รีเซต

วัคซีนแอสตราเซเนกา ดีต่อใจนักลงทุน

วัคซีนแอสตราเซเนกา ดีต่อใจนักลงทุน
TNN Wealth
10 พฤษภาคม 2564 ( 13:15 )
35
วัคซีนแอสตราเซเนกา ดีต่อใจนักลงทุน

 

ข่าววันนี้ วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตราเซเนกาที่ผลิตโดยบริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ ผ่านการตรวจสอบคุณภาพจากห้องปฏิบัติการในยุโรปและสหรัฐอเมริกาแล้ว เตรียมส่งมอบลอตแรกในเร็ว ๆ นายเจมส์ ทีก ประธานบริษัทแอสตราเซเนกา (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า เป็นเวลาหลายสัปดาห์ที่การผลิตวัคซีนในประเทศไทยมีความคืบหน้า เริ่มจากการที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย.เห็นชอบให้เป็นสถานที่ผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตราเซเนกา

 

 

จากนั้นวัคซีนได้ผ่านการตรวจสอบมาตรฐานคุณภาพตามเกณฑ์ข้อกำหนดของผลิตภัณฑ์ อาทิ องค์ประกอบทางเคมีและความปลอดภัย โดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข และล่าสุดในวันนี้คือวัคซีนผ่านเกณฑ์การตรวจสอบคุณภาพจากห้องปฏิบัติการวิเคราะห์ของแอสตราเซเนกาทั้งในยุโรปและสหรัฐอเมริกาเรียบร้อยแล้ว แสดงให้เห็นถึงความพร้อมในการส่งมอบวัคซีนชุดแรกให้แก่รัฐบาลไทยเร็ว ๆ นี้

 

 

ยืนยันว่าวัคซีนมีการตรวจสอบมาตรฐานคุณภาพและความปลอดภัยทั้งในกระบวนการผลิตและการจัดส่ง โดยมีการตรวจสอบมาตรฐานคุณภาพวัคซีนในแต่ละรุ่นการผลิตรวมกันมากกว่า 60 ครั้ง นับตั้งแต่เริ่มกระบวนการผลิตไปจนถึงการฉีดวัคซีน

 

 

และมีการประกันคุณภาพอย่างครบถ้วนทุกขั้นตอน และจะมีการทำงานอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานด้านสาธารณสุขในประเทศไทยเพื่อตรวจสอบและควบคุมคุณภาพของวัคซีนให้ตรงตามมาตรฐานและข้อกำหนดของประเทศไทย

 

 

นายเจมส์ กล่าวด้วยว่า บริษัทฯตระหนักดีถึงความกังวลใจและคำถามต่างๆ ที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับความปลอดภัยและความพร้อมในการจัดหาวัคซีน เพื่อช่วยเหลือชาวไทยและประชากรในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้สามารถต่อสู้กับวิกฤตโรคโควิด-19 โดยไม่หวังผลกำไร ขณะนี้มากกว่า 70 ประเทศทั่วโลก 

 

 

ซึ่งรวมถึงองค์การอนามัยโลกอนุญาตให้ใช้วัคซีนนี้ในกรณีฉุกเฉิน ซึ่งจะช่วยเร่งการเข้าถึงวัคซีนโดยผ่านกลไกการจัดซื้อและจัดสรรวัคซีนของโครงการโคแวกซ์สำหรับ 142 ประเทศทั่วโลก โดยผลการทดลองทางคลินิกในผู้เข้าร่วมการทดลอง 60,000 คนและข้อมูลการใช้วัคซีนในประชากรหลายสิบล้านคนทั่วโลกแสดงให้เห็นว่า ผู้รับวัคซีนสามารถทนต่อผลข้างเคียงของวัคซีนได้ดีและวัคซีนยังช่วยป้องกันอาการเจ็บป่วยจากโรคโควิด-19 ในทุกระดับความรุนแรง

 

 

หน่วยงานกำกับดูแลด้านยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพในสหราชอาณาจักร สหภาพยุโรป รวมไปถึงองค์การอนามัยโลกให้ข้อสรุปว่าประโยชน์ที่ได้รับจากวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 นั้น มีมากกว่าความเสี่ยงที่อาจเกิดอาการไม่พึงประสงค์

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง