รีเซต

ญี่ปุ่นงง พบ 'เต่า' บนรันเวย์ในสนามบิน ทำเที่ยวบินดีเลย์-ต้องหยุดบินชั่วคราว

ญี่ปุ่นงง พบ 'เต่า' บนรันเวย์ในสนามบิน ทำเที่ยวบินดีเลย์-ต้องหยุดบินชั่วคราว
ข่าวสด
26 กันยายน 2564 ( 16:42 )
78
ญี่ปุ่นงง พบ 'เต่า' บนรันเวย์ในสนามบิน ทำเที่ยวบินดีเลย์-ต้องหยุดบินชั่วคราว

'สนามบิน' เป็นสถานที่ที่ขึ้นชื่อเรื่องความปลอดภัย แต่ที่ผ่านมานั้นก็มีเรื่องราวที่ เหล่าสัตว์ที่ยากจะควบคุมเข้าไปป่วนอยู่บ่อยครั้ง และคราวนี้ก็ถึงคราวสนามบินในประเทศญี่ปุ่นที่มี 'เต่า' เข้าไปในรันเวย์ทำให้เที่ยวบินต้องดีเลย์ออกไป 15 นาที

 

 

เรื่องราวดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 24 กันยายนที่ผ่านมา เมื่อเวลาประมาณ 11.35 ที่รันเวย์ A ของสนามบินนาริตะในจังหวัดชิบะ ประเทศญี่ปุ่น โดยทางหน่วยควบคุมการจราจรทางอากาศได้รับรายงานจากนักบินบนเครื่องบินที่รอขึ้นเครื่องพบว่า 'เต่า' ปริศนาตัวหนึ่งกำลังเดินอยู่สบายใจบนรันเวย์

 

 

ทำให้ทางสนามบินต้องปิดรันเวย์ เพื่อความปลอดภัยของเที่ยวบินและดำเนินการตรวจสอบหาเต่าตัวดังกล่าว เพื่อนำมันไปยังที่ปลอดภัย ส่งผลให้เที่ยวบิน 5 เที่ยวต้องล่าช้าออกไป รวมไปถึงเที่ยวบินของออลนิปปอนแอร์เวย์ ที่มีสกรีนบนเครื่องเป็นลาย 'เต่าทะเล' ด้วยเช่นกัน

โดยเต่าตัวดังกล่าวมีสีเขียวเข้ม ขนาดตัวประมาณ 30 เซนติเมตร และหนัก 2.1 กิโลกรัม พบอยู่ห่างจากปลายด้านเหนือของรันเวย์ไปประมาณ 100 เมตร ทางเจ้าหน้าที่ได้ช่วยชีวิตของมันออกจากรันเวย์โดยใช้ตาข่ายจับตัวออกมา และคาดว่าเต่าตัวนี้น่าจะอาศัยอยู่ในบ่อกักกันของสนามบินซึ่งอยู่ห่างออกไปประมาณ 100 เมตร

 

 

แม้ว่าที่ผ่านมานั้นทางสนามบินจะเคยพบกรณีที่แมว สุนัข แรคคูน กระต่าย และสัตว์อื่นๆ เข้ามาในรันเวย์อยู่บ่อยครั้ง แต่ในกรณีของเต่ากับเป็นเรื่องที่พบเห็นได้ยาก ด้านผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์ ซึโยชิ ชิราวะ กล่าวว่าเต่าตัวนี้เป็นเต่าสายพันธุ์สไลเดอร์หูแดงซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่มีถิ่นกำเนิดในตอนใต้ของทวีปอเมริกาเหนือ

 

 

แต่สามารถพบได้ในทั่วโลกเนื่องจากคนนิยมนำมาเลี้ยง และคาดว่าเจ้าเต่าตัวนี้น่าจะถูกเจ้าของนำมาปล่อยทิ้งไว้ ก่อนที่มันจะเดินเข้ามาในสนามบิน ทว่านักบินที่พบเห็นเต่าตัวนี้ กับคิดว่าเต่าตัวนี้น่าจะหลุดออกมาจากที่เก็บสัมภาระ ที่อยู่ใกล้กับบริเวณดังกล่าวมากกว่า

ที่มา : soranews24 / mainichi

ข่าวที่เกี่ยวข้อง