รีเซต

วันนี้วันอะไร วันสร้างสุขภาพแห่งชาติ ตรงกับวันที่ 27 พฤศจิกายน

วันนี้วันอะไร วันสร้างสุขภาพแห่งชาติ ตรงกับวันที่ 27 พฤศจิกายน
TNN ช่อง16
19 พฤศจิกายน 2564 ( 17:02 )
103
วันนี้วันอะไร วันสร้างสุขภาพแห่งชาติ ตรงกับวันที่ 27 พฤศจิกายน

รู้หรือไม่ ทุกวันที่ 27 พฤศจิกายนของทุกปีเป็น วันสร้างสุขภาพแห่งชาติ เป็นวันที่พระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวโปรดเกล้าฯให้รวมกองบัญชาการ กองสุขศึกษา กองสาธารณสุข กองยาเสพติดให้โทษ กองโอสถศาลารัฐบาล กองบุราภิบาล เข้าด้วยกัน และเปลี่ยนเป็นกรมสาธารณสุข โดยต่อมาได้เปลี่ยนเป็น กระทรวงสาธารณสุขมาจนถึงปัจจุบัน


กระทรวงสาธารณสุข คืออะไร

กระทรวงสาธารณสุข (Ministry of Public Health) เป็นหน่วยงานราชการส่วนกลางประเภทกระทรวงของไทย มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวกับการสร้างเสริมสุขภาพอนามัย การป้องกัน ควบคุม และรักษาโรคภัย การฟื้นฟูสมรรถภาพของประชาชนและราชการอื่นตามที่มีกฎหมายกำหนดให้เป็นอำนาจหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุขหรือส่วนราชการที่สังกัดกระทรวงสาธารณสุข


กระทรวงสาธารณสุข ทำหน้าที่อะไร

  • กลุ่มภารกิจด้านพัฒนาการแพทย์

พัฒนาวิชาการด้านการบำบัดรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพ โดยการศึกษา วิจัย พัฒนาและถ่ายทอดองค์ความรู้และเทคโนโลยีการบำบัดรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพ ตลอดจนการจัดระบบความรู้และสร้างมาตรฐานการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกเพื่อนำไปใช้ในระบบบริการสุขภาพ ซึ่งจะส่งผลให้ประชาชนมีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ทั้งทางร่างกายและจิตใจ

  • กลุ่มภารกิจด้านพัฒนาการสาธารณสุข

พัฒนาวิชาการด้านส่งเสริมสุขภาพ การควบคุมและป้องกันโรค โดยการศึกษา วิจัย พัฒนา และถ่ายทอดองค์ความรู้และเทคโนโลยีการส่งเสริมสุขภาพ การควบคุมโรค เพื่อนำไปใช้ในระบบบริการสุขภาพ ซึ่งจะส่งผลให้ประชาชนมีสุขภาพแข็งแรงที่สมบูรณ์ทั้งร่างกายและจิตใจ

  • กลุ่มภารกิจด้านสนับสนุนงานบริการสุขภาพ

สนับสนุนการดำเนินงานของหน่วยบริการสุขภาพ โดยพัฒนาระบบและกลไกที่เอื้อต่อการจัดบริการสุขภาพ ระบบสุขภาพของประชาชน และการคุ้มครองผู้บริโภคด้านบริการสุขภาพและด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ เพื่อให้ประชาชนสามารถดูแลตนเองและได้รับบริการจากหน่วยบริการที่มีคุณภาพและได้มาตรฐาน


ที่มาข้อมูล : wikipedia

ที่มาภาพ : AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง