รีเซต

คาด แบงก์ยุโรปปล่อยกู้ชะลอตัวปี 66-67 เหตุจากดอกเบี้ยที่พุ่งสูง

คาด แบงก์ยุโรปปล่อยกู้ชะลอตัวปี 66-67 เหตุจากดอกเบี้ยที่พุ่งสูง
TNN ช่อง16
27 มิถุนายน 2566 ( 09:13 )
16
คาด แบงก์ยุโรปปล่อยกู้ชะลอตัวปี 66-67 เหตุจากดอกเบี้ยที่พุ่งสูง

บริษัทที่ปรึกษา EY เปิดเผยผลการศึกษาล่าสุดพบว่า อัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับสูงจะเป็นสาเหตุที่ทำให้การปล่อยกู้ของธนาคารในยุโรปชะลอตัวลงในปีนี้และปีหน้า โดยเฉพาะในเยอรมนีที่เศรษฐกิจชะลอตัว ส่งผลให้ความต้องการสินเชื่อลดลง

EY คาดการณ์ว่า การปล่อยสินเชื่อให้แก่ภาคธุรกิจและครัวเรือนในยูโรโซน หรือ 20 ประเทศที่ใช้เงินสกุลยูโร จะขยายตัวร้อยละ 2.1 ในปีนี้ และร้อยละ 1.7 ในปีหน้า หลังจากเมื่อปีที่แล้วเพิ่มขึ้นร้อยละ 5 สูงสุดในรอบ 14 ปี 

ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ได้เริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว เพื่อรับมือกับอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงที่สุดในรอบหลายทศวรรษ โดยล่าสุด ECB ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับสูงสุดในรอบ 22 ปี และส่งสัญญาณว่าจะมีการปรับขึ้นอีกในอนาคต 

EY ระบุด้วยว่า แม้จะคาดการณ์ภาวะเศรษฐกิจถดถอยไม่รุนแรงและเกิดขึ้นช่วงสั้น ๆ แต่ยุโรปยังคงเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อที่สูงและอัตราดอกเบี้ยที่สูงเป็นประวัติการณ์ ทำให้การปล่อยสินเชื่อน่าจะเผชิญความท้าทายจากความต้องการที่ลดลง อย่างน้อยก็ในช่วง 2 ปีข้างหน้า

การชะลอตัวของเยอรมนี ซึ่งเป็นเขตเศรษฐกิจขนาดใหญ่สุดในภูมิภาค น่าจะโดดเด่นเป็นพิเศษ โดยเศรษฐกิจน่าจะขยายตัวร้อยละ 2.8 ในปีนี้ และร้อยละ 0.3 ในปีหน้า ลดลงอย่างมากจากร้อยละ 6.9 ในปี 2565

โดยเฉพาะสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยที่มีความเปราะบางสุด คาดว่าสินเชื่อประเภทนี้จะขยายตัวร้อยละ 1.4 ในปีนี้ ลดลงจากร้อยละ 4.9 ในปีที่แล้ว

ทั้งนี้รายงานของ EY สอดคล้องกับการสำรวจเรื่องสินเชื่อครั้งล่าสุดของ ECB ที่เผยแพร่ในเดือนพฤษภาคม พบว่า สินเชื่อสำหรับภาคธุรกิจและภาคครัวเรือนจะชะลอตัวลง

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง