้นที่ อาจมีหลายสภาพอากาศในหนึ่งวัน เช่น ช่วงค่ำและเช้าอากาศหนาวเย็น ช่วงกลางวันอากาศร้อนจัด หากร่างกายปรับตัวไม่ทันอาจทำให้เกิดโรคต่างๆ ได้ ประกอบกับยังมีการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 จึงต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง โดยเฉพาะผู้ที่มีปัญหาเรื่องโรคระบบทางเดินหายใจเรื้อรัง  ถือว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงที่มักได้รับผลกระทบต่อสุขภาพได้ง่าย โดยโรคที่พบมาก 2 กลุ่ม คือ โรคระบบทางเดินหายใจ เช่น ไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ ปอดบวม หัด และโรคระบบทางเดินอาหาร เช่น อาหารเป็นพิษและอุจจาระร่วง ดังนั้น พ่อ แม่ ผู้ปกครอง และผู้ที่ดูแลผู้สูงอายุ  จึงต้องมีความเข้าใจและรู้จักการดูแลสุขภาพให้ปลอดภัยจากโรคต่างๆ ในช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลง

            

ข้อแนะนำสำหรับประชาชนในการดูแลสุขภาพตนเองและบุคคลในครอบครัวช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลง กลุ่มเด็กเล็กควรได้กินนมแม่เป็นประจำ เนื่องจากจะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ทารกแรกเกิด-6 เดือนได้เป็นอย่างดี หลังจากนั้นสามารถให้นมแม่ควบคู่อาหารตามวัยจนอายุครบ 2 ปี โดยเน้นอาหารที่มีประโยชน์ครบ 5 หมู่ สำหรับผู้สูงอายุควรมีการออกกำลังกายอย่างเหมาะสม อาทิ เดิน รำมวยจีน ควบคู่กับการรับประทานอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ ลดหวาน มัน เค็ม และรับประทานผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง เช่น ส้ม ฝรั่ง ในทุกมื้ออาหารก็จะช่วยป้องกันไข้หวัดและส่งผลดีต่อสุขภาพด้วย 

             

ทั้งนี้ การปรุงอาหารเป็นสิ่งสำคัญ ควรปรุงให้สุกก่อนการบริโภค และใส่ในภาชนะที่สะอาด และดื่มน้ำสะอาด บรรจุภัณฑ์ปิดมิดชิดหรือควรต้มให้สุกก่อนดื่ม ที่สำคัญควรล้างมือด้วยน้ำสะอาดและสบู่ทุกครั้งก่อน-หลัง ที่ทำกิจกรรมต่างๆ สำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัวเรื้อรังควรตรวจ เช็กค่าความดันโลหิต ระดับน้ำตาลในเลือด และควบคุมน้ำหนักตัวให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม รับประทานยาตามที่แพทย์สั่งอย่างเคร่งครัด และพักผ่อนให้เพียงพอ โดยสวมใส่เสื้อผ้าให้เหมาะสมกับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง เช่น หากอากาศหนาวควรสวมเสื้อผ้าหนาๆ เพื่อให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย แต่ถ้าอากาศร้อนควรสวมใส่เสื้อผ้าที่สามารถระบายความร้อนได้ดี นอกจากนี้ ควรหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายอย่างหนักเป็นเวลานานในช่วงที่อากาศร้อนจัด หรืออยู่ในที่ร้อนจัดเป็นเวลานาน เพื่อหลีกเลี่ยงโรคต่างๆ  ที่อาจเกิดขึ้นได้ในช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลง พร้อมล้างมือบ่อยๆ และสวมหน้ากากอนามัย     เลี่ยงการอยู่ในที่ชุมชน เพื่อป้องกันโควิด 19 ด้วย


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง