รีเซต

ปลัด สธ.คอนเฟิร์มร้านนั่งดริงก์ ถ.ข้าวสาร ได้มาตรฐานโควิด ฟรี เซ็ตติ้ง ขอผู้ประกอบการเข้มต่อเนื่อง

ปลัด สธ.คอนเฟิร์มร้านนั่งดริงก์ ถ.ข้าวสาร ได้มาตรฐานโควิด ฟรี เซ็ตติ้ง ขอผู้ประกอบการเข้มต่อเนื่อง
มติชน
19 พฤศจิกายน 2564 ( 14:23 )
49
ปลัด สธ.คอนเฟิร์มร้านนั่งดริงก์ ถ.ข้าวสาร ได้มาตรฐานโควิด ฟรี เซ็ตติ้ง ขอผู้ประกอบการเข้มต่อเนื่อง

วันนี้ (19 พฤศจิกายน 2564) นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยภายหลังพร้อมด้วย นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย และ นายวสันต์ บุญหมื่นไวย์ ผู้อำนวยการเขตพระนคร นำคณะลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินมาตรการความปลอดภัยสำหรับองค์กร หรือ โควิด ฟรี เซ็ตติ้ง (COVID Free Setting) สำหรับร้านจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่มที่เปิดให้นั่งดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้าน บริเวณถนนข้าวสาร เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร เมื่อช่วงค่ำวันที่ 18 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ว่า เมื่อเริ่มเปิดประเทศ สถานประกอบกิจการต่างๆ ได้เริ่มกลับมาดำเนินการให้บริการอีกครั้ง จึงได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมเพื่อประเมินสถานประกอบกิจการให้เป็นไปตามมาตรการที่กำหนด และเพื่อกระตุ้นสถานประกอบกิจการได้ปฏิบัติตามมาตรการ โควิด ฟรี เซ็ตติ้ง ซี่งจากการลงพื้นที่ในครั้งนี้ พบว่า สถานประกอบกิจการได้ปฏิบัติตามมาตรการโควิด ฟรี เซ็ตติ้ง ทั้ง 3 ด้านอย่างเข้มข้น ดังนี้ 1.ด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม มีการทำความสะอาดจุดสัมผัสร่วม เว้นระยะห่าง มีการระบายอากาศที่ดี 2.ด้านผู้ให้บริการ มีการประเมินความเสี่ยงก่อนเข้าทำงาน การได้รับวัคซีนตามกำหนดหรือได้รับการตรวจ ATK และ 3.ด้านผู้รับบริการ จัดให้ผู้รับบบริการปฏิบัติตาม UP-DMHTA การได้รับวัคซีนตามที่กำหนด

 

 

“ในส่วนของสถานประกอบกิจการร้านจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่มที่เปิดให้นั่งดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในร้านทุกร้าน ต้องลงทะเบียนในระบบ โควิด ฟรี เซ็ตติ้ง และแสดงใบรับรอง พร้อมติดประกาศ หน้าร้านอาหาร เพื่อเป็นการปฏิบัติมาตรการของ สธ. และเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนผู้ที่มาใช้บริการ สำหรับผู้ไปรับบริการในร้าน ขอให้ปฏิบัติตามมาตรการ UP-DMHTA อย่างเคร่งครัด และฉีดวัคซีนให้ครบตามเกณฑ์ ไม่ควรไปตรวจ ATK หน้างาน เพื่อเป็นการป้องกัน ชะลอการติดและแพร่เชื้อโควิด-19 และให้เป็นการท่องเที่ยวที่ปลอดภัย สามารถขับเคลื่อนสังคมและเศรษฐกิจได้ต่อไป” นพ.เกียรติภูมิ กล่าว

 

 

ทางด้าน นพ.สุวรรณชัย กล่าวว่า กรมอนามัยยังคงเน้นย้ำให้ประชาชนและะนักท่องเที่ยวทุกคนต้องปฏิบัติเข้มตามมาตรการ Universal Prevention เปิดบ้าน เปิดเมือง เปิดประเทศ โดยควรเลือกไปสถานที่ที่มีสัญลักษณ์ โควิด ฟรี เซ็ตติ้ง และขอความร่วมมือแสดงการได้รับวัคซีนหรือผลการตรวจว่าไม่ติดเชื้อก่อนเข้าสถานที่ ให้ปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่างอย่างน้อย 1 – 2 เมตร ในทุกสถานที่ หลีกเลี่ยงการเข้าไปยังสถานที่แออัด หรือระบายอากาศไม่ดี และงดใช้ของใช้ส่วนตัวร่วมกัน สวมหน้ากากถูกต้องตลอดเวลา เมื่อออกนอกที่พักและอยู่ในที่พักร่วมกับนักท่องเที่ยวอื่นๆ ล้างมือบ่อย ๆ ก่อนและหลังรับประทานอาหาร เข้าห้องน้ำ ไอ จาม หรือสัมผัสสิ่งของที่ใช้ร่วมกัน และหากสงสัยว่ามีความเสี่ยง หรือมีอาการ ควรงดออกจากที่พัก ตรวจตนเองด้วย ATK และปรึกษาสถานพยาบาลใกล้เคียง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง