รีเซต

อารยะขัดขืน! ทูต UN ใหม่ รบ.ทหารตั้งกลับลาออกทันที ทูตเมียนมาทั่วโลกร่วมด้วย

อารยะขัดขืน! ทูต UN ใหม่ รบ.ทหารตั้งกลับลาออกทันที ทูตเมียนมาทั่วโลกร่วมด้วย
ข่าวสด
5 มีนาคม 2564 ( 14:08 )
59
อารยะขัดขืน! ทูต UN ใหม่ รบ.ทหารตั้งกลับลาออกทันที ทูตเมียนมาทั่วโลกร่วมด้วย

นาย ติน หม่อง เนียง ทูตคนใหม่ ลาออกทันที หลังรัฐบาลทหารแต่งตั้งมาแทน นาย จอ โม ตุน ทูตเมียนมาประจำยูเอ็น ทูตเมียนมาทั่วโลกพร้อมใจอารยะขัดขืน

 

Myanmar's ambassador to the United Nations Kyaw Moe Tun holds up three fingers at the end of his speech to the General Assembly where he pleaded for International action in overturning the military coup in his country as seen in this still image taken from a video, in the Manhattan borough of New York City, New York, U.S., February 26, 2021. United Nations TV

 

หลังจาก กองทัพเมียนมาสั่งปลด นาย จอ โม ตุน ทูตเมียนมาประจำองค์การสหประชาชาติหรือยูเอ็น ออกจากตำแหน่ง รัฐบาลทหาร ได้แต่งตั้ง นาย ติน หม่อง เนียง ซึ่งเป็นรองผู้แทนทางการฑูตเมียนมาประจำสหประชาชาติ ให้ทำหน้าที่ทูตเมียนมาประจำองค์การสหประชาชาติแทน

เนื่องจาก นาย จอ โม ตุน เรียกร้องให้ประเทศต่าง ๆ ในที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมาชิก 193 ประเทศ "ใช้มาตรการที่จำเป็นทุกทางเพื่อขัดขวางกองทัพเมียนมา นำประชาธิปไตยกลับคืนสู่ประเทศ" พร้อมทั้งชูสัญลักษณ์สามนิ้วแสดงอารยะขัดขืนไม่ยอมรับการก่อรัฐประหารยึดอำนาจรัฐบาลพลเรือน

 

แม้รัฐบาลทหารเมียนมาจะมีหนังสือถึงสำนักเลขาธิการสหประชาชาชาติ แจ้งปลด นาย จอ โม ตุน และ แต่งตั้ง นาย ติน หม่อง เนียง ซึ่งเป็นรองผู้แทนทางการฑูตเมียนมาประจำสหประชาชาติ ให้ทำหน้าที่ทูตเมียนมาประจำองค์การสหประชาชาติแทน

อย่างไรก็ตาม องค์การสหประชาชาติ ก็ยังไม่ได้ยอมรับตำแหน่งดังกล่าว ทั้งนี้ นาย ติน หม่อง เนียง ซึ่งในช่วงแรก ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลทหาร กลับขอลาออกจากตำแหน่งทันที หลังจากที่รัฐบาลทหารมอบหมายให้เขาเข้ามาแทนที่ นาย จอ โม ตุน ซึ่งเป็นหัวหน้านักการทูตของเขา

 

Myanmar's ambassador Kyaw Moe Tun addresses the Human Rights Council at the United Nations in Geneva, Switzerland, March 11, 2019. REUTERS/Denis Balibouse

 

ขณะเดียวกัน นาย จอ โม ตุน ได้มีจดหมายถึง นาย อันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ และนายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ยืนยันว่าตนเองเป็นเอกอัคราชฑูตที่ได้รับการแต่งตั้งจากรัฐบาลที่มาจากเลือกตั้งของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) และ ขอให้รัฐบาลสหรัฐฯ ปกป้องเขาด้วยเอกสิทธิ์ทางการฑูต ในขณะเดียวกัน องค์การสหประชาชาติ ยังคงให้การยอมรับ นาย จอ โม ตุน ในฐานะทูตเมียนมาประจำองค์การสหประชาชาติ อย่างเป็นทางการ

 

ทางด้าน นาย สเตฟาน ดูจาริค โฆษกองค์การสหประชาชาติ ระบุว่าเหตุการณ์เช่นนี้ ไม่ได้เกิดขึ้นที่สหประชาชาติมาเป็นเวลานาน เรื่องดังกล่าวต้องได้รับการพิจารณาภายใต้กรอบกฎหมายและบริบทที่เกี่ยวข้อง โดยมีคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิของสหประชาชาติเป็นผู้พิจารณาในเบื้องต้น ก่อนส่งรายงานให้ที่ประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ ลงมติตัดสินใจในขั้นตอนสุดท้าย

 

ทั้งนี้ ผู้ใช้โซเชียลมีเดียชาวเมียนมาในเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์จำนวนมากร่วมกันโพสต์ข้อความว่าชาวเมียนมา ไม่ยอมรับว่า นาย ติน หม่อง เนียง ซึ่งเคยได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลทหาร ให้เป็นทูตเมียนมาประจำสหประชาชาติ เพราะมีเพียง นาย จอ โม ตุน เท่านั้นที่สามารถพูดแทนประชาชนได้

 

Twitter

 

ในเวลาต่อมา นาย ติน หม่อง เนียง ได้โพสต์เฟซบุ๊กว่า "รับราชการมา 30 ปี ได้รับรางวัลข้าราชการดีเด่น แต่ในบางโอกาส ก็อาจต้องลาออก ขอให้ทุกคนโชคดี" พร้อมแจ้งองค์การสหประชาชาติ ว่า นาย จอ โม ตุน ยังเป็นทูตเมียนมาต่อไป

 

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่าสถานทูตเมียนประจำเมืองต่าง ๆ ในสหรัฐอเมริกา ได้ออกแถลงการณ์ประณามการสลายการชุมนุมที่ทำให้มีประชาชนเสียชีวิตจำนวนมาก รวมถึงบางส่วน ได้ประกาศไม่ยอมรับ ความชอบธรรมของรัฐบาลทหาร อย่างชัดเจน ทั้งนี้ ข้าราชการในสถานทูตเมียนมาในหลายประเทศได้ลาออก และ ประกาศร่วมทำอารยะขัดขืน