รีเซต

NamX รถยนต์ SUV เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนแบบถอดเปลี่ยนง่ายสะดวกรวดเร็ว

NamX รถยนต์ SUV เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนแบบถอดเปลี่ยนง่ายสะดวกรวดเร็ว
TNN ช่อง16
4 มกราคม 2567 ( 14:13 )
33
NamX รถยนต์ SUV เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนแบบถอดเปลี่ยนง่ายสะดวกรวดเร็ว

รถยนต์พลังงานไฮโรเจนเป็นตัวเลือกหนึ่งของพลังงานสะอาดที่ได้รับการจับตามอง ล่าสุดบริษัท นัมเอ็กซ์ (NamX) สตาร์ตอัปรถยนต์สัญชาติฝรั่งเศส-โมร็อกโก เปิดตัวแนวคิดรถยนต์ SUV พลังงานไฮโดรเจนรูปแบบใหม่ เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนถอดเปลี่ยนได้ภายในเวลาเพียงไม่กี่วินาที หรือเรียกว่าหลอดเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนแบบรีฟิล เพื่อแก้ปัญหาการเติมพลังงานไฮโดรเจนแบบเดิมให้กับตัวรถยนต์ที่ต้องใช้เวลานาน


แนวคิดการพัฒนารถยนต์พลังงานไฮโดรเจนของบริษัท เกิดขึ้นจากการมองเห็นว่าขั้นตอนการผลิตแร่ลิเทียม ซึ่งวัตถุดิบสำคัญของแบตเตอรี่รถยนต์พลังงานไฟฟ้า เริ่มประสบปัญหาการชะลอตัวลง รูปแบบพลังงานอื่น ๆ เช่น ไฮโดรเจนจึงมีความน่าสนใจและคาดว่าจะถูกใช้งานเพิ่มขึ้นในอนาคต


รถยนต์พลังงานไฮโดรเจนคันนี้มีลักษณะเป็นรถยนต์คูเป้ 4 ประตู ถูกออกแบบโดยบริษัทออกแบบรถยนย์ชื่อดัง พินินฟารินา (Pininfarina) ในประเทศอิตาลี ซึ่งมีผลงานการออกแบบรถยนต์รูปแบบต่าง ๆ เป็นที่ยอมรับในด้านความสวยงามและสอดคล้องกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ


หลอดเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนแบบรีฟิลจำนวน 6 หลอด ถูกติดตั้งเอาไว้บริเวณส่วนด้านท้ายของรถยนต์ โดยบริษัทยืนยันว่าสามารถเติบเชื้อเพลิงไฮโดรเจนเข้าสู่แต่ละหลอดภายในเวลาไม่เกิน 4 นาที และใช้เวลาในถอดเปลี่ยนสลับหลอดเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนออกจากรถยนต์เพียงไม่กี่วินาที 


รถยนต์พลังงานไฮโดรเจนที่ได้รับการเติมพลังงานเต็มที่รองรับการวิ่งระยะทางไกล 800 กิโลเมตร หากเชื้อเพลิงไฮโดรเจนหมดระหว่างทางหรือไม่สามารถหาสถานีเติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจนได้ บริษัทจะมีบริการจัดส่งหลอดเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนที่เติมเชื้อเพลิงเรียบร้อยแล้วไปให้กับผู้ใช้งานรถยนต์ของบริษัทโดยตรง


สำหรับรถยนต์ที่คาดว่าบริษัทจะผลิตออกวางจำหน่ายประกอบด้วย 2 รุ่นหลัก 


1. รถยนต์รุ่นมาตรฐาน ราคาเริ่มต้นที่ประมาณ 68,200 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 2,344,000 บาท ใช้ระบบส่งกำลังขับเคลื่อนล้อหลังที่มีกำลัง 300 แรงม้า ความเร็วสูงสุด 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และทำความเร็ว 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในเวลา 6.5 วินาที


2. รถยนต์รุ่น GTH ราคาเริ่มต้น 99,600 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 3,423,000 บาท โดยจะเพิ่มกำลังให้กับระบบขับเคลื่อนที่มีกำลัง 500 แรงม้า ความเร็วสูงสุด 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และทำความเร็ว 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในเวลา 4.5 วินาที  


ปัจจุบันบริษัทเปิดรับการสั่งซื้อล่วงหน้า แม้ว่ารถยนต์ยังอยู่ในขั้นตอนการออกแบบและพัฒนาต้นแบบ โดยบริษัทตั้งเป้าหมายที่จะส่งมอบรถยนต์คันแรกให้กับลูกค้าในปี 2569 หรือในอีก 3 ปี นับจากนี้




ที่มาของข้อมูล newatlas.com

ที่มาของรูปภาพ namX 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง