รีเซต

ฟิลิปปินส์พบ 'ผู้ป่วยโควิด-19 กลายพันธุ์' รายแรกของประเทศ

ฟิลิปปินส์พบ 'ผู้ป่วยโควิด-19 กลายพันธุ์' รายแรกของประเทศ
Xinhua
14 มกราคม 2564 ( 12:45 )
90
ฟิลิปปินส์พบ 'ผู้ป่วยโควิด-19 กลายพันธุ์' รายแรกของประเทศ

มะนิลา, 14 ม.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันพุธ (13 ม.ค.) ฟิลิปปินส์รายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ชนิดกลายพันธุ์รายแรกของประเทศ โดยเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์นี้แพร่กระจายง่ายกว่าเดิมและถูกค้นพบครั้งแรกในสหราชอาณาจักร

 

กระทรวงสาธารณสุขและศูนย์จีโนมฟิลิปปินส์ (PGC) รายงานว่าผู้ป่วยโรคโควิด-19 สายพันธุ์บี.1.1.7. (B.1.1.7.) รายแรกของประเทศ เป็นชายชาวฟิลิปปินส์ที่เดินทางมาจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เมื่อวันที่ 7 ม.ค. ด้วยเที่ยวบินของสายการบิน   เอมิเรตส์ หลังจากเดินทางไปติดต่อธุรกิจที่นครดูไบเมื่อวันที่ 27 ธ.ค. 2020

 

ผู้ป่วยรายนี้เดินทางถึงฟิลิปปินส์พร้อมเพื่อนผู้หญิง ซึ่งมีผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นลบ

 

กระทรวงฯ ระบุว่าชาวฟิลิปปินส์ทั้งสองไม่มีประวัติติดต่อใกล้ชิดกับผู้ป่วยโรคโควิด-19 ก่อนจะเดินทางไปนครดูไบหรือมีประวัติเดินทางภายนอกเมืองเกซอนซิตี ซึ่งตั้งอยู่ชานกรุงมะนิลา โดยเจ้าหน้าที่ได้แกะรอยผู้มีประวัติติดต่อใกล้ชิดกับผู้ป่วยใหม่รายนี้แล้ว ซึ่งเบื้องต้นผู้ติดต่อใกล้ชิดที่ระบุตัวตนได้แล้วยังไม่แสดงอาการและอยู่ระหว่างกักตัวที่บ้าน

ฟิลิปปินส์สั่งห้ามผู้มีประวัติเดินทางไปยังสหราชอาณาจักรและอีก 32 ประเทศและภูมิภาคทำการเดินทาง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ โดยปัจจุบันฟิลิปปินส์มีผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 492,700 ราย และผู้ป่วยเสียชีวิตรวมอยู่ที่ 9,699 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง