รีเซต

จีนส่งเครื่องบินรบ 56 ลำ เข้าเขตป้องกันทางอากาศของไต้หวัน

จีนส่งเครื่องบินรบ 56 ลำ เข้าเขตป้องกันทางอากาศของไต้หวัน
มติชน
5 ตุลาคม 2564 ( 13:38 )
44
จีนส่งเครื่องบินรบ 56 ลำ เข้าเขตป้องกันทางอากาศของไต้หวัน

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ไต้หวันเร่งให้รัฐบาลจีนหยุดการกระทำที่ยั่วยุและไม่มีความรับผิดชอบ หลังจากที่จีนได้ส่งเครื่องบินรบ 56 ลำเข้ามาในเขตการป้องกันภัยทางอากาศของไต้หวัน เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม

 

 

กระทรวงกลาโหมไต้หวันระบุว่า ได้ส่งเครื่องบินรบขึ้นในทันทีเพื่อประกาศคำเตือน หลังจากที่เครื่องบินรบ 36 ลำ, เครื่องบินทิ้งระเบิด เอช-6 12 ลำและเครื่องบินอื่นๆอีก 4 ลำ เข้าสู่เขตระบุตัวตนเพื่อการป้องกันภัยทางอากาศทางตะวันตกเฉียงใต้ (เอดีไอแซด) นอกจากนี้ยังมีเครื่องบินรบอีก 4 ลำ เข้ามาในเขตป้องกันภัยทางอากาศในการปฏิบัติการช่วงกลางคืน รวมทั้งสิ้น 56 ลำ

 

 

คณะกรรมการกิจการจีนแผ่นดินใหญ่ (เอ็มเอซี) ซึ่งเป็นหน่วยงานกำหนดนโยบายระดับสูงของจีนในไต้หวัน กล่าวหารัฐบาลจีนว่าทำลายสถานะทางสันติภาพและเสถียรภาพบริเวณช่องแคบไต้หวันอย่างมากด้วยการบุกรุกครั้งล่าสุด

 

 

โดยนายชิว ฉุย เจิ้งโฆษกของเอ็มเอซีระบุในแถลงการณ์ว่า “พวกเราต้องการให้รัฐบาลจีนหยุดการยั่วยุที่ทำลายสันติภาพและไร้ความรับผิดชอบ จีนเป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดความตึงเครียดระหว่างทั้งสองฝั่งของช่องแคบไต้หวัน และจีนได้คุกคามความมั่นคงและความสงบเรียบร้อยของภูมิภาคมากขึ้น พร้อมย้ำว่าไต้หวันจะไม่มีวันประนีประนอมและยอมจำนนต่อภัยคุกคาม

 

 

ทั้งนี้เขตเอดีไอแซดของไต้หวันเป็นคนละส่วนกับเขตน่านฟ้าของไต้หวัน เพราะมีพื้นที่ครอบคลุมกว้างกว่ามากซึ่งทับซ้อนกับพื้นที่บางส่วนของเขตระบุตัวตนเพื่อการป้องกันภัยทางอากาศของจีนแผ่นดินใหญ่ และรวมถึงพื้นที่ซึ่งถือเป็นน่านฟ้าของจีนแผ่นดินใหญ่บางส่วนด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง