รีเซต

คำนูณ จับตา กมธ.ตำรวจเดินหน้าถกร่างกม. ติงรัฐบาลไม่มีความชัดเจนทิศทางปฎิรูปตำรวจ

คำนูณ จับตา กมธ.ตำรวจเดินหน้าถกร่างกม. ติงรัฐบาลไม่มีความชัดเจนทิศทางปฎิรูปตำรวจ
มติชน
25 สิงหาคม 2564 ( 17:48 )
68
คำนูณ จับตา กมธ.ตำรวจเดินหน้าถกร่างกม. ติงรัฐบาลไม่มีความชัดเจนทิศทางปฎิรูปตำรวจ

ข่าววันนี้ 25 สิงหาคม ที่รัฐสภา นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว. ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ…. รัฐสภา กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสให้ปฏิรูปตำรวจ หลังจากเกิดกรณีพ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล หรือผู้กำกับโจ้ และทีมงาน ซ้อมผู้ต้องหาคดียาเสพติดจนเสียชีวิตว่า กรณีอื้อฉาวของตำรวจนอกจากกรณีนี้ ยังมีอีกหลายกรณี เช่น การปล่อยให้มีบ่อนแถวภาคตะวันออกจนทำให้เกิดการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ระลอก 2-3 รวมถึงกรณีคลัสเตอร์ทองหล่อ และกรณีอื่นๆ ที่มีผู้ต้องหาหายตัว เหมือนเป็นปัญหาที่อยู่บนยอดภูเขาน้ำแข็งในวงการตำรวจ โดยปัญหาที่สำคัญคือเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายที่ไม่เป็นธรรม ซึ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์ทุกปีว่าเกิดจากการวิ่งเต้นที่ใช้อามิสสินจ้าง ผู้ที่ได้รับตำแหน่งสูงถูกกล่าวหา ทำให้กระทบความสุขสงบและความเป็นธรรมของประชาชน จึงเป็นที่มาของการปฏิรูปตำรวจ

 

นายคำนูณ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ผู้ต้องหามักตกเป็นหนึ่งในการแสวงหาผลประโยชน์ ซึ่งรัฐธรรมนูญปี 60 มองเห็นปัญหานี้และกำหนดให้ปฏิรูปตำรวจภายใน 1 ปี โดยมีประเด็นสำคัญคือ เรื่องการแต่งตั้งโยกย้าย โดยนายมีชัย ฤชุพันธุ์ เป็นประธานยกร่างกฎหมายดำเนินการแล้วเสร็จภายในปี 2561 และส่งไปให้รัฐบาล แต่รัฐบาลหมดอายุพอดี จึงเกิดรัฐบาลใหม่ที่มาจากการเลือกตั้ง ซึ่งคือรัฐบาลชุดนี้เมื่อเข้ามาทำหน้าที่ก็ตั้งกรรมการปฏิรูปตำรวจขึ้นมาอีกรอบ และมีนายมีชัยเป็นประธานยกร่างอีกครั้ง โดยยึดรูปแบบร่างคล้ายของเดิม จากนั้นส่งให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเพื่อส่งให้รัฐสภาดำเนินการต่อไป แต่ครม.กลับส่งร่างดังกล่าวไปให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ปรับแก้ไขได้ ทำให้กระทบสาระสำคัญของร่างกฎหมายปฏิรูปตำรวจ จากนั้นส่งให้รัฐสภาดำเนินการ ซึ่งรัฐบาลเองก็ไม่มีความชัดเจนว่าอยากให้การปฏิรูปตำรวจเป็นไปในทิศทางใด เรื่องการป้องกันการแต่งตั้งโยกย้ายที่นายมีชัยร่างขึ้นก็หายไปจากร่างนี้

 

“ตอนนี้ร่างกฎหมายอยู่ในชั้นการพิจารณาของกมธ.พิจารณาร่างพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติฯ ซึ่งจะกลับมาประชุมอีกครั้งในวันที่ 27 สิงหาคมนี้ โดยที่ประชุมยังมีความเห็นที่แตกต่างกันมาก และยังไม่มีทิศทางที่ชัดเจนจากรัฐบาลว่าจะเอาอย่างไร เพราะคงมองว่าเป็นเรื่องของรัฐสภา แต่รัฐบาลก็ควรมีท่าทีสนับสนุนบ้าง และขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนในร่างกฎหมายฉบับใหม่ว่าโครงสร้างการบริหารสำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นอย่างไร ระบบการแต่งตั้งโยกย้ายจะมีหลักประกันอย่างไร ตอนนี้ยังไม่มีความชัดเจน เพียงแต่รัฐบาลเปิดกว้างให้มีการแก้ไขกฎหมายเท่านั้น ซึ่งต้องจับตาการพิจารณาในชั้นกมธ.วิสามัญต่อไป” นายคำนูณ กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง