รีเซต

ผลคัดกรอง รร.โคราช ชี้ ป.1 เรียนออนไลน์นาน สายตาผิดปกติเพิ่ม 10%

ผลคัดกรอง รร.โคราช ชี้ ป.1 เรียนออนไลน์นาน สายตาผิดปกติเพิ่ม 10%
มติชน
9 มิถุนายน 2565 ( 09:50 )
117
ผลคัดกรอง รร.โคราช ชี้ ป.1 เรียนออนไลน์นาน สายตาผิดปกติเพิ่ม 10%

โรงเรียนวัดสระแก้วโคราช เผยเด็ก ป.1 เรียนออนไลน์นาน มีปัญหาสายตาสูงถึง 10% เร่งสำรวจส่งให้ สปสช.ตัดแว่นตาให้ด่วน

 

จากกรณีที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. ได้มีโครงการเด็กไทยสายตาดี ซึ่งเป็นการรณรงค์ตรวจคัดกรองเด็กนักเรียนในระดับชั้นปีที่ 1 ทุกคน เพื่อค้นหาความผิดปกติทางสายตา แล้วรักษาหรือตัดแว่นสายตาให้โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย โดยเฉพาะช่วงสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ผ่านมา ที่นักเรียนส่วนใหญ่จะเรียนออนไลน์ เด็กนักเรียนที่จ้องหน้าจอโทรศัพท์ หรือแท็บเล็ตเป็นเวลานานๆ จะส่งผลกระทบต่อสายตาได้

 

ดังนั้นทาง สปสช.จึงมีเป้าหมายปี 2565 ที่มีนักเรียนชั้น ป.1 อยู่ทั่วประเทศ จำนวน 752,884 คน จะต้องได้รับการคัดกรองสายตาไม่น้อยกว่า 80% หรือ 602,307 คน โดยคาดว่าจะมีนักเรียนสายตาผิดปกติ 3% หรือประมาณ 18,069 คน และจะมีนักเรียนสายตาผิดปกติได้รับการตรวจวินิจฉัยโดยจักษุแพทย์ไม่น้อยกว่า 60% หรือ 10,841 คนนั้น

เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปที่โรงเรียนวัดสระแก้ว อ.เมือง จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นโรงเรียนระดับประถมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ มีนักเรียนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล ถึง ป.6 รวมกว่า 2,200 คน เฉพาะนักเรียนชั้น ป.1 มีนักเรียนเกือบ 300 คน พบว่านักเรียนชั้น ป.1 ส่วนใหญ่ ไม่ได้ใส่แว่นตา เนื่องจากเพิ่งเปิดเทอม ทางโรงเรียนยังไม่ได้มีการสำรวจคัดกรองนักเรียน โดยอยู่ระหว่างคัดกรองโรคอื่นๆ ที่สำคัญก่อน เช่นโรคมือเท้าปาก คอตีบ ไอกรน และบาดทะยัก เป็นต้น

 

โดย นายเสรี เจริญกลาง ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า สำหรับโครงการเด็กไทยสายตาดีนั้น ทางโรงเรียนได้ดำเนินการสำรวจคัดกรองเด็กนักเรียนระดับชั้น ป.1 เพื่อตัดแว่นตาทุกปี โดยปีที่แล้วได้ประสานสถานีกาชาดที่ 4 นครราชสีมา ให้มาตรวจคัดกรองนักเรียนชั้น ป.1 ทั้งหมดเกือบ 300 คน พบว่ามีนักเรียนที่มีปัญหาด้านสายตามากถึง 30 คน หรือคิดเป็น 10% เลยทีเดียว จึงได้ส่งนักเรียนเหล่านี้ไปให้โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เพื่อให้จักษุแพทย์ตรวจวินิจฉัยอีกครั้ง

 

หลังจากนั้นก็ส่งเรื่องไปให้ สปสช.ที่มีโครงการร่วมกับร้านแว่นตาดำเนินการตัดแว่นตา และทำการส่งมอบแว่นตาให้กับนักเรียนทั้ง 30 รายไปแล้วเมื่อช่วงกลางเดือนมกราคม 2565 ที่ผ่านมา

 

โดยปีนี้เด็กกลุ่มดังกล่าวได้เลื่อนชั้นขึ้น ป.2 กันหมดแล้ว ซึ่งปีนี้ก็จะดำเนินการลักษณะเดียวกัน เนื่องจากปีการศึกษา 2564 ที่ผ่านมานั้น ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้เทอมที่ 1 เรียนออนไซต์แค่ 9 วัน เทอมที่ 2 เรียนนออนไซต์แค่ 20 วัน รวมทั้งปีเรียนออนไซต์แค่ 29 วันเท่านั้น ส่วนใหญ่จะเรียนออนไลน์ทั้งหมด ส่งผลให้นักเรียนที่เรียนออนไลน์ ซึ่งต้องใช้สายตาจ้องหน้าจอโทรศัพท์มือถือ หรือแท็บเล็ต เป็นเวลานานๆ อาจจะมีปัญหาทางสายตาได้ ดังนั้นทางโรงเรียนจะได้ประสานสถานีกาชาดที่ 4 นครราชสีมา ให้มาตรวจคัดกรองนักเรียนชั้น ป.1 เกือบ 300 คนอีกในเร็วๆ นี้ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างคัดกรองโรคอื่นๆ ก่อน

 

ทั้งนี้ โครงการเด็กไทยสายตาดี ถือว่าเป็นโครงการที่ช่วยเหลือแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายให้กับผู้ปกครอง และนักเรียนก็จะได้แว่นตาที่ดีมีคุณภาพ ส่งผลดีต่อการเรียนหนังสือของนักเรียนด้วย จึงอยากจะให้มีโครงการนี้ต่อไปเรื่อยๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง