รีเซต

Google ไม่น้อยหน้า ประกาศยกระดับการค้นหาด้วยปัญญาประดิษฐ์ AI พร้อมเผยฟีเชอร์ใหม่

Google ไม่น้อยหน้า ประกาศยกระดับการค้นหาด้วยปัญญาประดิษฐ์ AI พร้อมเผยฟีเชอร์ใหม่
TNN ช่อง16
8 กุมภาพันธ์ 2566 ( 22:41 )
40
Google ไม่น้อยหน้า ประกาศยกระดับการค้นหาด้วยปัญญาประดิษฐ์ AI พร้อมเผยฟีเชอร์ใหม่

เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2023 เวลา 2 ทุ่มครึ่ง ตามเวลาประเทศไทย หนึ่งในยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอย่างกูเกิล (Google) ได้ออกมาไลฟ์ถึงการนำปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI) เข้ายกระดับกูเกิล เสิร์ชเอนจิน (Google Search Engine) พร้อมเปิดตัวลูกเล่นใหม่ที่เจ๋งกว่าเดิม



ค้นหาสิ่งที่คุณเห็นด้วยกูเกิล เลนส์ (Google Lens) 

โดยปกติแล้วกูเกิลมีฟีเชอร์กูเกิล เลนส์ (Google Lens) หรือการค้นหาด้วยรูปภาพ ให้เราสามารถค้นหาภาพที่เหมือนหรือใกล้เคียงกับรูปภาพที่เราถ่ายหรืออัปโหลดเข้าไปในกูเกิล เลนส์ แต่การค้นหาด้วยรูปภาพจะไม่ธรรมดาอีกต่อไปแล้ว เมื่อกูเกิลนำปัญญาประดิษฐ์มาร่วมค้นหากับกูเกิล เลนส์ ยกตัวอย่างเช่น เราต้องการค้นหาเก้าอี้ตัวหนึ่งด้วยรูปภาพ กูเกิล เลนส์จะแสดงผลภาพเก้าที่เหมือนกันจากเว็บไซต์ต่าง ๆ โดยที่เพิ่มเข้ามาคือเราสามารถแตะไปที่เก้าอี้ในรูปภาพนั้น เพื่อดึงมันออกมาแสดงผลในรูปแบบเออาร์ (AR) ผ่านกูเกิล เลนส์ ทำให้เราสามารถเปรียบเทียบได้อย่างสมจริงมากขึ้นว่าถ้าหากเก้าอี้ตัวดังกล่าวมาตั้งอยู่ในบ้านของเรา มันจะให้ภาพรวมเป็นอย่างไร


นอกจากนี้ ที่เพิ่มเข้ามาคือฟีเชอร์การค้นหาแบบมัลติเสิร์ช (Multisearch) ซึ่งสามารถค้นหาได้หลายอย่างในรูปเดียวและเป็นการค้นหาด้วยหลายปัจจัย เช่น ค้นหาด้วยสี


การนำปัญญาประดิษฐ์มาใช้กับกูเกิลแปลภาษา (Google Translate) 

โดยประภากร ราฆวัน (Prabhakar Raghavan) รองประธานอาวุโสของกูเกิลกล่าวว่ากูเกิลได้นำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์มาใช้ได้สักพักหนึ่งแล้ว ซึ่งเป็นการใช้งานร่วมกันกับกูเกิล แปลภาษา (Google Traslate) ที่เพิ่มภาษาใหม่เข้ามาถึง 24 ภาษา โดยที่ปัญญาประดิษฐ์ไม่ต้องอาศัยการฝึกฝนด้านภาษาแบบดั้งเดิม (การนำตัวอย่างข้อความในภาษานั้น ๆ จำนวนมากมาให้ปัญญาประดิษฐ์ฝึกฝนการแปล) และกูเกิลเรียกเทคนิคนี้ว่าซีโร ช็อต แมชชีน เลิร์นนิ่ง (Zero-shot Machine Translation)


กูเกิล (Google) จะปล่อยกูเกิล บาร์ด (Google Bard) ให้กลุ่มทดลองใช้งานในสัปดาห์นี้ 

โดยกูเกิลได้เปิดตัวกูเกิล บาร์ด (Google Bard) ที่มีหน้าตาคล้าย ๆ กับแชตจีพีที (ChatGPT) ให้ผู้ใช้งานสามารถถามและตอบกับปัญญาประดิษฐ์ของกูเกิลได้ผ่านการแชต

การค้นหาแบบใหม่ที่คล้ายกับบิง (Bing) ของไมโครซอฟต์ (Microsoft) 

สำหรับกูเกิล เสิร์ช (Google Search) แบบใหม่จะมีลักษณะการใช้งานคล้ายกับบิง (Bing) ของไมโครซอฟต์ (Microsoft) ที่เปิดตัวไปเมื่อตี 1 ของวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2023 โดยเมื่อเราค้นหาบางอย่างในกูเกิล เสิร์ช ปัญญาประดิษฐ์จะรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องมากที่สุดบนกูเกิล เสิร์ชมาเรียงเป็นข้อ ๆ ให้กับเรา และเราสามารถเลื่อนเพื่อค้นหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมได้ด้านล่าง

การปรับปรุงการแสดงข้อมูลบนกูเกิล แมพ (Google Maps) ด้วยปัญญาประดิษฐ์ 

กูเกิล แมพ (Google Maps) รุ่นใหม่จะสมจริงและสเถียรมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะใช้เอไอในการประมวลผลภาพจากหลาย ๆ มุม เพื่อสร้างภาพ 3 มิติ ในกูเกิล แมพให้สมจริงมากที่สุดและลงรายละเอียดมากขึ้น เช่น การจำลองภาพร้านอาหาร โดยเปิดให้ใช้แล้ววันนี้ในเมืองลอนดอน, ลอสแอนเจลิส, นิวยอร์ก และซานฟรานซิสโก

นอกจากนี้ยังมีการนำปัญญาประดิษฐ์และเทคโนโลยีเออาร์ (AR) มาใช้ร่วมกับกูเกิล ไลฟ์ วิว (Google Live View) เพื่อตรวจจับและทำการค้นหาเกี่ยวกับสถานที่ที่เห็นผ่านกล้อง กล่าวง่าย ๆ ก็คือ เราไม่ต้องถ่ายภาพเพื่อไปทำการค้นหา เพียงแค่กดใช้ฟีเชอร์นี้ แล้วยกสมาร์ตโฟนขึ้นมาเพื่อให้กล้องเห็นมุมมองต่าง ๆ รอบตัว หลังจากนั้นมันจะแสดงข้อมูลของสถานที่ใกล้เคียงที่เห็นในกล้องให้ทันที ในส่วนของเออาร์ (AR) จะถูกนำมาใช้แสดงเป็นลูกศรบอกเส้นทาง ซึ่งสามารถใช้ในพื้นที่ร่มได้ด้วย เช่น สนามบิน, สถานีรถไฟ และห้างสรรพสินค้า

ความยั่งยืน (Sustainability) เป็นหนึ่งในการพัฒนาที่สำคัญ ไม่เว้นแม้แต่กูเกิลแมพ ที่ยกอีวี ฟีเชอร์ แมพ (EV Feature Map) ซึ่งจะค้นหาสถานีชาร์จประจุไฟฟ้าและใส่เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของการนำทาง ต่างจากก่อนหน้านี้ที่แค่แสดงตำแหน่งสถานีชาร์จเป็นหลัก 

 

หาคู่แฝด (Doppelganger) ของคุณด้วยกูเกิล อาร์ต แอนด์ คัลเจอร์ (Google Art and Culture) 

สุดท้ายนี้กูเกิลยังเปิดตัวกูเกิล อาร์ต แอนด์ คัลเจอร์ (Google Art and Culture) ที่มีเครื่องมือเกี่ยวกับศิลปะและวัฒนธรรมให้เราได้ใช้งาน หรือจะเข้าไปเล่นเพื่อความเพลิดเพลินก็ได้ เช่น การนำรูปถ่ายบุคคลไปค้นหาเทียบกับรูปวาดบุคคล หรือคนดังที่มีหน้าตาคล้ายกันโดยสามารถซูมภาพเพื่อดูรายละเอียดของงานศิลปะจนเห็นถึงฝีแปรงได้เลยทีเดียว นอกจากนี้ยังมีเครื่องมือแปลภาษา ซึ่งสามารถแปลภาษาที่มีคนใช้งานน้อยหรือกำลังจะสูญหายไปได้ หรือจะเป็นลายมืออ่านยาก ๆ ของแพทย์ก็ได้เช่นกัน

ข้อมูลและภาพจาก Google


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง