รีเซต

อีลอน มัสก์เผยกระแสเงินสด ‘Twitter’ ติดลบ เซ่นพิษรายได้โฆษณาหด บวกหนี้อื้อ

อีลอน มัสก์เผยกระแสเงินสด ‘Twitter’ ติดลบ เซ่นพิษรายได้โฆษณาหด บวกหนี้อื้อ
TNN ช่อง16
18 กรกฎาคม 2566 ( 00:32 )
120
อีลอน มัสก์เผยกระแสเงินสด ‘Twitter’ ติดลบ เซ่นพิษรายได้โฆษณาหด บวกหนี้อื้อ

ทวิตเตอร์ (Twitter) ยังคงน่าเป็นห่วง หลังจากที่อีลอน มัสก์ (Elon Musk) มหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดในโลก เจ้าของและผู้บริหารระดับสูงทางเทคโนโลยี (CTO) ของทวิตเตอร์ ทวีตว่า สถานการณ์บริษัทสื่อโซเชียลยอดนิยมรายนี้ยังมีกระแสเงินสดติดลบ เนื่องจากรายได้จากการโฆษณาของทวิตเตอร์สูญหายไปเกือบครึ่ง อีกทั้งยังถูกถาโถมด้วยภาระหนี้สินจำนวนมาก จึงจำเป็นที่จะต้องฟื้นฟูกระแสเงินสดให้อยู่ในระดับบวกก่อนที่จะดำเนินการเรื่องฟุ้งเฟ้ออื่นๆ ได้


สถานการณ์นี้เกิดขึ้นหลังจากที่อีลอน มัสก์ขึ้นกุมบังเหียนทวิตเตอร์ด้วยการทุ่มเงิน 44,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 1.5 ล้านล้านบาท ซื้อกิจการของทวิตเตอร์เมื่อเดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการจ่ายเงินอุ้มหนี้สินจำนวน 13,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยในการดำเนินการดังกล่าว เขายังได้เทขายหุ้นเทสลาของตนจำนวนมาก ส่งผลให้ราคาหุ้นของบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ได้รับผลกระทบในขณะนั้น


หลังจากทวิตเตอร์มีเจ้าของคนใหม่ แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียนี้ก็ประสบกับความวุ่นวายหลายประการ ตั้งแต่การที่อีลอน มัสก์ลอยแพพนักงานกว่าครึ่งเซ่นพิษรายได้หดตัวตั้งแต่เมื่อปลายปี 2022 การเปลี่ยนแปลงระบบยืนยันตัวตนบัญชีหรือติ๊กถูกสีฟ้าให้มาอยู่ในแพกเกจของผู้ที่สมัครบริการรายเดือน การกลั่นกรองเนื้อหาทวีตที่เบาบางลงซึ่งทำให้ผู้โฆษณาหลายร้อยรายลดหรือหยุดซื้อโฆษณาบนทวิตเตอร์เนื่องจากความกังวลเรื่องเนื้อหาไม่เหมาะสม ไปจนถึงล่าสุดที่มีการตั้งลิมิตการมองเห็นทวีต (View limit) ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 1,000 ทวีตสำหรับผู้ใช้ทั่วไป 10,000 ทวีตสำหรับผู้จ่ายค่าบริการรายเดือน และ 500 ทวีตสำหรับผู้สมัครแอปใหม่ ซึ่งแน่นอนว่าก่อให้เกิดเสียงวิจารณ์และความไม่พอใจกับผู้ใช้ทวิตเตอร์อย่างหนัก


แถลงการณ์ของอีลอน มัสก์เกี่ยวกับปัญหากระแสเงินสดของทวิตเตอร์ในวันนี้ ยังเกิดขึ้นภายหลังแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียรายนี้มีซีอีโอคนใหม่อย่าง ลินดา ยัคคาบิโน (Linda Yaccarino) อดีตประธานฝ่ายขายโฆษณาของเอ็นบีซี ยูนิเวอร์ซัล (NBC Universal) ได้เดือนกว่า ๆ โดยการแต่งตั้งยัคคาริโนเป็นประธานผู้บริหารคนใหม่ได้สร้างความหวังให้กับคนในวงการอุตสาหกรรมสื่อว่า ทวิตเตอร์จะรับมือกับความท้าทายเรื่องรายได้จากโฆษณาที่ลดลงได้ ซึ่งอาจช่วยให้สถานการณ์การเงินดีขึ้นดังเป้าหมายของอีลอน มัสก์ในอนาคต


ที่มาของข้อมูล CNBC

ที่มาของรูปภาพ Reuters


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง