รีเซต

เม็กซิโกขายใบรับรองฉีดวัคซีนปลอม ราคาถูก-รวดเร็วรับได้ภายใน 2 ชม.

เม็กซิโกขายใบรับรองฉีดวัคซีนปลอม ราคาถูก-รวดเร็วรับได้ภายใน 2 ชม.
มติชน
17 กรกฎาคม 2564 ( 16:13 )
61
เม็กซิโกขายใบรับรองฉีดวัคซีนปลอม ราคาถูก-รวดเร็วรับได้ภายใน 2 ชม.

 

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ประเทศเม็กซิโก ซึ่งเคยพบการขายวัคซีนต้านโควิด-19 ของไฟเซอร์ปลอม และใบแสดงผลตรวจโควิดเป็นลบปลอม ล่าสุดที่กรุงเม็กซิโกซิตี มีการขายใบรับรองการฉีดวัคซีนปลอมแล้ว ซึ่งพุ่งไปยังกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการเดินทางไปยังประเทศที่ร้องขอหลักฐานการฉีดวัคซีน

 

 

ในย่านประวัติศาสตร์ที่ขึ้นชื่อเรื่องเครื่องพิมพ์และนักทำของปลอม โดยมีทั้งทำสูติบัตรปลอม ใบขับขี่ปลอม หนังสือเดินทางปลอมและล่าสุดใบรับรองการฉีดวัคซีนปลอม

 

 

ผู้ขายใบรับรองปลอมรายหนึ่งที่ใช้ชื่อว่า คริส ระบุว่า “ลูกค้าที่ต้องการใบรับรองการฉีดวัคซีนปลอม มักเป็นผู้ที่ต้องการไปต่างประเทศแต่ยังฉีดวัคซีนไม่ครบหรือได้ฉีดวัคซีนแล้วแต่เป็นวัคซีนที่ประเทศปลายทางไม่รับรอง ยกตัวอย่างเช่น ถ้าฉีดวัคซีนจีนมา เราก็จะเปลี่ยนเป็นไฟเซอร์หรือสปุตนิกวีแทน”

 

 

การปลอมเอกสารเช่นนี้สามารถทำได้โดยไม่มีการขัดขวางจากเจ้าหน้าที่ สนนราคาอยู่ที่ราว 1,100 – 2,000 เปโซเม็กซิกัน (1,812 – 3,296 บาท) และสามารถรับเอกสารได้ทันทีภายใน 2 ชั่วโมง

 

 

ทั้งนี้กระทรวงสาธารณสุขของเม็กซิโกเพิ่งออกประกาศว่า ผู้ที่รับการฉีดวัคซีนแล้วสามารถดาวน์โหลดเอกสารรับรองได้ฟรีผ่านทางเว็บไซต์เพื่อใช้สำหรับการเดินทางท่องเที่ยวหรือในสถานการณ์อื่นๆ

 


ขณะนี้ประชากรเม็กซิโกราว 21 ล้านคนได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสแล้วจากจำนวนประชากรทั้งหมด 126 ล้านคน โดยใช้ทั้งวัคซีนของไฟเซอร์/ไบออนเทค, แอสตร้าเซเนก้า, ซิโนแวค, แคนซิโน, สปุตนิกวีและจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง