รีเซต

ศบค.ย้ำไม่ยกเลิกยูเซ็ปผู้ป่วยสีแดง สธ.ตัดเฉพาะสีเขียว ปรับลดเงินประกันเข้าปท.

ศบค.ย้ำไม่ยกเลิกยูเซ็ปผู้ป่วยสีแดง สธ.ตัดเฉพาะสีเขียว ปรับลดเงินประกันเข้าปท.
ข่าวสด
23 กุมภาพันธ์ 2565 ( 13:04 )
54
ศบค.ย้ำไม่ยกเลิกยูเซ็ปผู้ป่วยสีแดง สธ.ตัดเฉพาะสีเขียว ปรับลดเงินประกันเข้าปท.

ข่าววันนี้ เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 23 ก.พ.2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะผอ.ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เป็นประธานประชุมศบค.ชุดใหญ่ โดยใช้เวลา 2 ชั่วโมงครึ่ง โดยหลังการประชุม พล.อ.ประยุทธ์ ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม

 

มีรายงานข่าวว่า ในที่ประชุม ยืนยันไม่มีการยกเลิก นโยบายเจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤตมีสิทธิ์ทุกที่ (ยูเซ็ป) เพราะปกติมาตรการยูเซ็ปใช้ในกลุ่มผู้ติดเชื้อโควิดกลุ่มสีแดงมาตลอดอยู่แล้ว แต่ผู้ป่วยสีเขียวที่มีอาการเล็กน้อย สาธารณสุขจะตัดในส่วนนี้ออกไป

 

หลังจากนี้ ศบค.จะประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ต่อไป โดยเน้นย้ำในส่วนของผู้ป่วยสีเขียวที่ไม่มีอาการ เนื่องจากที่ผ่านมาผู้ป่วยสีเขียว เมื่อเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลต่างๆ ทางโรงพยาบาลจะเบิกหัวละ 2,000-20,000 บาท ซึ่งเกินความเป็นจริง แต่ในส่วนของผู้ป่วยสีแดงที่มีอาการหนัก สามารถเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลได้ทันที เน้นย้ำว่าผู้ป่วยสีเขียวที่ไม่มีอาการให้ดูแลและรักษาตัวที่บ้าน แต่หากมีอาการแน่นหน้าอกเมื่อใดให้รีบไปพบแพทย์ทันที

 

ที่ประชุม ยังหารือและเห็นชอบให้ลดวงเงินประกันสำหรับบุคคลที่เดินทางมาจากต่างประเทศทางอากาศ จากเดิม 50,000 เหรียญสหรัฐฯ ให้เหลือวงเงินไม่น้อยกว่า 20,000 เหรียญสหรัฐฯ แต่ส่วนผู้ที่เดินทางเข้าประเทศทางบก เช่น กรณีคนที่ข้ามด่านเข้ามาเพียง 2 วัน จะให้มีวงเงินประกันจำนวนเท่ากับทางอากาศที่มาอยู่หลายวันไม่ได้ ดังนั้น ศปก.ศบค. จะไปหารือกันอีกครั้งในวันที่ 24 ก.พ.นี้

 

ในที่ประชุม นายกฯ ได้เน้นย้ำเรื่องการให้บริการคอลเซ็นเตอร์ เบอร์ 1330 ให้ช่วยดูแลและเพิ่มบุคลากร เนื่องจากที่ผ่านมาปฏิบัติหน้าที่ต่อเนื่อง เจ้าหน้าที่จึงเหนื่อยล้าจนจะหมดแรงแล้ว จำเป็นต้องปรับระบบ เพราะเรื่องนี้นายกฯ เคยได้ทดลองโทรเข้าไปและรับทราบปัญหาด้วยตัวเองแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง