รีเซต

ปชป.ขู่ฟ้อง กกต. หากให้ใบเหลืองผู้สมัครส.ส.ชุมพร ปูดผู้มีอำนาจแทรกแซง

ปชป.ขู่ฟ้อง กกต. หากให้ใบเหลืองผู้สมัครส.ส.ชุมพร ปูดผู้มีอำนาจแทรกแซง
ข่าวสด
8 มีนาคม 2565 ( 15:16 )
41
ปชป.ขู่ฟ้อง กกต. หากให้ใบเหลืองผู้สมัครส.ส.ชุมพร ปูดผู้มีอำนาจแทรกแซง

ข่าววันนี้ 8 มี.ค. ที่รัฐสภา นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง ในฐานะผอ.เลือกตั้งซ่อม เขต 1 ชุมพร พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) แถลงว่า จากการเลือกตั้งซ่อมเมื่อวันที่ 16 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งจะครบกำหนด 60 วันในวันที่ 16 มี.ค. ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะต้องประกาศรับรองผลนั้น สิ่งที่พรรคกังวลและมีข้อสังเกตเรื่องความไม่ชอบมาพากลของ กกต. คือ 1.เลือกตั้งเสร็จสิ้นมาเกือบ 60 วันแล้ว แต่กกต.ยังไม่ประกาศรับรองผลอย่างเป็นทางการ

 

2.เราทราบภายในว่า เมื่อมีกรณีร้องเรียนเกิดขึ้นว่าทำผิดกฎหมายการเลือกตั้ง ที่มีผู้ลงคะแนนเสียง ถ่ายรูปบัตรเลือกตั้งและได้ตรวจยึดโทรศัพท์ของผู้ลงคะแนนและอ้างว่ามีการโอนเงินให้กัน ซึ่งการโอนเงินเป็นเรื่องระหว่างญาติพี่น้อง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับนายอิสรพงษ์ มากอำไพ ผู้สมัคร ของพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งมาจนถึงวันนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ส่งฟ้องผู้ต้องหาแล้ว แต่ไม่มีการกล่าวหาผู้สมัคร ส.ส.ของพรรค

 

ส่วน กกต.มีเหตุผิดปกติเกิดขึ้น เท่าที่ทราบ กกต.ชุมพร ได้สรุปสำนวนส่งมายังกกต.กลางแล้ว แต่ไม่มีการชี้ว่าตัวผู้สมัครส.ส.ของพรรคกระทำความผิด และไม่พบหลักฐานเชื่อมโยงกับผู้สมัครใดๆ ทั้งสิ้น แต่เมื่อส่งมายัง กกต.กลาง ปรากฏว่ามีการขอให้ กกต.ชุมพร สรุปสำนวนไปใหม่และให้มีความเห็นด้วย โดยตั้งธงว่าจะต้องความเห็นว่าต้องให้ใบเหลืองแก่ผู้สมัครของพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งตรงนี้เป็นข่าวที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคทราบมา

 

สิ่งที่เราวิตกกังวลคือ สงสัยว่ามีการตั้งธงจากฝ่ายที่มีอำนาจเข้าที่ไปแทรกแซงกระบวนการทำงานของ กกต.หรือไม่ เนื่องจากข่าวให้สรุปสำนวนอีกครั้งนั้น ส่อถึงความผิดปกติที่เกิดขึ้น เพราะกกต.เคยเรียกตัวผู้สมัครส.ส.ไปสอบแล้วก็ไม่พบความเชื่อมโยงใดๆ กับการกระทำความผิดที่มีการร้องเรียน และขอให้ กกต.ดำเนินการอยู่ภายใต้กรอบกฎหมายและพยานหลักฐานที่ถูกต้อง ไม่เป็นเช่นนี้ กกต.จะเสียหายเอง เพราะหลายกรณีก่อนหน้านี้ ก็มีเหตุผิดปกติตลอดมา ตั้งแต่ก่อนวันลงคะแนน วันเลือกตั้ง มีการใช้เจ้าหน้าที่รัฐลงพื้นที่จำนวนมาก เสมือนว่าพยายามจะเอาชนะให้ได้

 

“ทราบว่า 1-2 วันนี้ กกต.จะประชุมเพื่อสรุปสำนวน จึงขอให้ กกต.ดำเนินการอยู่ภายใต้กรอบกฎหมายและพยานหลักฐาน ทั้งนี้ ฝ่ายกฎหมายของผู้สมัครและของพรรค จะติดตามการทำงานของกกต. หากดำเนินการผิดไปจากกรอบกฎหมาย พรรคก็อาจจะพิจารณาฟ้องร้อง กกต.ต่อไป” นายสาทิตย์ กล่าว

 

เมื่อถามว่าที่ระบุกกต.ตั้งธงเตรียมให้ใบเหลืองกับผู้สมัคร ส.ส.พรรค หากเป็นเช่นนั้นจะดำเนินการอย่างไร นายสาทิตย์ กล่าวว่า ถ้าทำจริง ตามกฎหมายเราไม่สามารถอุทรณ์ได้ แต่การฟ้อง กกต.ว่าปฏิบัติหน้าที่โดยชอบหรือไม่ ยังจำเป็นต้องดำเนินการ เพราะกรณีเช่นนี้เคยเกิดตัวอย่างมาแล้ว นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตรองหัวหน้าพรรค เคยฟ้องไว้ที่ จ.พัทลุง และศาลฏีกาแผนกอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองก็ประทับฟ้องไว้ด้วย

 

ทั้งนี้ มั่นใจว่าหากกกต.ให้ใบเหลืองกับผู้สมัครประชาธิปัตย์ ถือว่าผิดปกติแน่นอน เพราะในการสอบทั้งตำรวจและกกต.ชุมพร ไม่มีหลักฐานเกี่ยวโยงใดๆ เพราะผู้สมัครของพรรคไม่ได้เกี่ยวข้อง ในวันเกิดเหตุ ผู้สมัครยังได้ไปแจ้งความไว้เป็นหลักฐานว่าไม่ได้เกี่ยวข้อง

 

เมื่อถามว่าหากมีเลือกตั้งซ่อมอีกครั้ง พรรคจะดำเนินการอย่างไร นายสาทิตย์ กล่าวว่า พรรคพร้อมอยู่แล้ว มั่นใจว่าชาวชุมพรยังให้โอกาสพรรคและนายชุมพล จุลใส อดีตส.ส.ชุมพร จะเห็นว่าการเลือกตั้งที่ผ่านมา คะแนนห่างกันมาก ทั้งที่มีการใช้อำนาจรัฐเต็มรูปแบบ ยิ่งผลการพิจารณาของกกต.ออกมาและส่อถึงความผิดปกติ ก็ยิ่งไม่มีความเป็นธรรมมากขึ้น ซึ่งแปลก อันนี้พรรคร่วมรัฐบาลด้วยกันหรือเปล่าก็ไม่ทราบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง