รีเซต

ยานอวกาศของรัสเซีย จมลงแปซิฟิก หลังทำภารกิจเสร็จสิ้น

ยานอวกาศของรัสเซีย จมลงแปซิฟิก หลังทำภารกิจเสร็จสิ้น
Xinhua
14 กุมภาพันธ์ 2567 ( 16:26 )
26
ยานอวกาศของรัสเซีย จมลงแปซิฟิก หลังทำภารกิจเสร็จสิ้น

(แฟ้มภาพซินหัว : สถานีอวกาศนานาชาติ)

วลาดีวอสตอก, 14 ก.พ. (ซินหัว) -- รอสคอสมอส (Roscosmos) องค์การอวกาศของรัสเซีย รายงานว่ายานอวกาศขนส่งสัมภาระโพรเกรส เอ็มเอส-24 (Progress MS-24) ของรัสเซีย ได้ปฏิบัติภารกิจเสร็จสิ้นและจมลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิกเมื่อวันอังคาร (13 ก.พ.) หลังจากปฏิบัติภารกิจที่สถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) เป็นระยะเวลาราว 6 เดือน

รายงานระบุว่ายานอวกาศโพรเกรส เอ็มเอส-24 เคลื่อนออกจากวงโคจร เข้าสู่ชั้นบรรยากาศโลก และแยกส่วน โดยข้อมูลจากศูนย์ควบคุมการบินระบุว่าชิ้นส่วนโครงสร้างยานที่ไม่เกิดการเผาไหม้ตกลงน่านน้ำตอนใต้ของมหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ไม่สามารถเดินเรือได้

อนึ่ง ยานอวกาศโพรเกรส เอ็มเอส-24 เดินทางถึงสถานีอวกาศนานาชาติ วันที่ 25 ส.ค. 2023 และส่งมอบสัมภาระสิ่งของต่างๆ ปริมาณราว 2.5 ตัน ต่อจากนั้นแยกตัวจากสถานีอวกาศฯ ตอน 05.09 น. ของวันอังคาร (13 ก.พ.) ตามเวลามอสโก และเปลี่ยนเข้าสู่โหมดทำการบินอัตโนมัติรายงานระบุว่าเครื่องยนต์ของยานอวกาศโพรเกรส เอ็มเอส-24 ช่วยผลักดันสถานีอวกาศนานาชาติพ้นจากเศษขยะอวกาศหนึ่งครั้ง รวมถึงดำเนินการปรับวงโคจรตามรูปแบบที่วางแผนไว้ จำนวน 7 ครั้ง ระหว่างประจำการที่สถานีอวกาศฯ นาน 6 เดือน

ยานอวกาศโพรเกรส เอ็มเอส-24 จะถูกทดแทนด้วยยานอวกาศขนส่งสัมภาระโพรเกรส เอ็มเอส-26 ซึ่งมีกำหนดปล่อยจากฐานปล่อยยานอวกาศไบโกนัวร์ คอสโมโดรม ในวันพฤหัสบดี (15 ก.พ.) และเข้าเทียบสถานีอวกาศนานาชาติในวันเสาร์ (17 ก.พ.)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง