รีเซต

'ใบเตย' พืชนิยมในไหหลำ สร้างรายได้แก้จน

'ใบเตย' พืชนิยมในไหหลำ สร้างรายได้แก้จน
Xinhua
18 พฤศจิกายน 2565 ( 09:31 )
61
'ใบเตย' พืชนิยมในไหหลำ สร้างรายได้แก้จน

ว่านหนิง, 17 พ.ย. (ซินหัว) -- จานซูหมิ่น เจ้าของร้านอาหารซิงหลง หนานหยาง เฟิงเว่ย ในเมืองว่านหนิง มณฑลไห่หนาน (ไหหลำ) ทางตอนใต้ของจีน แนะนำขนมหวานหลายเมนูที่มีส่วนผสมของใบเตย อาทิ ขนมหวานของอินโดนีเซียที่มักทานคู่กับน้ำกะทิ น้ำแข็ง และน้ำตาล เค้กใบเตยเจ็ดชั้น ทองม้วนสายรุ้งใบเตย บ๊ะจ่างใบเตย โรลมะพร้าวใบเตยสอดไส้มะพร้าวขูดฝอย ขนมเข่งใบเตย ฯลฯ ซึ่งลูกค้ามักหาซื้อในช่วงเทศกาลสำคัญหรือเนื่องในโอกาสขึ้นบ้านใหม่

 

ใบเตยเป็นพืชเขตร้อนมีกลิ่นหอมที่มักถูกใช้ปรุงอาหารในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียใต้ โดยใบเตยถูกนำเข้าสู่เมืองว่านหนิงตั้งแต่ทศวรรษ 1950 ก่อนนำไปสู่ความนิยมขนมทำจากใบเตยที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยหญิงแซ่จู นักท่องเที่ยวคนหนึ่ง บอกเล่าความประทับใจว่าขนมเหล่านี้อร่อยและดูน่ารับประทานมาก เธอเดินทางมาลิ้มรสขนมเหล่านี้โดยเฉพาะ เพราะยังไม่เคยรับประทานมาก่อน

 

การสนับสนุนทางเทคนิคและต้นอ่อนจากแผนกวิจัยวิทยาศาสตร์ไห่หนาน ทำให้เกษตรกรท้องถิ่นสามารถปลูกพืชชนิดนี้เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยบางครอบครัวที่เคยยากจนต่างหลุดพ้นออกจากความยากจนด้วยการปลูกใบเตย เช่น หวังโหย่วผิง ชาวบ้านท้องถิ่น เผยว่าเขาปลูกใบเตย 5 หมู่ (ราว 2.08 ไร่) ในปี 2017 ก่อนความช่วยเหลือจากรัฐบาลท้องถิ่นจะช่วยให้ปลูกใบเตยเพิ่มขึ้นเป็นราว 30 หมู่ (ราว 12.5 ไร่) สร้างรายได้ราว 150,000 หยวน (ราว 753,261 บาท) ต่อปี

 

ชูจ้ง เจ้าหน้าที่สถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์การเกษตรเขตร้อนแห่งชาติจีน กล่าวว่าเหตุผลที่อุตสาหกรรมใบเตยได้รับความนิยมในไห่หนานตลอดหลายปีที่ผ่านมา คือสภาพอากาศในไห่หนานมีความเหมาะสมต่อการเพาะปลูก และใบเตยสามารถปลูกในรูปแบบเกษตรกรรมแนวตั้ง (vertical farm) ได้

 

ด้าน เฉินเต๋อหรัน รองผู้อำนวยการสำนักฟื้นฟูชนบทว่านหนิง กล่าวว่าว่านหนิงจะเพิ่มพื้นที่เพาะปลูกใบเตยต่อไป รวมถึงพัฒนาผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงที่แปรรูปอย่างเข้มข้นจากใบเตยด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง