รีเซต

ทำเนียบขาวชี้ รัสเซียอาจใช้อาวุธเคมีในยูเครน

ทำเนียบขาวชี้ รัสเซียอาจใช้อาวุธเคมีในยูเครน
มติชน
10 มีนาคม 2565 ( 06:56 )
47
ทำเนียบขาวชี้ รัสเซียอาจใช้อาวุธเคมีในยูเครน

เจน ซากี โฆษกทำเนียบขาว ออกมาระบุว่า รัสเซียอาจกำลังวางแผนที่จะปฏิบัติการโจมตีด้วยอาวุธเคมีและอาวุธชีวภาพในยูเครน พร้อมกับเตือนให้ทุกคนเฝ้าระวังและช่วยกันจับตาดู

ซากียังพูดถึงข้อกล่าวอ้างของรัสเซียที่มีการระบุวานนี้ว่า สหรัฐได้ให้การสนับสนุนการพัฒนาอาวุธชีวภาพและอาวุธเคมีในยูเครนว่าเป็นเรื่องเหลวไหล

“คำกล่าวอ้างดังกล่าวเป็นอุบายที่ชัดเจนในความพยายามที่จะจัดฉาก เพื่อหาเหตุผลให้กับการโจมตีที่รัสเซียไตร่ตรองเอาไว้ล่วงหน้า ทั้งที่ไม่มีการยั่วยุใดๆ เลย”ซากีกล่าว

ท่าทีของสหรัฐเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับพันธมิตรชาติตะวันตก ที่ออกมาแสดงความกังวลเกี่ยวกับการโจมตีของรัสเซียโดยการใช้อาวุธเคมีและอาวุธชีวภาพ

แหล่งข่าวจากชาติตะวันตกระบุว่าพวกเขารู้สึกวิตกกังวลอย่างมากว่าสงครามเสี่ยงที่จะบานปลาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกังวลถึงความเป็นไปได้ที่รัสเซียจะใช้อาวุธที่ไม่ใช่อาวุธปกติธรรมดา ซึ่งไม่ได้หมายถึงแค่อาวุธเคมี แต่ยังอาจครอบคลุมถึงอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธีขนาดเล็ก อาวุธชีวภาพ และระเบิดกัมมันตรังสี

เจ้าหน้าที่จากชาติตะวันตกรายหนึ่งกล่าวว่าเรามีเหตุผลที่ดีว่าทำไมจึงต้องเป็นห่วง เพราะเคยเห็นสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นในการสู้รบในสถานที่อื่นที่รัสเซียมีส่วนร่วม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในซีเรีย ที่ถือเป็นพันธมิตรของรัสเซีย ซึ่งมีการใช้อาวุธเคมีเกิดขึ้น

เมื่อวันที่ 9 มีนาคมที่ผ่านมา สถานทูตรัสเซียได้ทวีตโดยอ้างเอกสารที่พบล่าสุดว่า มีอาวุธชีวภาพถูกสร้างขึ้นในห้องปฏิบัติการของยูเครนด้วยเงินสนับสนุนจากกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ขณะที่สหรัฐออกมาตอบโต้ทันทีว่า นี่เป็นเพียงการบิดเบือนข้อมูลจากรัสเซียที่เห็นซ้ำแล้วซ้ำเล่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมามา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง