รีเซต

ฉีดวัคซีนโควิดครบ สหรัฐให้ถอดหน้ากาก-เลิกเว้นระยะห่างได้เลย

ฉีดวัคซีนโควิดครบ สหรัฐให้ถอดหน้ากาก-เลิกเว้นระยะห่างได้เลย
ข่าวสด
14 พฤษภาคม 2564 ( 05:56 )
226
ฉีดวัคซีนโควิดครบ สหรัฐให้ถอดหน้ากาก-เลิกเว้นระยะห่างได้เลย

ฉีดวัคซีนโควิดครบ - เอพี รายงานการควบคุมโรคโควิด-19 ของสหรัฐอเมริกาที่คืบหน้าไปอีกขั้น จากการที่ชาวอเมริกันร้อยละ 35 ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว ทำให้สำนักงานป้องกันและควบคุมโรคแห่งชาติ หรือ CDC ประกาศผ่อนคลายกฎใส่หน้ากากอนามัย ว่าให้ถอดออกได้ทั้งภายในอาคาร และภายนอกอาคารที่อยู่ท่ามกลางฝูงชน

 

 

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐอเมริกา กล่าวยินดีกับความคืบหน้านี้ โดยไม่ใส่หน้ากากว่า "วันนี้เป็นวันที่สุดยอดมากสำหรับอเมริกา"

 

 

ก่อนหน้านั้นทั้งไบเดนและทีมงาน กล่าวกับสมาชิกรัฐสภาจากพรรครีพับลิกันที่เข้าพบในห้องรูปไข่ของทำเนียบขาว ว่า “ถ้าท่านฉีดวัคซีนครบแล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องใส่หน้ากากแล้วครับ" ซึ่งสารดังกล่าวสื่อไปถึงชาวอเมริกันทั่วประเทศให้ร่วมใจฉีดวัคซีนกันให้ครบ

นายไบเดนและนางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดี ถอดหน้ากากขณะแถลงข่าวแล้ว ที่โรสการ์เดน ทำเนียบขาว 

 

 

สำหรับหลักปฏิบัติของสำนักงานควบคุมโรค ยังคงแนะนำให้คนที่อยู่ในอาคารที่มีคนหนาแน่น เช่น รถเมล์ เครื่องบิน โรงพยาบาล เรือนจำ ศูนย์คนไร้บ้าน ใส่หน้ากากอนามัยอยู่ แต่คนที่ฉีดวัคซีนครบแล้ว เมื่ออยู่ในสถานที่ทำงาน โรงเรียน หรือสถานที่พบปะทั่วไป ไม่จำเป็นต้องเว้นระยะห่างอีก

 

 

“เรามาไกลจนถึงจุดนี้แล้ว จุดที่เราได้กลับไปรู้สึกถึงสภาวะปกติ" รอเชลล์ วาเลนสกี ผู้อำนวยการ CDC กล่าวในงานแถลงข่าวที่ทำเนียบขาว พร้อมกล่าวขอบคุณชาวอเมริกันหลายล้านคนที่เข้ารับการฉีดวัคซีน

 

“ใครก็ตามที่ ฉีดวัคซีนโควิดครบ แล้ว สามารถร่วมกิจกรรมทั้งภายในอาคารและภายนอกได้ ไม่ว่ากลุ่มเล็กหรือกลุ่มใหญ่ โดยไม่ต้องสวมหน้ากาก ไม่ต้องเว้นระยะห่าง ถ้าคุณฉีดวัคซีนครบ คุณกลับไปทำในสิ่งที่คุณต้องหยุดไปในช่วงโรคระบาดได้เลย" ผอ. CDC กล่าว

 

 

CDC และรัฐบาลนายไบเดนเผชิญแรงกดดันให้ผ่อนคลายกฎสำหรับผู้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดส หรือฉีดครบสองโดสที่เว้นช่วงระยะห่างกันสองสัปดาห์มาพักหนึ่งแล้ว หลังจากเริ่มโครงการรณรงค์ฉีดวัคซีนเชิงรุก จนเห็นผล

สตรีหมายเลขหนึ่ง จิลล์ ไบเดน พบปะประชาชนโดยไม่ต้องใส่หน้ากากแล้วเช่นกัน 

 

ขณะนี้อเมริกามีอัตราการแพร่ระบาดของเชื้อที่ต่ำสุดนับจากเดือนกันยายนปีก่อน ส่วนยอดผู้เสียชีวิต มีอัตราลดต่ำสุดเช่นกัน นับจากเดือนเมษายนปีก่อน

 

 

ถึงวันนี้ชาวอเมริกันที่ฉีดวัคซีนโดสแรกแล้ว มีราว 154 ล้านคน หรือร้อยละ 46 ของประชากร ส่วนคนที่ฉีดครบโดสแล้วมีมากกว่า 117 ล้านคน นอกจากนี้ CDC ยังอนุญาตให้ใช้วัคซีนไฟเซอร์ฉีดให้เด็กอายุ 12-15 ปีได้

 

 

สำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนโดสแรกไปแล้ว และยังไม่ครบสองโดส CDC และนายไบเดน แนะนำว่ายังควรต้องใส่หน้ากากเวลาอยู่ภายในอาคารต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง