รีเซต

World Economic Forum 2024 นายกฯ แย้มเตรียมดัน พาสปอร์ตไทยเข้ายุโรป ‘ไม่ต้องขอวีซ่า’

World Economic Forum 2024 นายกฯ แย้มเตรียมดัน พาสปอร์ตไทยเข้ายุโรป ‘ไม่ต้องขอวีซ่า’
TNN ช่อง16
19 มกราคม 2567 ( 10:33 )
47
World Economic Forum 2024 นายกฯ แย้มเตรียมดัน พาสปอร์ตไทยเข้ายุโรป ‘ไม่ต้องขอวีซ่า’

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้โพสต์ผ่าน X ส่วนตัวระบุว่า หนึ่งในภารกิจสำคัญของการเดินทางเยือน WEF ครั้งนี้ คือการได้เข้าพบหารือกับ อัวร์ซูลา ฟอน เดอ ไลย์เอ็น

(Ursula von der Leyen)  ประธานกรรมาธิการยุโรปเพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองต่อสถานการณ์ความขัดแย้ง และความไม่สงบทั่วโลก ตลอดจนความจำเป็นของประเทศต่าง ๆ ที่จะเร่งเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดี และความเชื่อมโยงระหว่างกัน ไม่ว่าจะเป็นระหว่างประชาชนหรือเศรษฐกิจ ซึ่งทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันกับการเดินหน้ากับการเจรจา FTA ไทย-อียู ให้บรรลุผลโดยเร็ว  ทั้งนี้ผมยังได้ขอให้ช่วยพิจารณาเรื่องการขอวีซ่าฟรีจากกลุ่มประเทศยุโรปสำหรับพี่น้องคนไทยอีกด้วยครับ


 “คนไทยที่เดินทางมายุโรปส่วนมากไม่เคยสร้างปัญหา ซึ่งผู้นำทั้งสองท่านที่ผมคุยด้วยก็เห็นด้วยเพราะฉะนั้นผมถือว่าเป็นเรื่องที่เหมาะสมที่รัฐบาลเราจะช่วยผลักดันให้เราได้รับวีซ่าฟรีเดินทางมาในยุโรปได้ครับ แต่อาจต้องใช้เวลา กลไกในการอนุมัติของเค้าค่อนข้างซับซ้อนครับ” นายกรัฐมนตรี เปิดเผยผ่าน X




ทั้งนี้ปัจจุบันพาสปอร์ตของไทยสามารถใช้เดินทางสู่จุดหมายต่าง ๆ โดยไม่ต้องขอวีซ่า (visa-free) ได้ทั้งสิ้น 82 จุดหมายปลายทาง เช่น ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ รัสเซีย ตุรกี อิรัก และบราซิล 


ขณะที่  พาสปอร์ตที่ทรงอิทธิพลเป็นอันดับหนึ่งทุบสถิติใหม่ถึง 6 ประเทศ ซึ่งเดินทางสู่จุดหมายต่าง ๆ โดยไม่ต้องขอวีซ่า (visa-free) ได้ในจำนวนที่มากเป็นประวัติการณ์  ได้แก่ ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี และสเปน ครองอันดับหนึ่งร่วมกับญี่ปุ่นและสิงคโปร์ ขึ้นแท่นพาสปอร์ตที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลก โดยพลเมืองของประเทศเหล่านี้เดินทางไปจุดหมายต่าง ๆ โดยไม่ต้องขอวีซ่าได้มากถึง 194 แห่งจาก 227 แห่งทั่วโลก


ข้อมูลจาก: Srettha Thavisin

ภาพจากSrettha Thavisin


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง