รีเซต

ซินลากู ยังมีฤทธิ์! "แม่ฮ่องสอน" น้ำป่าหลาก ต้องปิดถ้ำ-น้ำตกชั่วคราว

ซินลากู ยังมีฤทธิ์! "แม่ฮ่องสอน" น้ำป่าหลาก ต้องปิดถ้ำ-น้ำตกชั่วคราว
TNN ช่อง16
4 สิงหาคม 2563 ( 08:07 )
233
ซินลากู ยังมีฤทธิ์! "แม่ฮ่องสอน" น้ำป่าหลาก ต้องปิดถ้ำ-น้ำตกชั่วคราว

วันนี้( 4 ส.ค.63) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดฝนตกลงมาตลอดทั้งวันคืน ส่งผลให้เกิดน้ำป่าทะลักเข้าท่วมหมู่บ้านและไร่นาราษฎรเสียหาย โดยเฉพาะพื้นที่ ต.ห้วยผา อ.เมืองแม่ฮ่องสอน น้ำจากลำห้วยส้าน ทะลักเข้าท่วมหมู่บ้านห้วยส้านใหม่หมู่ที่ 7 ในช่วงเช้ามืด พัดพาเอาเศษกรวดหินดินโคลนและซากไม้ใบหญ้าทับบ้านเรือนราษฎรเสียหายจำนวน 4 หลัง บางหลังถูกน้ำป่ากัดเซาะจนตัวบ้านทรุดเอียง จนทำให้เจ้าของบ้านไม่กล้าเข้าใกล้บ้านของตนเอง 

นอกจากนี้น้ำป่ายังพัดเอาท่อนไม้ใหญ่มาอุดท่อระบายน้ำบริเวณสะพานในหมู่บ้านห้วยส้านใหม่ ทำให้น้ำเอ่อท่วมขังถนนไม่สามารถสัญจรไปมาในหมู่บ้านได้ ชาวบ้านต้องระดมกันมาช่วยกันนำสิ่งกีดขวางออกเพื่อเปิดทางระบายน้ำ ส่วนชาวบ้านที่มีบ้านเรือนอาศัยอยู่ใกล้ลำห้วยส้านได้พากันอพยพออกจากบ้านไปหลบอยู่บนที่สูงเป็นการชั่วคราว เนื่องจากยังมีฝนตกลงมาตลอดและกระแสน้ำลำห้วยส้านยังไหลเชี่ยวและรุนแรง ขณะที่บริเวณด้านหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติถ้ำปลา – ผาเสื่อในเขตบ้านห้วยส้านใหม่ถูกน้ำท่วมขังและมีสิ่งปฏิกูลถูกน้ำพัดมากองไว้จำนวนมาก 


ขณะที่บ้านแม่สุยะ ต.ห้วยผา น้ำจากลำห้วยแม่ยะได้เอ่อท่วมถนนทางเข้าวัดป่าถ้ำวัว ซึ่งเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมชื่อดังของชาวไทยและต่างชาติ มีความยาวกว่า 1 กิโลเมตร แต่รถยนต์ยังสามารถวิ่งเข้าออกได้ ขณะเดียวกันบนถนนทางหลวงสาย 1095 ช่วงระหว่าง อ.เมืองแม่ฮ่องสอน กับ อ.ปางมะผ้า หลายช่วงถนนมีต้นไม้และกิ่งไม้หักลงมาปิดทับถนนรวมถึงมีก้อนหินจากดินสไลน์หล่นลงมาเป็นบางช่วง กรมทางหลวงจัดเจ้าหน้าที่ออกเคลียร์ตามเส้นทาง จึงทำให้รถยนต์ทุกชนิดยังสามารถสัญจรได้ตามปกติ


ที่ อ.ปางมะผ้า น้ำป่าได้ไหลทะลักซัดคอสะพานทางเข้าหมู่บ้านเมืองแพม หมู่ที่ 5 ต.ถ้ำลอด จนทรุด รถไม่สามารถสัญจรผ่านได้ ทำให้การสัญจรในหมู่บ้านเป็นอัมพาต นอกจากนี้ตลิ่งในหมู่บ้านและไร่นาถูกน้ำป่าพัดเอาดินทรายทับถมเสียหายเป็นบริเวณกว้าง และยังมีถนนดินชำรุด และดินต้นไม้สไลด์ถมถนนทางเข้าหมู่บ้านแม่ละนา และบ้านน้ำฮูผาเสื่อ หมู่ 4 ต.นาปู่ป้อม เบื้องต้นนายชรินทร์ จรรยาไพจิตรกำนันตำบลปางมะผ้าได้นำราษฎรตัดไม้ขวางถนนขุดดินออก รถยนต์ไม่สามารถผ่านไปมาได้ มีเพียงรถจักรยานยนต์เท่านั้นที่สามารถผ่านเข้าออกได้ ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการประสานกับ อบต.ปางมะผ้าจัดหารถไถมาปรับเกรดถนนเพื่อให้รถยนต์สามารถผ่านเข้าออกได้


ทั้งนี้ ฝนที่ตกลงมาตลอดทั้งคืน ยังทำให้น้ำจากบนดอยและสาขาต่างๆไหลลงสู่แม่น้ำปายซึ่งเป็นแม่น้ำสายหลักของชาวแม่ฮ่องสอน ทำให้ปริมาณน้ำปายมีระดับที่สูงขึ้นและไหลเชี่ยวกราก ทางจังหวัดแม่ฮ่องสอนมีการประกาศให้งดล่องเรือและแพ ตามลำน้ำปาย พร้อมแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้บริเวณลำน้ำปายเตรียมพร้อมในการอพยพและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

สถานการณ์พายุฝนในครั้งนี้ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย สั่งเตือนภัยระวังน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่อำเภอปางมะผ้าและอำเภอปาย ประกาศสั่งปิดถ้ำน้ำลอด อ.ปางมะผ้า และน้ำตกแพมบก อ.ปาย เป็นการชั่วคราว


นายนิกร แก้วโมรา หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย เปิดเผยว่า ขณะนี้สถานการณ์น้ำป่าไหลหลากจากพายุดีเปรสชั่น ชินลากู โดย พบว่า สะพานไม้ที่เชื่อมต่อระหว่างศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าถ้ำลอดและวัดป่าถ้ำลอด บ้านถ้ำลอด ตำบลถ้ำลอด อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดนน้ำป่าพัดจนขาดจนใช้การไม่ได้ ซึ่งขณะนี้ได้ส่งเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย เข้าไปให้การช่วยเหลือชาวบ้านและผู้ประสบภัย โดยขณะนี้กำลังดำเนินการตรวจสอบ และ ให้จนท.แจ้งเตือน นักท่องเที่ยวให้งดเที่ยวชมถ้ำน้ำลอด อ.ปางมะผ้า น้ำตกแพมบก อ.ปาย เป็นการชั่วคราว จนกว่าสถานการณ์เป็นปกติ


เนื่องจากขณะนี้กระแสน้ำป่าได้ไหลหลากลงพื้นที่ลุ่มในเขตเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย ซึ่งขณะนี้ได้จัดชุดเจ้าหน้าที่เคลื่อนที่เร็วในการออกให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยไว้แล้ว โดยสามารถติดต่อได้ที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย




เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง