รีเซต

จีนเตรียมปล่อยเที่ยวบินอวกาศสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปี 2567

จีนเตรียมปล่อยเที่ยวบินอวกาศสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปี 2567
TNN ช่อง16
22 มกราคม 2567 ( 09:31 )
40
จีนเตรียมปล่อยเที่ยวบินอวกาศสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปี 2567

สมรภูมิการแข่งขันด้านอุตสาหกรรมอวกาศยังเข้มข้น โดยล่าสุดสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่าประเทศจีนมีแนวโน้มเตรียมปล่อยยานอวกาศจำนวนมากอย่างเป็นประวัติการณ์ในปีนี้ พร้อมเดินหน้าโครงการสำรวจอวกาศอย่างต่อเนื่อง สอดคล้องกับกระแสที่พุ่งสูงของอุตสาหกรรมอวกาศโลก


ภาพจากรอยเตอร์

 

โดยในเดือนมกราคม สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ประเทศจีนได้ทำภารกิจทางด้านอวกาศหลายอย่างด้วยกัน ทั้งการปล่อยจรวดขนส่งดาวเทียม ไคว่โจว-หนึ่ง (Kuaizhou-1A) และจรวดเชื้อเพลิงแข็ง กราวิตี้-หนึ่ง (Gravity-1) ขึ้นสู่อวกาศ 


อีกทั้งยังได้ดำเนินการเทียบท่ายานขนส่งสัมภาระ เทียนโจ-เจ็ด (Tianzhou-7) เข้ากับสถานีอวกาศได้สำเร็จ รวมถึงทำการทดสอบ การ กลับสู่ชั้นบรรยากาศแบบแนวตั้ง ของจรวดแบบนำกลับมาใช้ใหม่ได้เสร็จสมบูรณ์ ซึ่งนับเป็นก้าวสำคัญสู่การลดต้นทุนภารกิจอวกาศในอนาคต


ในขณะที่ลำดับต่อไป จีนเตรียมแผนการที่จะส่งยานอวกาศขนส่งสินค้า 2 ลำและยานอวกาศมีมนุษย์ควบคุม 2 ลำไปยังสถานีอวกาศของตน โดย หลิวเฟิง (Liu Feng) หัวหน้าทีมผู้ออกแบบจรวดขนส่ง ลองมาร์ช-สองเอฟ (Long March-2F) ระบุว่า ตามแผนของปีนี้ จรวดลองมาร์ช-สองเอฟ จะปฏิบัติภารกิจส่งนักบินขึ้นสู่อวกาศ 2 ครั้ง โดยปัจจุบัน ตัวจรวดอยู่ในสภาพที่ดี และพร้อมใช้งาน ณ ฐานปล่อยจรวด ส่วนจรวด วายสิบเก้า (Y19) ก็ได้เสร็จสิ้นการประกอบขั้นสุดท้ายแล้วด้วย


นอกจากนี้ ยังมีโครงการยานสำรวจดวงจันทร์ ฉางเอ๋อ-หก (Chang'e-6) ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการทดสอบ ณ จุดปล่อยดาวเทียมเหวินชาง และเตรียมจะส่งไปลงจอดที่อีกด้านของดวงจันทร์ในช่วงครึ่งปีแรก เพื่อดำเนินการเก็บตัวอย่างจากพื้นที่ดังกล่าว เป็นครั้งแรกของโลก


มีข้อมูลจากสำนักข่าวรอยเตอร์ระบุว่า ในงานประชุมการทำงานเศรษฐกิจส่วนกลางจีน หรือ Central Economic Work Conference ซึ่งจัดขึ้นเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ได้มีการกำหนดแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจ โดยหนึ่งในอุตสาหกรรมเป้าหมาย คือ อุตสาหกรรมการบินอวกาศเชิงพาณิชย์ ซึ่งคาดว่าจะส่งผลให้อุตสาหกรรมดังกล่าวจะเติบโตอย่างรวดเร็วขึ้นในปีนี้


ข้อมูลจาก reutersconnectnews.cgtn

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง