รีเซต

รออีกไม่กี่อึดใจ ข่าวดีกำลังจะตามมา ประชุมปลดล็อกโควิดเฟส 4 พรุ่งนี้

รออีกไม่กี่อึดใจ ข่าวดีกำลังจะตามมา ประชุมปลดล็อกโควิดเฟส 4 พรุ่งนี้
มติชน
11 มิถุนายน 2563 ( 08:31 )
237
1
รออีกไม่กี่อึดใจ ข่าวดีกำลังจะตามมา ประชุมปลดล็อกโควิดเฟส 4 พรุ่งนี้

 

เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน จ่อปลดล็อกอีกขยักใหญ่ หลังจากเมื่อวันที่ 10. มิ.ย. นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)(ศบค.) ได้เผยร่างการพิจารณากิจการ/กิจกรรม ที่จะผ่อนคลายการบังคับใช้กฎหมายในระยะที่ 4 ไปเมื่อวานนี้ ก่อนที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม จะนั่งหัวโต๊ะประชุมศบค. เพื่อร่วมพิจารณาและตัดสินใจในการผ่อนคลายการบังคับใช้บางมาตรการ โดยมีกระทรวงผู้เกี่ยวข้องและ ผู้ทรงคุณวุฒิการแพทย์หลายท่านร่วมประชุม

 

สำหรับกลุ่มที่ 4 หรือกลุ่มสีแดง คือมีความเสี่ยงสูงที่ถูกจัดอยู่ในระยะที่ 4 หมายถึง 3 กิจกรรมใหญ่ ได้แก่ 1.ผ่อนผันการใช้อาคารสถานที่ของโรงเรียน หรือสถาบันการศึกษา  คือ อนุญาตให้โรงเรียนนานาชาติและสถาบันกวดวิชา สามารถเปิดได้ / หน่วยงานราชการของรัฐฯ สามารถจัดประชุมสัมมนาได้ ทั้งนี้จะต้องมีมาตรการหลักคือ การเว้นระยะห่างในการนั่งเรียน

 

ต่อมา 2.กิจกรรมด้านเศรษฐกิจและการดำเนินชีวิต แบ่งเป็น ก.การจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในภัตตาคาร สวนอาหาร โรงแรม ร้านอาหารหรือเครื่องดื่มทั่วไป ไม่รวมสถานบริการผับ บาร์ คาราโอเกะ การบริโภคสุรา หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานที่ให้เป็นไปตามกฎหมายที่กำหนด ด้วยความมีระเบียบ งดกิจกรรมส่งเสริมการขาย ภายใต้การควบคุมกำกับของหน่วยงานที่รับผิดชอบ และมีมาตรการเสริมคือ การจัดบุฟเฟต์อาหาร งดตักอาหารส่วนกลางด้วยตนเองและการใช้ภาชนะ/อุปกรณ์ร่วมกัน

 

ข.สถานพัฒนาเด็กปฐมวัย ศูนย์เด็กเล็ก สถานรับเลี้ยงเด็กเล็กรายวัน ศูนย์การเรียนสำหรับเด็กพิเศษ สถานดูแลผู้สูงอายุรายวัน ซึ่งสามารถรับเลี้ยงรายวันได้ แต่จะต้องกำหนดพื้นที่สัดส่วน 1 คนต่อ 2 ตารางเมตร(ตร.ม.)เป็นอย่างน้อย และมาตรการหลัก คือ ผู้ดูแลต้องผ่านการอบรมหลักสูตรเด็กปฐมวัยและการป้องกันควบคุมโรค แยกกลุ่มเด็กเล็กตามอายุ ระยะห่างที่นอนต่อเตียง อย่างน้อย 1 เมตร

 

ค.ห้องประชุมโรงแรม ศูนย์ประชุม ศูนย์แสดงสินค้า สถานที่จัดนิทรรศการ โรงมหรสพ โรงภาพยนตร์ สถานที่ราชการเพื่อการจัดประชุม อบรม สัมมนา ซึ่งประชุม อบรม สัมมนา คิดเกณฑ์ 4 ตร.ม./คน งานเลี้ยง จัดอีเว้นท์ เปิดตัวสินค้า ประกวด แข่งขันกัฬาโดยไม่มีคนดู ต้องมีระยะห่าง 1 ม. และงานแสดงดนตรี คอนเสิร์ต สามารถจัดได้ แต่ต้องลดความหนาแน่น จัดระเบียบ ด้วยเกณฑ์ 5 ตร.ม./คน งดกิจกรรมส่งเสริมการขาย

 

ง.ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา เช่น ท้องฟ้าจำลอง สามารถเปิดได้แล้ว

 

จ.การขนส่งสาธารณะทุกเภท อาจจะให้นั่งติดกันได้ 2 ที่นั่ง เว้น 1 ที่นั่ง โดยจำกัดจำนวนไม่เกินร้อยละ 70 ของความจุผู้โดยสารตามมาตรฐาน ซึ่งกระทรวงคมนาคมเป็นผู้เสนอมาตรการมา

 

สุดท้ายกิจกรรมกลุ่มที่ 3 ด้านออกกำลังกาย การดูแลสุขภาหรือสันทนาการ แบ่งย่อยเป็น ก.กิจการถ่ายภาพยนตร์ และวิดีทัศน์ รายการโทรทัศน์ โดยกองถ่ายทำ รวมทุกแผนกไม่เกิน 150 คน มีผู้เข้าชมไม่เกิน 50 คน โดยผู้ดำเนินรายการควรสวมใส่หน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ใกล้กัน ซึ่งมีการป้องกันโรคดีกว่าการสวมใส่หน้ากากป้องกันใบหน้า(Face shied) เพียงอย่างเดียว แต่หากอยู่ไกลกันเกิน 2 ม. สามารถพูดคุยกันได้โดยไม่ต้องปิดบังใบหน้าได้

 

ข.สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ สปา ออนเซ็น อบตัว อบสมุนไพรหรืออบไอน้ำแบบรวม ยกเว้นกิจการอาบอบนวด และจะต้องจำกัดผู้ใช้บริการ เกณฑ์ 5 กรมควบคุมโรค.ม./คน

 

ค.สวนสนุก สนามเด็กเล่น สระน้ำ สวนน้ำ สระว่ายน้ำสาธารณะ ต้องมี Life guard ดูแล ตรวจตรา ยกเว้นบ้านบอล ที่มีของเล่นสัมผัสร่วม ยังไม่อนุญาตให้เปิด

 

ง.สนามกีฬาประเภทกลางแจ้ง โรงเรียนสอนศิลปะการต่อสู้ โรงยิม สถานที่ออกกำลังกาย โดยกีฬาเกือบทุกประเภทของกีฬาสากล สามารถเล่นได้ทุกประเภท แต่หากจะจัดแข่งขัน ห้ามมีผู้ชม สามารถถ่ายทอดสดได้ และห้ามมีกิจกรรมส่งเสริมการขาย

 

จ.สวนสาธารณะ ลานกีฬาเพื่อออกกำลังกาย ลักษณะเป็นการรวมกลุ่ม เช่น เต้นแอโรบิก โดยจำกัดตามเกณฑ์ 5 ตร.ม./คน ซึ่งรวมกันไม่เกิน 50 คน ใช้พื้นที่สาธารณะ เพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ โดยจะต้องลงทะเบียนผ่านแพลตฟอร์มไทยชนะ

 

ฉ.ตู้เกม เครื่องหยอดเหรียญในห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ โรงมหรสพ สวนสนุก สามารถเปิดได้ โดยยังงดเว้นร้านเกมที่อยู่ภายนอกห้างสรรพสินค้า และกำหนดเวลา ไม่เกิน 2 ชั่วโมง/คน

 

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวโผการผ่อนปรนระยะที่ 4 ที่แจกแจงยังเป็นแค่ฉบับร่าง ยังมีการปรับเปลี่ยนได้ในการประชุมศบค.พรุ่งนี้ (12 มิ.ย.) หากกิจกรรมไหนได้ไฟเขียว จะเริ่มมีผลบังคับใช้ทันทีตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย. เป็นต้นไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง