รีเซต

ศบค.กทม. คลายล็อก 6 กิจการ ตั้งแต่ 1 ก.ค.นี้

ศบค.กทม. คลายล็อก 6 กิจการ ตั้งแต่ 1 ก.ค.นี้
มติชน
30 มิถุนายน 2563 ( 17:47 )
94
ศบค.กทม. คลายล็อก 6 กิจการ ตั้งแต่ 1 ก.ค.นี้
ศบค.กทม. คลายล็อก 6 กิจการ ตั้งแต่ 1 ก.ค.นี้

เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร (กทม.) แถลงผลการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร (ศบค.กทม.) ว่า วันนี้เป็นวันที่ 40 ที่ในพื้นที่กรุงเทพมหานครไม่พบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ถือเป็นข่าวดี

 

“แต่ยังต้องไม่ประมาท เพราะในต่างประเทศยังพบการระบาดในระลอกที่ 2 ซึ่งมาจาก 2 สถานที่ คือ 1.สถานบริการ 2.โรงเรียน ซึ่งทั้ง 2 สถานที่นี่จะมีการผ่อนปรนตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมนี้ เป็นต้นไป ดังนั้นการออกนโยบายด้านใด ต้องทำด้วยความระมัดระวังเพื่อให้ 2 กิจการดังกล่าวสามารถดำเนินต่อไปได้เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด ส่วนข้อกำหนดทั้งหมดต้องรอทางรัฐบาลประกาศออกมา โดยจะมี 6 สถานที่ใหญ่อนุโลมให้เปิดได้ ประกอบด้วย

 

1.โรงเรียน สถาบันการศึกษา หรือมหาวิทยาลัย

2.ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ ศูนย์แสดงสินค้า ศูนย์ประชุม หรือสถานที่จัดนิทรรศการจะเปิดให้มีการผ่อนปรนมากขึ้นอีก 1 ชั่วโมง ให้ปิดได้ในเวลา 22.00 น.

3.สถานที่คล้ายกับสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ ผ่อนปรนได้ แต่ต้องเว้นระยะห่างทั้งผู้แสดง ผู้ใช้บริการ และจำกัดผู้ใช้บริการจากข้อกำหนดที่ ศบค.ใหญ่กำหนดในแต่ละโต๊ะ รวมถึงมีระบบติดตามตัวจาก แพลตฟอร์ม “ไทยชนะ”

4.ร้านอาหาร หรือเครื่องดื่มทั่วไป ภัตตาคารอาหาร โรงแรม จะอนุโลมากขึ้นในการจำหน่ายสุราเพิ่มไป 1 ชั่วโมง

5.ร้านเกม ร้านอินเตอร์เน็ต ให้เปิดดำเนินการได้แต่ต้องจำกัดช่วงเวลาดำเนินการสำหรับเยาวชน แต่หลักการทุก 2 ชั่วโมง ต้องทำความสะอาด 15 นาที

6.อาบอบนวด โรงน้ำชา มีหลักการให้ผู้ที่มาใช้บริการต้อง ลงทะเบียนผ่านแพลตฟอร์ม “ไทยชนะ” ให้เรียบร้อย

“ส่วนการเปิดเรียนตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมนี้เป็นต้นไป จะระวังในเดือนหลังจากนี้ จะต้องให้นักเรียนพบกันให้น้อยที่สุด เว้นระยะห่าง เหลื่อมเวลารับประทานอาหาร โดยโรงเรียนสังกัด กทม.ทั้ง 437 แห่ง จะมี 122 แห่งต้องเหลื่อมวันเรียน หรือสลับเวลาเรียน สำหรับเด็กโตบางส่วน โดยในช่วงเวลาอื่นที่ไม่ได้เรียนจะเรียน       ออนไลน์แทน โดยร่วมกับสื่อการสอนในโรงเรียนใหญ่ๆ อาทิ โรงเรียนบดินทรเดชา โรงเรียนสาธิต มศว ฯลฯเพื่อให้เด็กเหล่านี้ได้เรียนพร้อมกับโรงเรียนดังๆผ่านสื่อออนไลน์ด้วย” โฆษก กทม.กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง