รีเซต

Tesla อาจสร้างรถบินได้ ? Elon Musk เผย EV รุ่นถัดไปของ Tesla จะใช้เทคโนโลยีของ SpaceX

Tesla อาจสร้างรถบินได้ ? Elon Musk เผย EV รุ่นถัดไปของ Tesla จะใช้เทคโนโลยีของ SpaceX
TNN ช่อง16
23 มีนาคม 2567 ( 01:00 )
22
Tesla อาจสร้างรถบินได้ ? Elon Musk เผย EV รุ่นถัดไปของ Tesla จะใช้เทคโนโลยีของ SpaceX

อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอย่างเทสลา (Tesla) และบริษัทด้านอวกาศอย่างสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ได้ให้สัมภาษณ์กับ ดอน เลมอน (Don Lemon) อดีตผู้ประกาศข่าวของสื่อใหญ่อย่าง CNN ในหัวข้อเกี่ยวกับการลงทุนด้านเทคโนโลยี ซึ่งอีลอน มัสก์ก็ได้เอ่ยถึงหัวข้อหนึ่งที่น่าสนใจ คือการที่เทสลา และสเปซเอ็กซ์ จะร่วมกันเพื่อพัฒนาโรดสเตอร์ (Roadster หมายถึง รถยนต์ 2 ที่นั่งแบบเปิดประทุน มีรูปลักษณ์แบบสปอร์ต) พลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่ของเทสลา 


แนวคิดของ Tesla Roadster

 

อีลอน มัสก์ ยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดต่าง ๆ มากนัก แต่เขาบอกว่าโรดสเตอร์คันนี้ “จะไม่ใช่รถยนต์จริง ๆ” อาจจะไม่มีพวงมาลัยสำหรับบังคับรถแบบเดิม ๆ อาจจะรวมคุณสมบัติบางอย่างของจรวดเข้าไปด้วย รวมถึงยังบอกอีกว่า “อาจบินได้”


อีลอน มัสก์ ย้ำว่า “วิธีเดียวที่จะทำสิ่งที่เจ๋งกว่าไซเบอร์ทรัค (Cybertruck หรือรถกระบะพลังงานไฟฟ้าของเทสลา) ก็คือการรวมเทคโนโลยีของเทสลาและสเปซเอ็กซ์เข้าด้วยกันเพื่อสร้างสิ่งที่ไม่ใช่รถยนต์จริง ๆ ด้วยซ้ำ” รวมถึงยังบอกเสริมว่าสิ่งที่จะสร้างนี้เป็น “สิ่งที่ไม่เคยมีมาก่อน” และมันจะให้อารมณ์ความรู้สึกคล้าย ๆ เจ็ตสันส์ (Jetsons Vibes) เลยทีเดียว 


ซึ่งสำหรับเจ็ตสันส์ที่อีลอน มัสก์เอ่ย สื่อถึงรายการทีวีแอนิเมชันเรื่อง เดอะ เจ็ตสันส์ (The Jetsons) ซึ่งออกอากาศในช่วงปี 1960 เล่าเรื่องถึงครอบครัวที่อาศัยอยู่ในโลกแห่งความก้าวหน้า เต็มไปด้วยเทคโนโลยีอย่างรถบินได้ หุ่นยนต์รับใช้ และอุปกรณ์แห่งอนาคตอื่น ๆ


ก่อนหน้านี้ อีลอน มัสก์ เคยเผยว่าโรดสเตอร์ใหม่ของเทสลา จะสามารถเร่งความเร็วจาก 0 - 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ภายในไม่ถึงวินาทีด้วยซ้ำ 


ทั้งนี้นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เทสลาได้ใช้เทคโนโลยีของสเปซเอ็กซ์ เพราะในปี 2021 เทสลาก็ได้แสดงโรดสเตอร์ที่มีแพ็กเกจเสริมเป็นอุปกรณ์ขับเคลื่อนจรวดของสเปซเอ็กซ์ที่เรียกว่า ร็อกเก็ต ทรัสเตอร์ (Rocket Thruster) ด้วย


แต่นี่เป็นเพียงคำกล่าวอ้างของอีลอน มัสก์ เท่านั้น ยังไม่มีหลักฐานแสดงออกมาให้เห็นว่าสิ่งที่เขาพูดเป็นจริงหรือไม่ แต่อย่างไรก็ตาม ข่าวนี้ก็สร้างความตื่นเต้นให้กับผู้ที่ติดตามเทคโนโลยีไม่น้อย เพราะหากเกิดขึ้นจริง ก็ถือว่าโลกของเทคโนโลยียานยนต์มีอะไรให้น่าตื่นเต้นมากขึ้นพอสมควร



ที่มาข้อมูล InterestingEngineering

ที่มารูปภาพ Tesla

ข่าวที่เกี่ยวข้อง