รีเซต

พระพัทลุงเดือด! เผาศพผู้ป่วยโควิด รายที่ 3 ไร้จนท.ดูแล ฉะผู้ว่าฯ ไหนบอกทำให้ทุกขั้นตอน

พระพัทลุงเดือด! เผาศพผู้ป่วยโควิด รายที่ 3 ไร้จนท.ดูแล ฉะผู้ว่าฯ ไหนบอกทำให้ทุกขั้นตอน
ข่าวสด
14 พฤษภาคม 2564 ( 03:12 )
118
พระพัทลุงเดือด! เผาศพผู้ป่วยโควิด รายที่ 3 ไร้จนท.ดูแล ฉะผู้ว่าฯ ไหนบอกทำให้ทุกขั้นตอน

พระพัทลุงเดือด เผาศพผู้ป่วยโควิด ชายวัย 64 รายที่ 3 ไร้เจ้าหน้าที่ดูแล ฉะผู้ว่าฯ ไหนบอกดูแลทุกขั้นตอน เผยญาติต้องจ้างรถหาคนขับเอง เสียเงินรวม 1.6 หมื่นบาท ลั่นถ้าคนไม่มีเงินจะทำยังไง

 

 

เมื่อวันที่ 13 พ.ค. 2564 ผู้สื่อข่าว จ.พัทลุง รายงานว่า เมื่อวันที่ 12 พ.ค. สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพัทลุง รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ จำนวน 5 ราย รวมยอดผู้ป่วยสะสมระลอกเดือน เม.ย. จำนวน 371 ราย เสียชีวิต 2 ราย เป็นหญิงอายุ 24 ปี ชาว อ.ควนขนุน และชายอายุ 93 ปี ชาว อ.ป่าบอน

 

 

โดยล่าสุดเสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย ซึ่งเป็นรายที่ 3 ของจังหวัด เป็นผู้ป่วยชาย อายุ 64 ปี เป็นโรคความดันโลหิตสูง ภาวะไขมันในเลือดสูง ภูมิลำเนาเป็นชาว ต.ลำปำ อ เมืองพัทลุง มารักษาที่ รพ.พัทลุง ด้วยอาการไข้ ไอ เหนื่อย ผลเอ็กซเรย์ปอด มีภาวะปอดอักเสบร่วมกับการติดเชื้อโควิด-19 เมื่อวันที่ 16 เม.ย.

 

ทางคณะแพทย์ให้การรักษา โดยให้ยาต้านไวรัสฟาวิพิราเวียร์ ครบตามเวลา 10 วัน อาการดีขึ้น ไข้ลดลง แต่เนื่องจากมีพยาธิสภาพที่ปอด ทำให้มีภาวะออกซิเจนในเลือดต่ำ ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจชนิด hi flow สลับกับการให้ออกซิเจนทางหน้ากากมาตลอด ไม่สามารถถอดออกซิเจนได้ ตลอดเวลาที่นอนพักรักษาตัวใน รพ.พัทลุง มีการเอ็กซเรย์ปอดครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 11 พ.ค. และอาการดูดีขึ้น

ต่อมาวันที่ 13 พ.ค. เกิดภาวะฉุกเฉิน ผู้ป่วยมีอาการหอบเหนื่อยรุนแรงขึ้นมา มีการตรวจคลื่นหัวใจ พบภาวะลิ่มเลือดอุดตันในหลอดเลือดดำในปอด ซึ่งสัมพันธ์กับการติดเชื้อโควิด-19 ชนิดมีอาการรุนแรง ก่อนหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลันในเวลาต่อมา ทางแพทย์และพยาบาลปั๊มหัวใจขึ้นมาได้ในตอนแรก พร้อมประสานวางแผนทำ CT scan ดูหลอดเลือดในปอด

 

 

จากนั้นได้ประสานส่งต่อไปที่ รพ.มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เพื่อรักษา แต่ผู้ป่วยมีภาวะหัวใจหยุดเต้นอีกครั้ง ทีมแพทย์และพยาบาลช่วยกันฟื้นคืนชีพอีกรอบ แต่ไม่สำเร็จ ผู้ป่วยเสียชีวิต ในเวลา 13.40 น. ทางญาติได้นำศพไปบำเพ็ญกุศลตามศาสนาและทำการฌาปนกิจศพ ณ วัดคลองขุด หมู่ที่ 8 ต.หานโพธิ์ อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง

 

 

พระอธิการจรัญ ชาตาสโภ เลขานุการเจ้าคณะอำเภอเขาชัยสน เจ้าอาวาสวัดคลองขุด กล่าวว่า หลังจากเดินทางไปร่วมรับศพที่ รพ.พัทลุง กลับมาบำเพ็ญกุศลที่วัด ขณะนั้นไม่มีรถบรรทุกศพ ทางโรงพยาบาลประสานรถของเอกชนให้ แต่ต้องเสียค่าบรรทุกศพ 8,000 บาท ต้องหาคนขับมาเอง และยังมีค่าหีบศพ 8,000 บาท โชคดีที่ญาติมีเงิน หากเป็นศพรายอื่นที่เป็นชาวบ้านที่ไม่มีเงินจะทำอย่งไร ต้องเสียใจกับการจากไปของผู้เสียชีวิต และต้องเสียเงินจำนวนมากกว่าจะได้นำศพมาทำพิธีทางศาสนา ทั้งที่ผู้ว่าฯ พัทลุง เคยพูดเสมอว่ารัฐจะช่วยดูแลทุกขั้นตอนและทุกอย่าง แต่ทำจริงไม่ได้

 

พระอธิการจรัญ ชาตาสโภ

 

 

ด้านพระครูอุดมสุวรรณสถิต วัดสุวรรณประดิษฐานราม เจ้าคณะอำเภอเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง กล่าวว่า ตามมติของคณะสงฆ์จังหวัดพัทลุง ที่ร่วมกับคณะกรรมการจังหวัดพัทลุง และหน่วยงานสาธารณสุข ระบุว่า ในการจัดการเผาศพให้กับผู้เสียชีวิตด้วยโรคโควิด-19 นั้น ต้องให้อำเภอหรือวัดที่อยู่ในพื้นที่เป็นเจ้าภาพ พร้อมทั้งมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และอสม.เข้าร่วม เพื่อดูแลและทำการควบคุมโรคให้กับพระสงฆ์และญาติ ที่มาร่วมในพิธี แต่ในครั้งนี้ไม่มีเจ้าหน้าที่เข้ามาดูแลงานหรือมาฉีดยาพ่นฆ่าเชื้อให้ ขอติงเจ้าหน้าที่บ้านเมือง หากมีการเสียชีวิตแบบนี้อีก ช่วยทำตามมติที่ตั้งไว้ เพื่อความปลอดภัยของทุกฝ่าย

 

 

พระครูอุดมสุวรรณสถิต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง