รีเซต

ยานสำรวจดาวอังคาร 'เทียนเวิ่น-1' เซลฟีกลางอวกาศ ฉลองวันชาติจีน

ยานสำรวจดาวอังคาร 'เทียนเวิ่น-1' เซลฟีกลางอวกาศ ฉลองวันชาติจีน
Xinhua
1 ตุลาคม 2563 ( 14:44 )
92
ยานสำรวจดาวอังคาร 'เทียนเวิ่น-1' เซลฟีกลางอวกาศ ฉลองวันชาติจีน

ปักกิ่ง, 1 ต.ค. (ซินหัว) -- วันพฤหัสบดี (1 ต.ค.) องค์การอวกาศแห่งชาติจีน (CNSA) เผยแพร่ภาพเซลฟีของยานสำรวจดาวอังคาร 'เทียนเวิ่น-1' (Tianwen-1) ระหว่างการเดินทาง เนื่องในวันชาติจีน ซึ่งตรงกับเทศกาลไหว้พระจันทร์

 

คำแถลงขององค์การฯ ระบุว่าเทียนเวิ่น-1 รายงานสถานะปลอดภัยและส่งคำอวยพรเนื่องในวันชาติจีนกลับมายังภาคพื้นมาตุภูมิ โดยภาพถ่ายเซลฟีเผยให้เห็นธงแดง 5 ดาวของจีน ที่ประดับอยู่บนยานโคจรสีทอง ยานลงจอดและยานสำรวจภาคพื้นสีเงิน โดดเด่นอยู่กลางความมืดมิดของจักรวาลธงชาติจีนบนเทียนเวิ่น-1 มีน้ำหนักประมาณ 144 กรัม กว้างราว 39 เซนติเมตร ยาว 26 เซนติเมตร เล็กกว่ากระดาษขนาดเอ3 (A3) เล็กน้อย ถูกติดลงบนยานด้วยวัสดุพิเศษและเทคโนโลยีโอเวอร์ปรินต์

 

 

นับเป็นครั้งแรกที่เทียนเวิ่น-1 บันทึกภาพตัวเอง โดยเซ็นเซอร์วัดระยะพร้อมเลนส์มุมกว้าง 2 ตัว ที่ติดอยู่ด้านนอกยานเทียนเวิ่น-1 แยกตัวออกจากยานตามคำสั่งการจากศูนย์ควบคุมภาคพื้นดิน และบันทึกภาพด้วยความเร็ว 1 ภาพต่อ 1 วินาที ซึ่งภาพที่ได้ถูกส่งให้ยานผ่านระบบไว-ไฟ ก่อนส่งกลับมายังผืนโลกเมื่อเที่ยงคืนวันพุธ (30 ก.ย.) เทียนเวิ่น-1 ได้โคจรเป็นระยะทางราว 188 ล้านกิโลเมตร ปัจจุบันอยู่ห่างจากโลกราว 24.10 ล้านกิโลเมตร ระบบทั้งหมดของยานยังอยู่ในสถานะดีจีนเปิดตัวยานสำรวจดาวอังคารลำนี้เมื่อวันที่ 23 ก.ค. โดยถูกออกแบบให้สามารถโคจร ลงจอด และวิ่งสำรวจในภารกิจเดียว จีนคาดว่ายานลำนี้จะเดินทางถึงดาวอังคารประมาณเดือนกุมภาพันธ์ 2021อนึ่ง เทียนเวิ่น-1 ประสบความสำเร็จในการถ่ายภาพโลกและดวงจันทร์ การปรับวิถีวงโคจร 2 ครั้ง และการตรวจสอบน้ำหนักบรรทุกหลายรายการด้วยตนเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง