รีเซต

แผ่นดินไหวขนาด 6.0 เขย่า "มณฑลเสฉวน" เสียชีวิต-บาดเจ็บหลายราย!

แผ่นดินไหวขนาด 6.0 เขย่า "มณฑลเสฉวน" เสียชีวิต-บาดเจ็บหลายราย!
TNN ช่อง16
16 กันยายน 2564 ( 19:36 )
127
แผ่นดินไหวขนาด 6.0 เขย่า "มณฑลเสฉวน" เสียชีวิต-บาดเจ็บหลายราย!

ภาพจาก reuters

วันนี้( 16 ก.ย.64) ศูนย์เครือข่ายแผ่นดินไหวของรัฐบาลจีน รายงานเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 6.0 แมกนิจูดในวันนี้เวลา 4.33 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดยสำนักข่าว Xinhua ของทางการจีน รายงานว่า ศูนย์กลางแผ่นดินไหว อยู่ในเขตหลูเซียน เมืองหลูโจวในมณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน และเกิดในระดับตื้นมาก ลึกจากผิวดินเพียง 10 กิโลเมตรเท่านั้น

ด้าน CCTV สถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลจีน รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตเบื้องต้นอย่างน้อย 3 คน บาดเจ็บ 88 คน ในจำนวนนี้สาหัส 3 คน ต้องอพยพประชาชนกว่า 76,000 คน และพบบ้านเรือนกว่า 24,000 หลังได้รับความเสียหาย ศูนย์กลางแผ่นดินไหว อยู่ห่างจากนครเฉิงตู เมืองเอกของมณฑลเสฉวนไปทางตะวันตกเฉียงใต้ ราว 120 กิโลเมตร ซึ่งนครเฉิงตูและปริมณฑล มีประชากรราว 30 ล้านคน และทางการจีนได้ส่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยมากกว่า 4,000 คน ไปยังพื้นที่ประสบภัยแล้ว 

ขณะเดียวกันมีรายงานว่าเกิดฝนตกหนักในพื้นที่ที่เกิดแผ่นดินไหวด้วย ซึ่งอาจมีปริมาณน้ำฝนมากกว่า 100 มิลลิเมตร ซ้ำเติมประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับความเดือดร้อน นอกจากนี้ทำให้รถไฟอย่างน้อย 11 เส้นทางได้รับผลกระทบจากแผ่นดินรไหวต้องระงับการให้บริการชั่วคราว เนื่องจากกังวลว่าจะเกิดความเสียหายตามมา

ทั้งนี้ ภาคตะวันตกของจีนเกิดแผ่นดินไหวบ่อยครั้ง ครั้งที่รุนแรงที่สุดเกิดขึ้นเมื่อเดือนพฤษภาคมปี 2008 แผ่นดินไหวรุนแรง 7.9 แมกนิจูดทำให้มีผู้เสียชีวิตหรือสูญหายเกือบ 90,000 คนรวมถึงเด็กๆหลายพันคนที่เสียชีวิตจากการถูกทับอยู่ใต้ซากโรงเรียนหลายแห่งที่พังถล่มจากแผ่นดินไหว และประชาชนอีกจำนวนมากถูกทับอยู่ใต้อาคารบ้านเรือนที่ก่อสร้างไม่ได้มาตรฐาน

ขณะที่จังหวัดอิชิกาวะ ทางตอนกลางของญี่ปุ่นมีรายงานการเกิดแผ่นดินไหว เมื่อเวลาราว 18.42 น. ตามเวลาท้องถิ่นในวันนี้ หรือราว 16.42 น. ตามเวลาในประเทศไทยแต่ไม่มีการประกาศเตือนภัยสึนามิแต่อย่างใด 

สำนักอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น ระบุว่า ศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ในเมืองโนโตะ จังหวัดอิชิกาวะ โดยอยู่ลึกลงไปใต้ดินเดียง 10 กิโลเมตรเท่านั้น เบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหายแต่อย่างใด 



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง