รีเซต

ธปท. แนะ! นโยบายหาเสียงช่วงเลือกตั้ง "ควรเน้นด้านเสถียรภาพ"

ธปท. แนะ! นโยบายหาเสียงช่วงเลือกตั้ง "ควรเน้นด้านเสถียรภาพ"
TNN ช่อง16
19 ธันวาคม 2565 ( 10:32 )
73
ธปท. แนะ! นโยบายหาเสียงช่วงเลือกตั้ง "ควรเน้นด้านเสถียรภาพ"

ดร.เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ปี 2566 จะเป็นปีที่เศรษฐกิจไทยจะเจอกับความท้าทาย จากเศรษฐกิจโลกเป็นหลัก แต่มั่นใจว่าเศรษฐกิจจะยังฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง แม้ว่าเศรษฐกิจโลกมีสัญญาณชัดเจนว่าจะชะลอตัว จากการที่ธนาคารหลักของโลกขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายพร้อมกัน และเป็นการขึ้นที่ค่อนข้างเร็วและแรง ซึ่งส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออก 

โดยธปท. คาดว่าส่งออกปี 2566 จะโตเพียงร้อยละ 1 แต่การฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยจะถูกเอื้อด้วยการฟื้นตัวของการบริโภคภายในประเทศเป็นหลัก ซึ่งมาจากรายได้ที่มีการฟื้นตัว รวมทั้งการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวยังจะเป็นปัจจัยสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยให้เติบโตอยู่ที่ร้อยละ 3.7 ขณะที่ในปีหน้าคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้าราว 20 ล้านคน 

ส่วนปี 2566 ซึ่งเป็นช่วงหาเสียงเลือกตั้งซึ่งมีการออกนโยบายประชานิยมนั้น มองว่าไทยควรใส่ใจเรื่องเสถียรภาพการเงินมากกว่าการกระตุ้นเศรษฐกิจ จึงไม่ใช่ภาวะที่จะเหยียบคันเร่งเร็ว แต่ควรระวังการดำเนินนโยบายกระตุ้นที่รุนแรง ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวไม่ราบรื่น (smooth take-off) 

นอกจากนี้ยังกล่าวด้วยว่า ความเสี่ยงของเศรษฐกิจไทยถือว่าน้อย ตราบใดที่เรายังดำเนินนโยบายอย่างถูกต้องเหมาะสม และไม่กระทบเสถียรภาพอย่างร้ายแรง ยกตัวอย่าง ประเทศอังกฤษ ที่มีการลดภาษี ทำให้เกิดการขาดดุลมหาศาล ซึ่งลามไปถึงตลาดพันธบัตรด้วย ทำให้ความเชื่อมั่นหายไป ซึ่งกรณีนี้ถือเป็นตัวอย่างที่ดี เพราะแม้เป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว ก็ยังเกิดปัญหาจากนโยบายที่ผิดเพี้ยนได้ 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง