รีเซต

‘บิ๊กตู่’ ไปสกลฯ แฟนคลับตะโกนสู้ๆ เขินถูกชมหน้าหล่อ ย้ำ รบ.จัดงบให้ทุกจังหวัดเพราะเป็นครอบครัวปทท.

‘บิ๊กตู่’ ไปสกลฯ แฟนคลับตะโกนสู้ๆ เขินถูกชมหน้าหล่อ ย้ำ รบ.จัดงบให้ทุกจังหวัดเพราะเป็นครอบครัวปทท.
มติชน
15 มิถุนายน 2565 ( 11:38 )
76
‘บิ๊กตู่’ ไปสกลฯ แฟนคลับตะโกนสู้ๆ เขินถูกชมหน้าหล่อ ย้ำ รบ.จัดงบให้ทุกจังหวัดเพราะเป็นครอบครัวปทท.

‘บิ๊กตู่’ ลงพื้นที่สกลฯจุดแรก ชมผลิตภัณ์สมุนไพรเน้นส่วนผสมจากกัญชา ท่ามกลางกระแสห่วงใยหลังมีผู้เสียขีวิตเกิดขึ้น “แฟนคลับ” ตะโกนเอาใจ ลุงตู่สู้ๆ “เขิน”ถูกชมซึ่งหน้าหล่อกว่าในทีวี บอกก็อย่าไปดูซิ “ย้ำ”รัฐบาลจัดหางบให้ทุกจังหวัดเพราะทุกพื้นที่เป็นครอบครัวประเทศไทย ขอเลิกขัดแย้ง พิทักษ์ปกป้อง 3 สถาบันหลักของชาติ ระบุคงไม่ขอร้องมากเกินไป “อานนท์” คนมาเชียร์พรึ่บ ตะโกนก้องขอให้อยู่นานนาน

 

ความเคลื่อนไหวของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.เวลา 07.30 น. นายกรัฐมนตรีและคณะ ประกอบด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายสุชาติ ชมกบิ่น รมว. รมว.แรงงาน นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว. ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง กรุงเทพฯ มายังสนามบินกองทัพบกค่ายกฤษณ์สีวะรา ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร

 

จากนั้น เวลา 09.40 น. นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะตรวจเยี่ยมผลการดำเนินงานแก้ไขปัญหาความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัย โดยใช้ระบบบริหารจัดการข้อมูลการพัฒนาคนแบบชี้เป้า (Thai People Map and Analytics Platform : TPMAP) และโอกาสความก้าวหน้าของสกลนครในการเป็นศูนย์กลางสมุนไพร ที่โรงพยาบาลพระอาจารย์ฝั้น อาจาโร ตำบลพรรณา อำเภอพรรณานิคม จังหวัดสกลนคร ซึ่งมีผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกัญชาอยู่หลายชนิด ท่ามกลางกระแสความห่วงใยหลังมีผู้เสียชีวิตและถูกตั้งข้อสังเกตว่าเกี่ยวข้องกับกัญชา และข้อกังวลการเข้าถึงของกลุ่มเด็กและเยาวชน

 

 

โดยทันทีที่มาถึงกลุ่มชาวบ้านที่มารอต้อนรับพร้อมใจกันตะโกน ”นายกฯ สู้ๆ ลุงตู่สู้ๆ เรารักลุงตู่” ตามที่ได้ซักซ้อมไว้ ทำให้พล.อ.ประยุทธ์ถึงกับยิ้มพอใจ กล่าวขอบคุณ พร้อมทำสัญลักษณ์มือ “ไอเลิฟยู” ทั้งนี้มีกลุ่มสตรีชมว่าพล.อ.ประยุทธ์ว่าหล่อกว่าในทีวี พล.อ.ประยุทธ์จึงกล่าวตอบว่า “ก็อย่าไปดูซิ” ทั้งนี้ตัวแทนขาวบ้านได้ผูกผ้าขาวม้าย้อมครามให้กับนายกรัฐมนตรีและคณะ โดยการลงพื้นที่สกลนครนของนายกรัฐมนตรี ได้ใช้รถตู้อัลพาร์ท สีขาว ทะเบียน 1 ขส 2605 กรุงเทพมหานคร

 

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวตอนหนึ่งว่า ยินดีได้มาเยี่ยมพวกเราทุกคน ซึ่งวันนี้ใครว่างก็มากับนายกฯ หมด และช่วงนี้ทุกคนทำงานกันอย่างหนัก เพราะปัญหารุมเร้าเข้ามาจากโควิดที่ผ่านมา แต่ก่อนไม่ลำบากเท่าไหร่พอเจอโควิดเข้ามาก็เรียบร้อย แต่เราทำได้ดีกว่าหลายประเทศที่ต่างชื่นชมเรา ดังนั้นทุกอย่างขึ้นอยู่กับความร่วมมือก็สามารถทำได้ทุกอย่าง โดยเฉพาะวันนี้ปัญหาภายนอกเข้ามาเป็นห่วงโซ่ทุกประเทศเดือดร้อนเหมือนเรา ขณะมี่รัฐาลพยายามเต็มที่เพื่อลดปัญหาและอุปสรรค ในด้านการค้าการลงทุนยินดีที่ไทยถูก จัดอันดับให้เป็นประเทศที่น่าลงทุนอันดับ 2 รองจากสิงคโปร์ ซึ่งเราปรับหลายอย่างและวันหน้าอยากให้มีอุตสากรรมใหม่เกิดขึ้น แต่วันนี้สาละวนการแก้ปัญหาภายในประเทศ โดยเฉพาะความยากจน เพื่อให้ทุกคนอยู่รอดในสถานการณ์นี้ ซึ่งหลายอย่างก็มีความคืบหน้าไปมากแล้ว

 

 

นายกรัฐมนตรึ กล่าวว่า วันนี้เราสาละวนกับการแก้ปัญหาภายในคือความยากจน เราต้องบูรณาการร่วมกับทั้งหมดเพื่อให้เราอยู่รอดจากสถานการณ์นี้ก่อน ต่อไปก็ต้องทำให้ยั่งยืนทำอย่างไรให้เกิดความพอเพียงตามปัญาเศรษฐกิจพอเพียง มีมากใช้มากมีน้อยใช้น้อย ใช้เงินอย่างระวังมีความรู้คู่คุณธรรมมีภูมิคุ้มกันที่ดีเป็นสิ่งที่รัฐบาลต้องทำตามนี้ รัฐบาลพยามจัดหางบประมาณลงในพื้นที่ทุกจังหวัดโดยเฉพาะปัญหาจังหวัดที่มีความเดือดร้อนซึ่งเราก็ต้องเรียงลำดับลงไปผมยืนยันให้ทุกจังหวัดประเทศไทยเรามี 76 จังหวัด+ 1 กรุงเทพมหานคร เราคือครอบครัวคนไทย ครอบครัวประเทศไทยของเรา เราจะไปขัดแย้งกันไม่ได้แล้วเราต้องร่วมมือกัน ปัญหาความยากจนของเราเริ่มมาจากรายได้และหนี้สินความเหลื่อมล้ำอะไร สิ่งสำคัญคือการเข้าถึงระบบการศึกษาสาธารณสุข และชีวิตความเป็นอยู่ รวมถึงการเข้าถึงการบริการภาครัฐซึ่งรัฐบาลได้ปรับปรุงของเดิมให้ดีขึ้นและนำเอาระบบดิจิทัล ออนไลน์มาช่วย โดยเฉพาะการค้าขาย

 

 

“ทุกอย่างมีประวัติศาสตร์ทั้งนั้น ดังนั้นถ้าเราลืมประวัติศาสตร์ เราจะรักบ้านเมืองเราและประเทศได้อย่างไร ก็ขอว่าอย่าทำลายสังคม และสายสัมพันธ์ของเราอาจแตกต่างจากคนอื่น อาจจะแตกต่างจากประเทศแถบยุโรปบ้าง สังคมเราไม่เป็นแบบนั้น เพราะฉะนั้นขออย่าทำลายสังคมของเราที่เป็นอัตลักษณ์ในความเป็นไทย คนเป็นลูกก็ต้องรักพ่อแม่ เพราะแม่ก็รักลูกอย่าให้ใครมาทำลายสายสัมพันธ์ตรงนี้ เมื่อสักครู่ผ่านมาเจอคนข้างทางก็โบกไม้โบกมือแสดงความเป็นมิตร มีมิตรจิตมิตรใจให้กัน เป็นการแสดงความอารีอารอบ เราเป็นจังหวัดที่เรียบง่าย แต่มีเสน่ห์แม้ที่ผ่านมาเรามีรอยยิ้มสยาม แต่ต้องปิดปากด้วยแมส แต่วันนี้เราสามารถยิ้มด้วยตาแสดงออกมาได้เห็นแววตา สัมผัสกันได้ว่าพวกเรารักกัน เป็นพวกเดียวกัน บางครั้งนายกฯก็ดุเดือดไปบ้างเหมือนกัน แต่วันนี้ให้ดูหน้าสิว่าใจร้ายหรือไม่”

 

เมื่อพูดถึงตรงนี้มีชาวบ้านตะโกนว่า”ลุงตู่หล่อ เรารักลุงตู่” ทำให้พล.อ.ประยุทธ์ถึงกับหัวเราะชอบใจพร้อมกล่าวว่า “พอแล้วๆเดี๋ยวหาว่าชมกันเอง”

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เราต้องร่วมมือกันในการปรับแต่ไม่เปลี่ยน เราปรับเฉพาะวิธี ปรับวิธีการดำรงชีวิต จัดหาช่องทาง การเพิ่มรายได้ให้หลุดพ้นความยากจน โดยมีรัฐเข้าไปดูแล ฟังรายงานแล้วก็ชื่นใจ ก็มีการปรับการใช้เทคโนโลยีและการวิจัยให้มากขึ้น โดยนำมาใช้ควบคู่กับอัตลักษณ์ ภูมิปัญญาท้องถิ่น สกลนครเป็นเมือง 3 ธรรม คือ ธรรมะธรรมชาติ และวัฒนธรรมและวัฒนธรรม มีความหลากหลายเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละพื้นที่ ยืนยันรัฐบาลพยายามทำทุกอย่าง แต่ปัญหามันเยอะจึงทำให้บางอย่างช้าแต่ถ้าไม่ทำปัญหาก็จะหมักหมม

 

 

ช่วงหนึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ได้ยกคำสอนของหลวงปู่มั่น โดยระบุว่า“ คำสอนของท่านคืออดีตควรปล่อยไว้ตามอดีต อนาคตก็ควรปล่อยไว้ตามกาลเวลาของมัน ปัจจุบันเท่านั้นที่จะสำเร็จประโยชน์ ทั้งนี้เราเองก็มีความทุกข์กันอยู่แล้ว ก็ขอให้เอาความทุกข์ทิ้งไว้ตรงนั้นไม่เช่นนั้นมันจะเครียดเพราะปัญหามันเยอะอยู่แล้วเราควรจะฟังดูอ่านในสิ่งที่เป็นประโยชน์ถ้าเราไปรับปัญหาเข้ามาอีกมันก็จะอินไปทั้งหมดก็รู้สึกไม่ไหวแล้วเพราะก็เป็น นายกก็เป็นอย่างนั้นเหมือนกันพยานจึงพยายามที่จะทำปัจจุบันให้ดีที่สุด อะไรก็ตามรัฐบาลต้องมองไปที่อนาคตและพยายามหาเงินเข้าประเทศให้มากขึ้นขอให้ฟังเรื่องพวกนี้บ้าง ไม่ใช่ประเทศเราจะแย่หรือถอยหลังเราก็เดินหน้าและมองโลกว่าเดินไปถึงตรงไหนรัฐบาลมีหน้าที่หางบประมาณให้เพียงพอ เหลือและทำให้ดีที่สุด

 

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อย่างไรก็ตามหลายโครงการที่ออกไป ที่บางคนบอกใครให้มา ส.ส.หรือบางคนให้มา ที่บอกให้ๆ นั้น ทั้งหมดมาจากรัฐบาลทั้งนั้น ถ้าไม่อนุมัติสั่งการลงไปก็ไม่ได้ถ้ารัฐบาลไม่กำหนดนโยบายลงไป ซึ่งไม่ได้ให้มาชมนายกฯ แต่ขั้นตอนเป็นอย่างนี้ทุกอย่างมีการคัดกรอง และรัฐบาลต้องมองอนาคตด้วยในการหาเงินเข้าประเทศให้มากขึ้น และหน้าที่รัฐบาลหางบฯให้เพียงพอ ยืนยันวันนี้พยายามทำให้ดีที่สุดทั้งรัฐบาล คณะรัฐมนตรี และข้าราชการทุกคนทำงานอย่างหนัก ซึ่งคนดีก็มีคนไม่ดีก็มี ขอให้บอกมาแล้วกัน ตนคิดทุกวันว่าจะทำวันนี้ให้ดีกว่าเมื่อวานได้อย่างไร เป็นตัวตนนายกฯ มาตลอด7-8 ปีที่ผ่านมา ยืนยันวันนี้ต่างชาติให้ความร่วมมือกับรัฐบาลไทยอย่างดี เรามีดุลยภาพที่ดีในอาเซียน ทุกคนชื่นชมในสิ่งที่เรากำลังทำจึงขอให้ภูมิใจ เราต้องภูมิใจในความเป็นไทยในอัตลักษณ์ของเราภูมิใจในสถาบันหลักคือ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นแก่นแกนของประเทศไทย ขอให้ช่วยกันเก็บ ช่วยกันพิทักษ์ปกป้องรักษาทรัพย์สินและสถาบันที่มีค่าของเราไว้ คงไม่เป็นการขอร้องที่มากเกินไป ไม่ต้องขอร้องก็ได้เพราะชาวสกลนครรู้อยู่แล้ว

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกรัฐมนตรีถามว่า “มีอะไรจะพูดหรือไม่ เพราะผมพูดเหนื่อยแล้ว” จึงมีคนว่า”รักลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ โอเคนะจ๊ะวันนี้มีความสุขจริง วันนี้มีปัญหาเยอะทุกคนก็ต้องบริหารอารมณ์ของตัวเอง การดูแลปัญหาสารพัด นายกฯ ต้องดูแลคน 70 กว่าล้านคน หลายอาชีพ เรารักทุกคนเหมือนกัน เราหัวใจเดียวกันครอบครัวเดียวกันคือครอบครัวประเทศไทย ขอเสียงปรบมือให้ทุกคนก็มีกำลังใจ ไปทำงานกัน ใครดีไม่ดีว่ากันมา

 

จากนั้นนายกรัฐได้เดินทักทายและร่วมถ่ายรูปกับประชาชน พร้อมร่วมฟ้อนรำภูไทกับชาวบ้าน

 

 

ทั้งนี้ ก่อนเดินทางกลับ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ออกมาทักทายกลุ่มสนับสนุนที่บริเวณด้านหน้าซึ่งแบ่งออกเป็นสองกลุ่มด้วยกัน โดยกลุ่มแรกเป็นของนายอานนท์ แสนน่าน ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ประธานหมู่บ้านเทอดไทองค์ราชันแห่งประเทศไทย และกลุ่มร่วมพัฒนาชาติไทย ภาคอีสาน นำผ้าขาวม้า พร้อมตะโกนให้กำลังใจพร้อมชูป้ายสนับสนุนให้พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรีต่อ โดยฝ่ายสนับสนุนได้เขียนข้อความบนป้ายว่า “ชาวอีสานต้องการพล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรี นานนาน เพราะหมู่มาร คนพาลที่คิดคตทรยศแผ่นดินเกิดยังไม่หมดสิ้นไป ขอให้ลุงตู่ช่วยส่งเสริมการเกษตรฐานรากให้เข้มแข็งเกษตรกรไทยพร้อมรวมใจเป็นหนึ่งเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจและร่วมพัฒนาชาติให้เจริญรุ่งเรืองสืบต่อไป ลุงตู่สู้สู้ “ “ ขอบคุณที่ไม่ทอดทิ้งประชาชน” “ ลุงตู่อยู่ยาว” รักลุงตู่” ขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป โดยพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวขอบคุณ ทำมือสัญลักษณ์ไอเลิฟยูพร้อมทุบไปที่หัวใจ ก่อนส่งให้กับทุกคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง