รีเซต

พาณิชย์ เผย เงินเฟ้อ ก.ค. ติดลบน้อยลงสะท้อนเศรษฐกิจฟื้น

พาณิชย์  เผย เงินเฟ้อ ก.ค. ติดลบน้อยลงสะท้อนเศรษฐกิจฟื้น
TNN ช่อง16
6 สิงหาคม 2563 ( 15:03 )
162
พาณิชย์  เผย เงินเฟ้อ ก.ค. ติดลบน้อยลงสะท้อนเศรษฐกิจฟื้น

วันนี้(6ส.ค.63)นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยถึงสถานการณ์ราคาสินค้าและบริการ เดือนก.ค. 2563 ว่า  ดัชนีราคาผู้บริโภค (เงินเฟ้อทั่วไป) เดือนก.ค.เทียบกับเดือนเดียวกันปีก่อน ลดลง 0.98 % และปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องจากการหดตัว1.57 % ในเดือนก่อน   ขณะที่ดัชนีราคาผู้บริโภคเทียบกับเดือนมิถุนายน 2563 สูงขึ้น 0.66 % และเฉลี่ย 7 เดือน (ม.ค.- ก.ค.) ปี 2563 ลดลง 1.11% 

โดยมีปัจจัยจาก 4 ด้าน คือ1.ราคาพลังงานที่เริ่มทรงตัว ส่งผลให้อัตราการหดตัวของราคาพลังงานในเดือนนี้ลดลง 2. อาหารสดกลับมาขยายตัวอีกครั้งในรอบ 3 เดือน ตามความต้องการอาหารที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นจากการเปิดภาคเรียนใหม่ และกิจกรรมทางเศรษฐกิจส่วนใหญ่กลับมาดำเนินการได้ตามปกติ รวมทั้งการเกิดโรคระบาดสุกรในประเทศเพื่อนบ้าน ส่งผลให้ความต้องการสุกรในประเทศเพิ่มขึ้น  3. มาตรการลดค่าครองชีพของภาครัฐ โดยเฉพาะการลดค่าไฟฟ้า ประปา ได้สิ้นสุดลง และ 4. การจัดโปรโมชั่นด้านราคาสินค้าและบริการของผู้ประกอบการเริ่มลดน้อยลง โดยเฉพาะในหมวดอาหารบริโภคนอกบ้าน เนื่องจากสถานการณ์เริ่มกลับมาเป็นปกติ

ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค เดือนกรกฎาคม 2563 ปรับตัวลดลงอยู่ที่ระดับ 41.0 จากระดับ 42.5 ในเดือนก่อน จากการลดลงของดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคทั้งในปัจจุบันและในอนาคต  โดยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในปัจจุบันปรับตัวลดลงจากระดับ 36.0 มาอยู่ที่ระดับ 35.6 และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในอนาคต ลดลงจากระดับ 46.9 มาอยู่ที่ระดับ 44.5 และเป็นการลดลงในทุกภูมิภาค  สาเหตุสำคัญมาจากความกังวลต่อการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่อาจเกิดขึ้นอีกครั้ง

และการเมืองในช่วงที่ผ่านมา

 

นอกจากนี้ ถึงแม้กิจกรรมทางเศรษฐกิจต่าง ๆ จะเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว แต่ยังคงได้รับผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์ โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยว และคาดว่ามาตรการต่าง ๆที่ดูแลประชาชนและภาคธุรกิจ รวมทั้งมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว น่าจะเป็นกลไกสำคัญที่ช่วยเสริมสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคได้ในระยะต่อไป


สำหรับแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อทั่วไป เดือนสิงหาคม 2563  ยังคงคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อทั้งปี 2563 ที่ร้อยละ -1.5 ถึง -0.7 (ค่ากลางอยู่ที่ -1.1) เนื่องจากจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ในประเทศที่ปรับตัวดีขึ้น มาตรการรัฐที่เน้นส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศ และราคาพลังงานที่เริ่มทรงตัว ทำให้เงินเฟ้อเดือนสิงหาคม 2563 มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น 

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE


ข่าวที่เกี่ยวข้อง