รีเซต

นครพนม สุดอัศจรรย์ บวงสรวงพญานาคริมโขง วันที่ 7 เดือน 7 ฝนหยุดเหมือนสั่งได้

นครพนม สุดอัศจรรย์ บวงสรวงพญานาคริมโขง วันที่ 7 เดือน 7 ฝนหยุดเหมือนสั่งได้
มติชน
7 กรกฎาคม 2565 ( 19:13 )
56
นครพนม สุดอัศจรรย์ บวงสรวงพญานาคริมโขง วันที่ 7 เดือน 7 ฝนหยุดเหมือนสั่งได้

นครพนม สุดอัศจรรย์ งานบวงสรวงพญานาคประจำปี ครบรอบ 7 ปี กำเนิดองค์พญาศรีสัตตนาคราช แลนด์มาร์กศักดิ์สิทธิ์ ริมโขง ฝนหยุดเหมือนสั่งได้ ถือฤกษ์จัดวันที่ 7 เดือน 7 ทุกปี ชาวบ้านเชื่อเป็นปาฏิหาริย์ นางรำจาก 8 ชนเผ่า ร่วมรำบวงสรวง เชิญดาราดัง แซมมี่ ร่วมรำ ประชาชน ทั้งชาวไทยชาวลาว แห่ขอพรคึกคัก


 
เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 7 กรกฎาคม 2565 ที่ลานแลนด์มาร์กพญานาคศักดิ์สิทธิ์ องค์พญาศรีสัตตนาคราช ริมฝั่งแม่น้ำโขงในเขตเทศบาลเมืองนครพนม นายวรรณพล ต่อพล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมด้วย นายสมชาย วิทย์ดำรงค์ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม “แซมมี่” ดลลชา ภูวิจารย์ เคาวเวลล์ นางเอกช่อง 7 ตลอดจน นางรำจากชนเผ่าต่างๆ ในพื้นที่ จ.นครพนม รวม 8 ชนเผ่า รวมถึงประชาชน นักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทย ชาวลาว นำเครื่องสักการะบูชา ถวายต่อองค์พญาศรีสัตตนาคราช เพื่อประกอบพิธีบวงสรวง ครบรอบ 7 ปี การก่อสร้าง แลนด์มาร์กพญานาคศักดิ์สิทธิ์ องค์พญาศรีสัตตนาคราช ที่มีการก่อสร้าง ขึ้นเมื่อปี 2559 กลายเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์สำคัญ ที่มีประชาชน นักท่องเที่ยว ให้ความศรัทธา มากราบไหว้ขอพร โดยกำหนดจัดงานขึ้นทุกปี ในช่วงวันที่ 7 เดือน 7 ปีนี้กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7 – 13 กรกฎาคม 2565 วันนี้เป็นวันแรก ได้มีการเปิดงายนยิ่งใหญ่ พร้อมเชิญดาราชื่อดัง “แซมมี่” ดลลชา ภูวิจารย์ เคาวเวลล์ นางเอกช่อง 7 ร่วมรำบวงสรวง ส่วนการจัดงานมีการจัดนิทรรศการ จำหน่ายสินค้าอาหาร พื้นบ้าน ถนนคนเดิน และมีการจัดรำบวงสรวง ช่วงเย็นทุกวัน ตลอดทั้ง 7 วัน

 

 

ที่สำคัญในช่วงเปิดงานรำบวงสรวงวันแรก ถือเป็นเรื่องอัศจรรย์ ที่สร้างควงามแปลกใจให้กับประชาชน นักท่องเที่ยว เป็นอย่างมาก เนื่องจากวันนี้พื้นที่ จ.นครพนม มีฝนตกหนักตลอดทั้งวัน แต่พอเริ่มพิธีบวงสรวง ฝนกับหยุดตกเหมือนสั่งได้ โดยประชาชน นักท่องเที่ยว เชื่อว่า เป็นปาฏิหาริย์ และบารมีขององค์พญานาคที่ดูแลปกปักษ์รักษาแม่น้ำโขง ถือเป็นสิริมงคลกับ ประชาชน นักท่องเที่ยว ที่มาร่วมงาน ส่งผลดี ต่อเศรษฐกิจการค้า กลับมาคึกคัก อีกครั้ง หลังโควิดผ่อนคลาย ทั้งนี้ ทางด้าน “แซมมี่” ดลลชา ภูวิจารย์ เคาวเวลล์ นางเอกช่อง 7 กล่าวว่า รู้สึกดีใจ ภาคภูมิใจมากที่ได้มารำบวงสรวงถวายองค์พญาศรีสัตตราช เป็นปีแรกสวยงามศักดิ์สิทธิ์ที่สุด อยากเชิญชวนประชาชน นักท่องเที่ยว มาเที่ยวชมขอพร เพื่อเป็นสิริมงคล

 

สำหรับ องค์พญาศรีสัตตนาคราช ได้ถูกก่อสร้างขึ้นด้วยโลหะทองเหลือง เป็นองค์พญานาคขดตัวชูเศียรพ่นน้ำ จำนวน 7 เศียร มีความสูงตั้งแต่ฐานลำตัว ประมาณ 9 เมตร ขดลำตัวกว้างประมาณ 6 เมตร และตั้งบนแท่นประดิษฐานสูง ประมาณ 5 เมตร มีน้ำหนักรวมประมาณ 9 ตัน โดยจะประดิษฐานหันหน้าไปทางน้ำโขง พ่นน้ำทั้ง 7 เศียรลงสู่แม่น้ำโขง ใช้งบประมาณเฉพาะองค์พญานาค ประมาณ 9 ล้านบาท ถือเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ ที่มีความสวยงาม โดดเด่น เชื่อมกับเส้นทาง 3 ที่สุด ของ จ.นครพนม ประกอบด้วย สวยที่สุด คือ 1. สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3 นครพนม – คำม่วน 2. งามที่สุด จะเป็นตัวเมืองที่มีความสวยงามเรื่องวิวทิวทัศน์ 2 ฝั่งโขง รวมถึงองค์พญานาคแลนด์มาร์ค และ 3. ศักดิ์สิทธิ์ที่สุด คือ องค์พระธาตุพนม ที่จะเป็นจุดขาย ประชาสัมพันธ์กระตุ้นเศรษฐกิจ การค้า การท่องเที่ยว ดึงดูดประชาชน นักท่องเที่ยว สนใจมาเที่ยวชม ทำให้ปัจจุบัน นครพนม มีนักท่องเที่ยว เดินทางมาเที่ยวพักผ่อน เพิ่ม หลายเท่าตัว จากข้อมูลเคยมี นักท่องเที่ยว เฉลี่ยปีละ 4 -5 แสนคน เพิ่มเป็นปีละเกือบ 2 ล้านคน ในช่วง 2-3ปีที่ผ่านมา รวมถึงปัจจุบันถึงแม้จะได้รับผลกระทบจากโควิดระบาด แต่ยังมีประชาชน นักท่องเที่ยวเดินทางมาในพื้นที่ไม่ขาดสาย ส่งผลดีต่อ ภาคเศรษฐกิจการค้า การท่องเที่ยว ร้านค้า ร้านอาหาร โรงแรมที่พัก ถูกจับจองเต็ม ทุกวันหยุดยาว หรือช่วงวันสำคัญต่างๆ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง