รีเซต

เปิดโปงอีกทัพพม่า “สังหารหมู่” 40 ศพ สลดเหยื่อถูกทารุณ เด็ก-คนชราก็ไม่เว้น (คลิป)

เปิดโปงอีกทัพพม่า “สังหารหมู่” 40 ศพ สลดเหยื่อถูกทารุณ เด็ก-คนชราก็ไม่เว้น (คลิป)
ข่าวสด
20 ธันวาคม 2564 ( 10:22 )
71
เปิดโปงอีกทัพพม่า “สังหารหมู่” 40 ศพ สลดเหยื่อถูกทารุณ เด็ก-คนชราก็ไม่เว้น (คลิป)

เปิดโปงอีกทัพพม่า “สังหารหมู่” - วันที่ 20 ธ.ค. บีบีซี รายงานการสอบสวนตีแผ่ กองทัพเมียนมา ที่ใช้ความรุนแรงสังหารหมู่ประชาชน จากการลงพื้นที่สอบถามพยานผู้เห็นเหตุการณ์ ผู้รอดชีวิต รวมถึงหลักฐานคลิปวิดีโอ พบว่ามีเหตุกองทัพเมียนมาใช้กำลังทำร้ายร่างกาย ทารุณ และเข่นฆ่าชาวบ้านอย่างน้อย 40 รายในการโจมตี 4 ครั้งเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา

 

รายงานระบุว่าเหตุสังหารหมู่เกิดขึ้นในเมืองคะนีหรือกะนี ภูมิภาคสะกาย พื้นที่สำคัญของฝ่ายต่อต้านรัฐบาลทหารภายใต้การนำของพล.อ.มิน อ่อง ไหล่ ผู้บัญชาทหารสูงสุด และผู้นำการก่อรัฐประหารโค่นล้มอำนาจรัฐบาลพลเรือนของนางออง ซาน ซู จี อดีตที่ปรึกษาแห่งรัฐ เมื่อเดือนก.พ.2564

 

 

จากการสอบถามพยาน 11 คน ก่อนนำไปเปรียบเทียบกับคลิปวิดีโอบันทึกเหตุการณ์ด้วยโทรศัพท์มือถือและภายถ่ายที่รวบรวมโดยเมียนมาวิตเนสส์ องค์กรเอกชนไม่หวังผลกำไรในอังกฤษซึ่งสอบสวนการละเมิดสิทธิมนุษยชนในเมียนมา

 

พบว่าการสังหารหมู่ที่ใหญ่ที่สุดในช่วงเดือนก.ค. เกิดขึ้นที่หมู่บ้านยี่น หลังจากกลุ่มทหารทารุณและรุมทำร้ายชาย 14 คนจนถึงแก่ชีวิต จากนั้นนำร่างไปโยนทิ้งในป่า “เราทนดูไม่ได้ เราทำได้แค่ก้มหน้าร้องไห้” หญิงจากหมู่บ้านยี่นเปิดเผย และว่าพี่ชาย หลานชาย รวมทั้งพี่เขยองตนเสียชีวิตในเหตุดังกล่าว

 

ตนร้องขอพวกทหารว่าอย่าทำเลยแต่ทหารก็ไม่สนใจ หนำซ้ำยังถามตนและผู้หญิงในหมู่บ้านว่าสามีของพวกตนอยู่ในกลุ่มชายที่ถูกจับหรือไม่ ถ้าใช่ก็ให้รอทำพิธีศพได้เลย

 

หนึ่งในชายจากหมู่บ้านยินที่รอดชีวิต กล่าวว่ากลุ่มทหารทารุณชายที่ถูกจับไปนานหลายชั่วโมงก่อนลงมือสังหาร “พวกเขาถูกมัด โดนทุบตีด้วยหินและด้ามปืนไรเฟิล พวกเขาถูกทารุณทั้งวัน ทหารบางคนดูเด็กมากๆ อาจจะอายุ 17 หรือ 18 ปี แต่บางคนก็แก่มาก และมีทหารหญิง 1 คนในกลุ่มพวกนั้นด้วย”

 

ขณะที่หมู่บ้านซี บิน ดวิ่น เกิดเหตุทหารบุกรุกช่วงปลายเดือนก.ค. พบร่างผู้เสียชีวิต 12 คนถูกฝังอยู่ในหลุมตื้น ในจำนวนนี้มีศพรูปร่างเล็กมากที่คาดว่าอาจเป็นเด็ก 1 ราย ศพผู้พิการ 1 ราย และหลายศพที่มีร่องรอยถูกตัดอวัยวะ

 

ใกล้ๆ หลุมดังกล่าวเจอร่างไร้วิญญาณของชายสูงวัยในช่วงอายุ 60 ปี ถูกผูกติดอยู่กับต้นต้นพลัม ลูกชายและหลานของชายชราพากันหลบหนีออกจากหมู่บ้านภายหลังทหารกลุ่มหนึ่งนำกำลังเข้ามาในพื้นที่

 

โดยชราชรายืนกรานว่าจะไม่หนีเพราะอายุมากแล้ว และเชื่อว่าพวกทหารคงไม่ทำร้ายตน อย่างไรก็ตาม จากคลิปมือถือเผยให้เห็นสภาพศพของชายชราที่มีเลือดเปรอะเปื้อนไปทั่วตัว และบ่งชี้ได้ว่าผู้ตายถูกทำร้ายก่อนเสียชีวิต

 

ทั้งนี้ การสังหารหมู่ในเมืองคะนีดูเหมือนเป็นการลงโทษกองกำลังพิทักษ์ประชาชน กลุ่มติดอาวุธท้องถิ่นซึ่งกองทัพเมียนมาอ้างว่าก่อเหตุโจมตีเจ้าหน้าที่ความมั่นคง เพราะไม่พอใจการยึดอำนาจของรัฐบาลทหาร รวมถึงเรียกร้องให้มีการฟื้นระบอบประชาธิปไตย แต่ครอบครัวผู้เสียชีวิตต่างยืนกรานว่าชายที่ถูกสังหารโหดไม่ได้เกี่ยวข้องกับการโจมตีกองทัพ

 

หญิงคนหนึ่งที่สูญเสียน้องชายในเหตุฆ่าหมู่ที่หมู่บ้านยี่น กล่าวว่าตนอ้อนวอนทหารและย้ำกับพวกเขาว่าพี่ชายของตนไม่เคยแม้แต่จะใช้ที่ยิงหนังสติ๊ก แต่ทหารคนหนึ่งกลับตอบว่า “ไม่ต้องพูดอะไร พวกเราเหนื่อยแล้ว และเราจะฆ่าเธอซะ”

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง