รีเซต

นักเศรษฐศาสตร์ชี้ ปีหน้า การท่องเที่ยวเข้าสู่สภาวะปกติ

นักเศรษฐศาสตร์ชี้ ปีหน้า การท่องเที่ยวเข้าสู่สภาวะปกติ
TNN ช่อง16
13 ธันวาคม 2565 ( 10:59 )
54
นักเศรษฐศาสตร์ชี้ ปีหน้า การท่องเที่ยวเข้าสู่สภาวะปกติ

รศ. ดร. อนุสรณ์ ธรรมใจ อดีตสภาวิจัยแห่งชาติ สาขาเศรษฐศาสตร์ กล่าวว่า การคาดการณ์การส่งออกในปีหน้า อาจชะลอตัวลงบ้างจากเศรษฐกิจถดถอยของคู่ค้าบางประเทศ แต่อัตราการขยายตัวของการลงทุนต่างประเทศยังเพิ่มขึ้น โดยการท่องเที่ยวในปีหน้านั้น จะกลับเข้าสู่ภาวะปรกติ 

ด้านตลาดแรงงานในธุรกิจท่องเที่ยวและกิจการต่อเนื่อง ธุรกิจการบินจะเกิดภาวะตึงตัว ไม่สามารถหา “พนักงาน” หรือ “คนทำงาน” ได้ทันกับการฟื้นตัว ยกตัวอย่าง ในบางพื้นที่ที่การท่องเที่ยวฟื้นตัวเร็วมากโดยเฉพาะจากต่างชาติ อย่างภูเก็ต มีการขาดแคลนแรงงานเกือบ 18,000 ตำแหน่ง

“ก่อนหน้านี้ สองปีช่วงโควิดระบาด แรงงานจำนวนมากถูกเลิกจ้างในเมืองท่องเที่ยวและส่วนใหญ่กลับคืนถิ่น การที่จะให้กลุ่มคนเหล่านี้จะกลับมาทำงานในแหล่งท่องเที่ยวอีก จำเป็นต้องปรับค่าจ้างค่าตอบแทนให้ดึงดูดมากกว่าเดิม หากค่าจ้างไม่ดึงดูดแรงงานที่มีทักษะอาจสมัครใจอยู่ในภูมิลำเนาต่อไป อีกวิธีหนึ่งในการบรรเทาปัญหาแรงงานในกิจการท่องเที่ยว คือ การให้พนักงานทำโอทีเพิ่มเติม การนำระบบอัตโนมัติให้บริการ การนำนักศึกษาในพื้นที่เอามาฝึกอบรมและสามารถทำงานได้ รวมทั้ง การเปิดรับแรงงานต่างด้าวเพิ่มเติม” 

ส่วนการเพิ่มพนักงานเอาต์ซอร์ซของธุรกิจท่องเที่ยวและการบิน เพื่อให้เกิดความยืดหยุ่นในการประกอบกิจการ มีปัญหาอยู่คือพนักงานหรือแรงงานเอาต์ซอร์ซ มักไม่ได้รับความเป็นธรรมในเรื่องค่าจ้าง สวัสดิการและความมั่นคงในงาน การจ้างงานแบบเอาต์ซอร์ซในกิจการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมการบินควรปรับปรุงให้มีมาตรฐานแรงงานที่ดีขึ้นในอนาคต 


ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง