รีเซต

โตชิบา (Toshiba) ชูเซมิคอนดักเตอร์ (Semiconductor) เสริมทัพ "รถ EV" ทั่วโลก

โตชิบา (Toshiba) ชูเซมิคอนดักเตอร์ (Semiconductor) เสริมทัพ "รถ EV" ทั่วโลก
TNN ช่อง16
10 กันยายน 2567 ( 15:58 )
21
โตชิบา (Toshiba) ชูเซมิคอนดักเตอร์ (Semiconductor) เสริมทัพ "รถ EV" ทั่วโลก

โตชิบา (Toshiba) ในฐานะหนึ่งในบริษัทด้านเซมิคอนดักเตอร์ (Semiconductor) หรือสารกึ่งตัวนำชั้นนำของโลก ประกาศความก้าวหน้าในการทำเทคโนโลยี "อุปกรณ์สารกึ่งตัวนำกำลัง" ซึ่งเชื่อว่าจะส่งเสริมอุตสาหกรรมรถ EV ทั่วโลก


"อุปกรณ์สารกึ่งตัวนำกำลัง"  กับรถ EV

อุปกรณ์สารกึ่งตัวนำกำลัง (Power Semiconductor) เป็นหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญที่ทำหน้าที่เป็นสวิตช์ (Switch) และตัวเรียงกระแสไฟฟ้าในแผงวงจรไฟฟ้าต่าง ๆ ซึ่งช่วยให้สามารถควบคุมและแปลงกำลังไฟได้โดยสูญเสียกำลังไฟน้อยที่สุด ปัจจุบัน Power Semiconductor มีความสำคัญเพิ่มขึ้นจากความต้องการประหยัดพลังงานและความเป็นกลางทางคาร์บอนผ่านการจัดสรรพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการพัฒนายานพาหนะไฟฟ้า หรือรถ EV


Image Caption


ทั้งนี้ Power Semiconductor มีบทบาทในการควบคุมการจ่ายไฟฟ้าและแรงดันไฟฟ้า และสลับกระแสไฟฟ้า ซึ่งโตชิบาประกาศว่าได้พัฒนาระบบ Power Semiconductor ที่มีพื้นฐานจากสารประกอบโลหะที่เรียกว่ามอสเฟตแบบซิลิกอน : (Si)-MOSFET เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในภาคส่วนต่าง ๆ ผ่านการออกแบบที่เสริมความทนทานในการใช้งานภายในรถยนต์ และลดอัตราการเกิดจุดบกพร่องในสินค้าให้ต่ำลง


ในขณะเดียวกัน โตชิบาประกาศว่ากำลังพัฒนาอุปกรณ์สารกึ่งตัวนำกำลังรุ่นใหม่ที่ใช้สารที่เรียกว่าซิลิคอนคาร์ไบด์ (SiC) และแกลเลียมไนไตรด์ (GaN) ซึ่งเชื่อว่าจะเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และลดการใช้พลังงาน เนื่องจากวัสดุทั้งสองจะช่วยจัดการแรงดันไฟฟ้าได้มากยิ่งขึ้นขึ้นโดยมีความต้านทานภายในต่ำลง ส่งผลให้ได้กำลังที่ส่งออก (Output) ที่สูงขึ้นและอุปกรณ์มีขนาดเล็กลง ทำให้สามารถใช้แบตเตอรี่ขนาดใหญ่ขึ้น และเพิ่มระยะทางการขับขี่ได้



"อุปกรณ์สารกึ่งตัวนำกำลัง" กับอนาคตเพื่อสิ่งแวดล้อม

อุปกรณ์สารกึ่งตัวนำกำลังยังมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในภาคส่วนอื่นๆ เช่น การเป็นส่วนประกอบอุปกรณ์อุตสาหกรรมในระบบขับเคลื่อนมอเตอร์ หุ่นยนต์ และระบบอัตโนมัติต่าง ๆ ภายในโรงงานอุตสาหกรรม รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานในอุปกรณ์ภายในบ้าน และผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ ซึ่งเป็นแนวทางการเติบโตของการใช้งานอุปกรณ์สารกึ่งตัวนำกำลัง หรือ Power Semiconductor เพื่อช่วยเสริมความสามารถในการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอีกด้วย


ทั้งนี้ โตชิบาได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ภายใต้กลุ่มสินค้า Power Semiconductor รวมกว่า 500 รายการ ซึ่งโตชิบาเชื่อว่า อุปกรณ์สารกึ่งตัวนำกำลังเป็นกระแสการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในการผลิตอุปกรณ์ไฟฟ้าต่าง ๆ ที่ใช้งานในโลก ซึ่งปัจจุบัน นวัตกรรมเซมิคอนดักเตอร์กำลังเร่งความเร็วในการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์และวางรากฐานไปสู่อนาคตที่มุ่งเน้นการใช้พลังงานไฟฟ้าจากแหล่งหมุนเวียนที่ยั่งยืน



ข้อมูลและภาพจาก Toshiba


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง