รีเซต

ศูนย์ควบคุมโรคยุโรป เผยรายงานผู้ติดโรคฝีดาษลิงทั่วโลกเพิ่มขึ้น 5 เท่า

ศูนย์ควบคุมโรคยุโรป เผยรายงานผู้ติดโรคฝีดาษลิงทั่วโลกเพิ่มขึ้น 5 เท่า
TNN ช่อง16
27 พฤษภาคม 2565 ( 07:54 )
75
ศูนย์ควบคุมโรคยุโรป เผยรายงานผู้ติดโรคฝีดาษลิงทั่วโลกเพิ่มขึ้น 5 เท่า

วันนี้ (27 พ.ค.65) ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคของสหภาพยุโรป หรืออีซีดีซี (ECDC) รายงานสถานการณ์การระบาดของ "โรคฝีดาษลิง" (monkeypox) ล่าสุดเมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมา ยืนยันจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโรคฝีดาษลิงทั่วโลก นอกประเทศที่ถือว่าโรคนี้เป็นโรคเฉพาะถิ่น เพิ่มเป็น 219 คน 

ทั้งนี้ พบว่า ในบรรดาประเทศมากกว่า 20 ประเทศ มองว่าการระบาดของโรคฝีดาษลิงครั้งนี้ "ผิดปกติ" ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในยุโรป และมีรายงานการพบผู้ติดเชื้อแล้ว อย่างน้อย 1 คน 

อีซีดีซี ระบุว่า นี้เป็นครั้งแรกที่มีรายงานการระบาดในยุโรปโดยปราศจากความเชื่อมโยงทางระบาดวิทยากับแอฟริกาตะวันตกหรือแอฟริกากลาง ซึ่งถือว่าโรคนี้เป็นโรคเฉพาะถิ่น และผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ที่ตรวจพบก็เป็นชายฉกรรจ์ ที่เคยมีความสัมพันธ์ทางเพศกับผู้ชายด้วยกัน 

ด้าน สหราชอาณาจักร ตรวจพบผู้ติดเชื้อครั้งแรกในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม ในปัจจุบันนี้ มีผู้ติดเชื้อที่ยืนยันแล้วมากที่สุด 71 คน ตามมาด้วยสเปน 55 คน และโปรตุเกส 49 คน ส่วนนอกยุโรป มีแคนาดาพบผู้ติดเชื้อ 15 คน และสหรัฐฯ 9 คน

จำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมดที่รายงานในวันพุธ เพิ่มขึ้นถึง 5 เท่าตั้งแต่เริ่มนับสถิติผู้ติดเชื้อครั้งแรกในวันที่ 20 พฤษภาคม ซึ่งอีซีดีซี ระบุว่า มีผู้ติดเชื้อ 38 คน

อย่างไรก็ตาม อีซีดีซี แถลงในช่วงต้นสัปดาห์นี้ว่า ความเสี่ยงของการระบาดใหญ่นั้น อยู่ในระดับต่ำมาก แต่ก็เตือนว่า คนที่มีคู่นอนหลายคน โดยไม่คำนึงถึงรสนิยมทางเพศ มีความเสี่ยงมากกว่า ส่วนรายงานทางคลินิกนั้น โดยทั่วไประบุว่าอาการไม่รุนแรง และยังไม่มีผู้เสียชีวิต

"โรคฝีดาษลิง" ซึ่งมีอาการรุนแรงน้อยกว่าเมื่อเทียบกับ "ไข้ทรพิษ" ถือว่าเป็นโรคเฉพาะถิ่น ใน 11 ประเทศ ในแอฟริกาตะวันตกและแอฟริกากลาง  

ขณะที่ มาเรีย ฟาน เคอร์โคฟ หัวหน้าโรคอุบัติใหม่ขององค์การอนามัยโลก หรือ WHO กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า โรคฝีดาษลิงอยู่ในสถานการณ์ที่สามารถควบคุมได้ ขณะที่เดนมาร์กเริ่มจัดหาวัคซีนฉีดให้กับคนที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อไวรัสฝีดาษลิงแล้ว.


ภาพจาก Immersive ทีมข่าว TNN ช่อง 16


ข่าวที่เกี่ยวข้อง