รีเซต

เปิดใช้สนามบินชิงเต่า ใหญ่โตอลังการ ลงทุนแล้วเกือบ2แสนล้าน

เปิดใช้สนามบินชิงเต่า ใหญ่โตอลังการ ลงทุนแล้วเกือบ2แสนล้าน
ข่าวสด
13 สิงหาคม 2564 ( 01:31 )
33
เปิดใช้สนามบินชิงเต่า ใหญ่โตอลังการ ลงทุนแล้วเกือบ2แสนล้าน

 

เปิดใช้สนามบินชิงเต่า - ซินหัว รายงานว่า เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 12 .. ทางการมณฑลซานตงทางตะวันออกของจีน เปิดใช้งานท่าอากาศยานนานาชาติชิงเต่า เจียวตง สนามบินนานาชาติแห่งใหม่สุดอลังการของซานตงอย่างเป็นทางการ

 

https://youtu.be/KJI31IdBVt0

 

ท่าอากาศยานนานาชาติชิงเต่า เจียวตง มีสถานะ 4F เป็นสถานะสูงสุดในการจัดระดับสนามบินของจีน รองรับอากาศยานขนาดใหญ่ อาทิ แอร์บัส เอ380 เครื่องบินโดยสารขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

 

ชิงเต่า แอร์พอร์ต กรุ๊ป ระบุว่าโครงการระยะแรกของท่าอากาศยานฯ ครอบคลุมพื้นที่ 16.25 ตารางกิโลเมตร มีมูลค่าการลงทุนเกือบ 3.6 หมื่นล้านหยวน หรือราว 1.8 แสนล้านบาท

 

Xinhua

 

โครงการระยะแรก รองรับปริมาณผู้โดยสารรายปีสูงถึง 35 ล้านคน ปริมาณสินค้า 5 แสนตัน และการขึ้นบิน-ลงจอดของอากาศยาน 3 แสนลำ ภายในปีค.ศ. 2025

 

นอกจากนั้นท่าอากาศยานฯ จะเชื่อมต่อชิงเต่ากับ 130 จุดหมายปลายทางในประเทศ ครอบคลุมเมืองและภูมิภาคสำคัญ รวมถึง 50 เมืองใหญ่ในต่างประเทศ ซึ่งมี 17 เมืองอยู่ในญี่ปุ่นและเกาหลีใต้

 

Xinhua

 

สนามบินสร้างให้บรรดาผู้โดยสารเดินทางเข้าออกท่าอากาศยาน ซึ่งถือเป็นศูนย์กลางการคมนาคมขนส่งหลักอย่างสะดวกสบายผ่านบริการรถไฟใต้ดินและรถไฟความเร็วสูง

 

นักธุรกิจชาวเกาหลีใต้คนหนึ่งในเมืองชิงเต่าของซานตง เผยว่าการเปิดท่าอากาศยานฯ ช่วยให้นักธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ เดินทางพบปะลูกค้าทั่วโลกง่ายดายยิ่งขึ้น

 

Xinhua

 

ขณะเดียวกันสนามบินแห่งนี้ยังเอื้ออำนวยประโยชน์แก่การขยับขยายเครือข่ายโลจิสติกส์ นำไปสู่การตัดลดต้นทุนการขนส่งอย่างมีนัยสำคัญอีกด้วย

 

ปัจจุบันการก่อสร้างโครงการระยะที่ 2 เริ่มดำเนินงานแล้ว หากเสร็จสิ้นจะทำให้ท่าอากาศยานฯ รองรับผู้โดยสารปีละ 55 ล้านคน สินค้า 1 ล้านตัน และเครื่องบินขึ้นลง 452,000 ลำ

 

Xinhua

 

ขณะเดียวกัน มืองชิงเต่าได้ปิดบริการท่าอากาศยานนานาชาติชิงเต่า หลิวถิง หลังจากเปิดใช้งานท่าอากาศยานแห่งใหม่แล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง