รีเซต

BEM สร้างประสบการณ์ใหม่ให้การเดินทางของเยาวชน พร้อมพาไปใจฟูที่ Metro Art

BEM สร้างประสบการณ์ใหม่ให้การเดินทางของเยาวชน  พร้อมพาไปใจฟูที่ Metro Art
TNN ช่อง16
1 มีนาคม 2567 ( 18:15 )
16
BEM สร้างประสบการณ์ใหม่ให้การเดินทางของเยาวชน  พร้อมพาไปใจฟูที่ Metro Art

BEM สร้างประสบการณ์ใหม่ให้การเดินทางของเยาวชน  พร้อมพาไปใจฟูที่ Metro Art


การเรียนรู้นอกห้องเรียนเปรียบเสมือนการได้ออกเดินทางค้นหาตัวตน มุมมองหรือองค์ความรู้ใหม่ๆ ที่ไม่อาจจะหาได้จากภาคทฤษฎีหรือในหนังสือ รวมไปถึงการทำกิจกรรมเสริมสร้างทักษะก็จะช่วยส่งเสริมพัฒนาการให้มนุษย์ได้เติบโตอย่างมีคุณภาพ ศิลปะเป็นศาสตร์ด้านหนึ่งที่ช่วยบำบัดจิตใจ อารมณ์ ความรู้สึกนึกคิด และเสริมสร้างจินตนาการ   


บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM   ผู้ให้บริการทางพิเศษและรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินและสายสีม่วง มอบประสบการณ์การเดินทางให้กับน้องๆ สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ ได้ค้นพบมุมมองใหม่ๆ พร้อมเรียนรู้การเดินทางด้วยรถไฟฟ้า MRT ตั้งแต่สถานีลุมพินี ถึงสถานีพหลโยธิน Art Destination ของคนเมือง เพื่อชม Metro Art ที่ตอนนี้จัดแสดงธีม The Untold Adventures of MEOW เรื่องที่แมวไม่เคยบอก ทั้งยังได้ร่วมกิจกรรมวาดภาพหน้าปกสมุดแมวเหมียวด้วยสีน้ำในแบบฉบับของตนเองที่ห้อง Art Learning Centre  โดยวิทยากรจาก International Watercolor Society Thailand (IWS Thailand) ซึ่งเด็กๆ ต่างตื่นเต้นกับกิจกรรมที่ทำในครั้งนี้เป็นอย่างมาก

“ต้องขอขอบคุณ BEM ที่มอบโอกาสดีๆ ให้กับพวกเรา ผมชื่นชอบศิลปะอยู่แล้ว เพราะทำให้ได้ใช้เวลาผ่อนคลายและเพลิดเพลินทุกครั้งที่ผมได้วาดภาพ ผมดีใจมาก หากมีโอกาสในครั้งต่อไปผมอยากให้ BEM จัดกิจกรรมดีๆ แบบนี้ พาพวกเรามาอีกครับ” เสียงบอกเล่าด้วยความดีใจจากน้องคนหนึ่งของสถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ 

หากเคยได้ยินคำว่า “ศิลปะบำบัด” จะสังเกตได้ว่ามีผู้คนจำนวนไม่น้อยที่เลือกใช้เวลาว่างไปกับการวาดภาพ ระบายสี เพื่อผ่อนคลายความเหนื่อยล้าจากการทำงาน หรือการเรียน เพราะศิลปะเป็นมากกว่าการวาดลายเส้นหรือแต่งเติมสีสันลงบนกระดาษ แต่คือการปล่อย “กาย” และ “ใจ” ให้ไปตามปลายพู่กัน ถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกของผู้วาด ณ ขณะนั้นแทนการใช้สมองที่ปกติจะใช้เหตุและผล สังเกตได้จากลายเส้น และโทนสีที่เลือกใช้ ที่สามารถสื่อสารบอกเล่าเรื่องราวอย่างมีนัยยะได้เป็นอย่างดี 



ด้าน นางสาวสุธนา สุขเกษม ช่วยปฏิบัติงานครูพิเศษ ผู้ดูแลคณะเยาวชนที่เดินทางครั้งนี้เล่าว่า “เด็กๆ แต่ละคนจะมีมุมมองที่แตกต่างกันออกไป รวมทั้งการเลือกใช้โทนสีที่มีความหลากหลาย ภาพวาดแต่ละภาพบ่งบอกได้ถึงความคิด ความรู้สึก และความทรงจำของพวกเขา การที่ได้รับโอกาสออกมาทำกิจกรรมวาดภาพระบายสีเหมือนการได้ระบายอารมณ์ความรู้สึกในรูปแบบหนึ่ง โดยเฉพาะการได้มา Metro Art ในวันนี้ ทำให้เห็นถึงความสดใสของผลงานศิลปะ ที่เข้ามาช่วยเพิ่มจินตนาการให้กับพวกเขาได้อย่างดี” 

เช่นเดียวกับ ว่าที่ ร.อ. ธนะรัชน์ งอบโพธิ์ พยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการ หนึ่งในผู้ดูแล ยังเล่าว่า “การทัศนศึกษาหรือการออกนอกพื้นที่ในแต่ละครั้ง ช่วยให้สภาพจิตใจของเด็กๆ เบิกบาน สนุกไปกับการเดินทาง ทำให้เกิดการเรียนรู้การใช้ชีวิตในสังคม เด็กๆ ตื่นตาตื่นใจกับการเดินทางด้วยรถไฟฟ้า สังเกตได้จากการสื่อสารที่พยายามถ่ายทอดออกมาให้ระหว่างกลุ่มเพื่อน และเสียงหัวเราะที่แตกต่างไปจากเสียงหัวเราะปกติเวลาที่อยู่ในสถานสงเคราะห์ เป็นเสียงหัวเราะที่สดใสและไม่มีที่สิ้นสุด” 


ภายใต้ปณิธานของ BEM ที่มุ่งเน้นการมอบประสบการณ์การเดินทางของผู้คนทุกกลุ่มทุกช่วงวัยให้มีความสุข จึงส่งเสริมให้เกิดกิจกรรมดีๆ เช่นนี้อย่างต่อเนื่อง การต้อนรับน้องๆ จากสถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆครั้งนี้ ถือเป็นการสร้างความทรงจำที่ดี สร้างความสุขให้ก่อตัวขึ้นภายในจิตใจ ไม่ตอกย้ำหรือซ้ำเติมความรู้สึกย่อท้อต่อโชคชะตาที่ไม่เป็นดั่งใจหวัง และส่งเสริมให้เยาวชนได้เติบโตเพื่อเติมเต็มความสดใสของโลกใบนี้อย่างสมบูรณ์ 



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง