รีเซต

ปักกิ่งออกสารพัดนโยบาย ต่อลมหายใจ 'ร้านหนังสือ' ใจกลางเมือง

ปักกิ่งออกสารพัดนโยบาย ต่อลมหายใจ 'ร้านหนังสือ' ใจกลางเมือง
Xinhua
15 สิงหาคม 2564 ( 10:06 )
17
ปักกิ่งออกสารพัดนโยบาย ต่อลมหายใจ 'ร้านหนังสือ' ใจกลางเมือง

 

ปักกิ่ง, 14 ส.ค. (ซินหัว) -- การเปิดร้านหนังสือของตัวเองเป็นหนึ่งในความฝันของหลี่ซูหว่าน หญิงสาวชาวจีนผู้รักการอ่าน ซึ่งได้ลงมือเปลี่ยนฝันให้กลายเป็นจริงเมื่อปี 2018 และเริ่มต้นอาชีพเจ้าของร้านหนังสือใจกลางกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน ด้วยวัย 36 ปี

"ฉันคิดว่าร้านหนังสือควรเป็นพื้นที่ทางวัฒนธรรมอันมีชีวิตชีวา" หลี่กล่าว โดยความปราถนาของเธอคือการเห็นผู้คนใช้เวลาอยู่ในร้านหนังสือ ไม่ใช่เร่งรีบออกไปทันทีหลังจากซื้อสินค้าเสร็จ

หลี่จัดวางเก้าอี้ 40 ตัว และโต๊ะทรงสี่เหลี่ยมภายในหม่าจื้อ ร้านหนังสือขนาด 200 ตารางเมตร เพื่ออำนวยความสะดวกสำหรับการอ่านหนังสือและใช้งานคอมพิวเตอร์ พร้อมตั้งโคมไฟราคาแพงกว่างบประมาณที่ตั้งไว้ถึงสองเท่าเพราะมันมอบแสงที่นุ่มนวลมากกว่าไว้ด้วย

"การซื้อหนังสือไม่ใช่สิ่งสำคัญที่สุดที่หม่าจื้อ แต่เป็นการอ่านและการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นอันน่าสนใจ" หลี่กล่าว ทว่าธุรกิจรูปแบบนี้ดูจะเป็นได้เพียงสิ่งเพ้อฝันในคราแรก

ร้านของหลี่ตั้งอยู่บนถนนวงแหวนรอบที่ 2 ทางตะวันออกของตัวเมืองปักกิ่ง ทำให้ค่าเช่าแพงหูฉี่ รายได้ของเธอแทบไม่สามารถครอบคลุมค่าใช้จ่าย หลี่จึงตัดสินใจจัดกิจกรรมทางวัฒนธรรมที่หม่าจื้อมากกว่า 270 รายการตลอดไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงการแสดง การฉายภาพยนตร์ และงานสัมนาหนังสือ โดยรายได้เหล่านี้เองที่ช่วยพยุงให้หม่าจื้อสามารถดำเนินธุรกิจต่อไป

ร้านหนังสือแบบมีหน้าร้านหลายแห่งย่านใจกลางเมืองมักเผชิญสารพัดความท้าทาย ทั้งจากค่าใช้จ่ายสูงลิ่วและคู่แข่งร้านหนังสือออนไลน์ที่กำลังเฟื่องฟู ทำให้เหลือร้านหนังสือแบบมีหน้าร้านเพียงไม่กี่แห่งที่สามารถเปิดบริการบริเวณใจกลางเมืองได้

เซว์หงเฟิง รองผู้อำนวยการสำนักประชาสัมพันธ์เขตตงเฉิงของปักกิ่ง กล่าวว่าตงเฉิงออกหลายนโยบายเมื่อไม่นานนี้ อาทิ ปรับปรุงประสิทธิภาพการบริการและความช่วยเหลือทางการเงิน เพื่อสนับสนุนร้านหนังสือแบบมีหน้าร้านและบรรเทาปัญหาที่พวกเขาต้องเผชิญ อีกทั้งส่งเสริมให้ผู้เป็นเจ้าของพื้นที่ว่าง อาทิ โรงงานเก่า หันมาเปิดร้านหนังสือด้วย

ขณะเดียวกันร้านหนังสือที่มีบทบาททางสังคมเชิงบวก สร้างอิทธิพลทางวัฒนธรรมอันดี และได้รับความพึงพอใจจากลูกค้า มีโอกาสคว้าเงินรางวัล มูลค่าสูงถึง 1 ล้านหยวน (ประมาณ 5 ล้านบาท) จากทางการ โดยนโยบายดังกล่าวได้รับการตอบรับอย่างดีจากกลุ่มเจ้าของร้านหนังสือ

"เราดีใจที่รู้ว่านโยบายใหม่ไม่เพียงมอบเงินอุดหนุนค่าเช่า แต่ยังจัดสรรสถานที่ที่ดีขึ้นสำหรับร้านหนังสือด้วย ขั้นตอนการจัดกิจกรรมเชิงวัฒนธรรมของร้านหนังสือจะคล่องตัวขึ้นในไม่ช้า ซึ่งหมายความว่าเราจะสามารถทุ่มเทเวลากับการวางแผนสร้างสรรค์และการบริการที่ดีขึ้นได้" หลี่กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง